Nhịp cầu

Hỗ trợ dân tộc Xa Phó bảo tồn văn hóa, giảm nghèo

- Thứ Sáu, 23/04/2021, 07:37 - Chia sẻ

Giám sát chuyên đề việc triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ cho đồng bào dân tộc thiểu số rất ít người (dân tộc Xa Phó) tại hai thôn An Thành, Khe Luộc, xã Thống Nhất, thành phố Lào Cai, Lào Cai từ năm 2019 - 9.2020, Ban Dân tộc HĐND thành phố đã có 5 kiến nghị, đề nghị UBND xã Thống Nhất chỉ đạo khắc phục các hạn chế, tồn tại đã được chỉ ra.

Kết quả tái giám sát của Ban mới đây cho thấy, 5/5 kiến nghị cơ bản đã được UBND xã Thống Nhất chỉ đạo giải quyết. Đơn cử, để nâng cao nhận thức cho dân tộc Xa Phó về phối hợp với chính quyền thực hiện tốt các nội dung dự án tại địa phương, Ban đã kiến nghị UBND xã Thống Nhất tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đồng bào chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, yên tâm lao động sản xuất phát triển kinh tế để giảm nghèo bền vững.

UBND xã Thống Nhất đã có văn bản phân công đảng viên và lãnh đạo xã phụ trách 2 thôn An Thành, Khe Luộc, để tăng cường họp thôn, vận động Nhân dân chấp hành tốt chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào thi đua do thành phố và địa phương phát động, đặc biệt là thực hiện phong trào thi đua trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Các nội dung được tổ công tác phối hợp với Trưởng thôn, Bí thư Chi bộ triển khai thông qua các buổi họp thôn, họp chi bộ hàng tháng, kết hợp với triển khai qua loa truyền thanh của thôn. Nhờ vậy, đồng bào Xa Phó đã mạnh dạn vay vốn mua thêm gia súc chăn nuôi; phong trào chăn nuôi gia cầm được phát triển trong mỗi hộ gia đình.

Mặc dù các kiến nghị sau giám sát của Ban Dân tộc HĐND thành phố đã cơ bản được UBND xã chỉ đạo khắc phục nhưng chưa triệt để. Người dân phản ánh các đồng hồ đo nước vào các hộ gia đình, đơn vị thi công chưa bảo đảm, còn một số đồng hồ có nước rò rỉ, Ban đã tiếp tục kiến nghị UBND xã Thống Nhất đề nghị đơn vị thi công kiểm tra, sửa chữa. Đề nghị UBND xã khẩn trương chỉ đạo 20 hộ trong danh sách hưởng kinh phí làm chuồng nuôi nhốt gia súc nhưng chưa làm; tăng cường vận động để các hộ dân giải ngân dự án, tránh việc trả lại kinh phí.

Bên cạnh đó, Ban cũng kiến nghị, UBND xã đẩy mạnh việc bảo tồn văn hóa truyền thống của dân tộc Xa Phó thông qua việc học tiếng truyền khẩu mọi lúc, mọi nơi và trong mọi gia đình, bảo đảm sau dự án người Xa Phó nói được tiếng Xa Phó và vận động người dân tích cực tham gia lớp tập huấn đào tạo để gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Xa Phó.

Đông đảo cử tri trên địa bàn rất hoan nghênh và mong muốn Ban Dân tộc HĐND thành phố Lào Cai tiếp thục theo dõi, đôn đốc việc khắc phục các vướng mắc, hạn chế nêu trên để nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách hỗ trợ cho người dân tộc thiểu số rất ít người tại hai thôn An Thành và Khe Luộc.

HÀ HƯƠNG