Hồ Chí Minh - Người Công dân số 1 với trọng trách kiến tạo Nhà nước Việt Nam mới

- Thứ Tư, 02/09/2020, 08:17 - Chia sẻ

Nhà báo, TS. Nhị Lê - Nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

Cách mạng tháng Tám năm 1945 là cuộc cách mạng của Lòng Dân hơn 20 triệu đồng bào nước Việt, dưới ngọn cờ của Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh đứng đầu, để giành lại nền độc lập, tự do cho đất nước Việt Nam từ tay mấy đế quốc ngoại bang nô dịch ngót 80 năm và quẳng đi thân phận vong quốc nô, tự giải phóng cho mình, dù có phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn hùng vĩ!

Đó cũng là khát vọng độc lập tự do của các dân tộc từ Á tới Phi và khắp mặt hoàn cầu lúc bấy giờ đang rên siết trong ách thực dân cùm trói và quyết tử vùng lên, nhưng bất cứ ai đều thấy và biết, không mấy quốc gia dân tộc thành công trong công cuộc giải phóng vĩ đại này như dân tộc Việt Nam!

Và ngày 2.9.1945, cuộc Cách mạng ấy đã khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa! Sự thật ấy vốn tự nhiên và giản dị như trời đất! Không có Cách mạng tháng Tám năm 1945 không có nền độc lập tự do của dân tộc Việt Nam và không có Nhà nước Việt Nam mới.

*

*      *

Ngày 2.9.1945, bản Tuyên ngôn độc lập do Chủ tịch Hồ Chí Minh trịnh trọng đọc trước quốc dân đồng bào và dõng dạc tuyên bố với toàn thể thế giới rằng, Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời là một tất yếu, hợp pháp, hợp đạo lý truyền thống dân tộc và quốc tế; Chính phủ lâm thời do Người đứng đầu, do cuộc cách mạng của Nhân dân Việt Nam lập nên là hợp pháp, hợp công lý. Đó là điều, dù bất cứ ai, cũng không thể không thấy rõ như một lẽ hiển nhiên. Theo ý nghĩa một nhà nước dân chủ, hợp pháp phải là nhà nước thật sự đại diện cho Nhân dân, do Nhân dân cử ra và quản lý xã hội bằng pháp luật thì điều không thể phủ nhận là, Nhà nước Việt Nam của chúng ta gần 75 năm qua đã thực sự thể hiện trọn vẹn và sinh động lẽ tất yếu tự nhiên ấy. Nhà nước của chúng ta là Nhà nước của Nhân dân, nơi “Nhân dân là chủ. Chính phủ là đầy tớ của Nhân dân”, “công bộc của Nhân dân”; do Nhân dân bầu ra “với chế độ phổ thông đầu phiếu” ngay từ cuộc Tổng tuyển cử đầu tiên, ngày 6.1.1946, với hơn 90% số cử tri khắp Bắc - Trung - Nam đi bỏ phiếu và bầu ra được 333 đại biểu Quốc hội Khóa I; và qua 13 cuộc Tổng tuyển cử nữa, tới Khóa XIV, toàn dân ta bầu ra được gần 500 đại biểu cho khóa này. Nhà nước hoạt động và phát triển không ngừng vì Nhân dân, “dựa vào dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân và chịu sự kiểm soát của Nhân dân”, “Nhân dân có quyền đôn đốc và phê bình Chính phủ”, như Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ dẫn. Và, một trong sáu nhiệm vụ cấp bách đặt ra tại phiên họp đầu tiên của Chính phủ, ngày 3.9.1945, là “phải có một hiến pháp dân chủ”, như  Chủ tịch Hồ Chí Minh yêu cầu. Đó không chỉ là nhu cầu căn bản phát triển của Nhà nước mà cũng chính là đòi hỏi của toàn dân, ngay sau khi giành chính quyền, mở lại nền độc lập tự do.

Nguồn: VNE

Dưới ngọn cờ của Đảng Cộng sản Việt Nam - “đứa con nòi”[1] của giai cấp lao động Việt Nam, do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, đào luyện và Người mang số Thẻ Đảng viên 01, ngay sau khi Nhân dân Việt Nam giành lấy chính quyền từ tay thực dân Pháp, phát xít Nhật và bè lũ tay sai của chúng, nhớ lại hơn ba tháng trước ngày cuộc Tổng tuyển cử, mồng 3.9.1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh trịnh trọng tuyên bố tại phiên họp đầu tiên của Chính phủ lâm thời: “Chúng ta phải có một Hiến pháp dân chủ. Tôi đề nghị Chính phủ tổ chức càng sớm càng hay cuộc Tổng tuyển cử với chế độ phổ thông đầu phiếu”. Người khẳng định: “Do tổng Tuyển cử mà toàn dân bầu ra Quốc hội. Quốc hội sẽ bầu ra Chính phủ. Chính phủ đó thật là Chính phủ của toàn dân”. Trong Tổng tuyển cử, Người nêu, “hễ là người muốn lo việc nước thì đều có quyền ra ứng cử; hễ là công dân thì đều có quyền đi bầu cử. Không chia gái trai, giàu nghèo, tôn giáo, nòi giống, giai cấp, đảng phái, hễ là công dân Việt Nam thì đều có hai quyền đó”.

Rõ ràng, đó thực sự là một thể lệ bầu cử - và sự thật đã diễn ra như vậy - dân chủ nhất lúc bấy giờ, so với các nước Đông Nam Á và so với cả các nước phương Tây. Bởi, ở Mỹ, phải 144 năm sau khi nước này ra đời, vào năm 1920, phụ nữ mới được đi bầu cử; và ở Tây Ban Nha, còn muộn hơn nhiều, phải tới năm 1970, phụ nữ quốc gia này mới có quyền bầu cử.

Kể từ ngày Tổng tuyển cử đầu tiên ấy (mồng 6.1.1946), mà Bác Hồ trong vị thế là Người Công dân số 1 của nước Việt Nam mới cùng toàn thể quốc dân đồng bào bầu ra Quốc hội Khóa I; và đến nay, Nhân dân ta đã bầu ra và xác quyết 14 khóa Quốc hội nước ta.

*

*    *

Trên con đường xã hội chủ nghĩa, là một nhu cầu, chúng ta tiếp tục xây dựng cho kỳ được Nhà nước Việt Nam pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Đó không chỉ là xu thế thời đại,quy luật vận động của lịch sử nước nhà mà còn là nhu cầu, là khát vọng của toàn dân. Xuất phát từ nền tảng chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, nhân dân Việt Nam đã, đang và nhất định tiếp tục làm tốt nhất trọng trách đó, đặng không hổ thẹn với Người và không phụ ơn Người.

Nhà nước Việt Nam pháp quyền xã hội chủ nghĩa mà chúng ta tiếp tục xây dựng, phải thấm đẫm và thể hiện sinh động tư tưởng pháp quyền, như khát vọng của Người: “Trăm điều phải có thần linh pháp quyền”. Tư tưởng đặc sắc này của Người không phải đợi đến lúc Nhân dân ta giành được chính quyền từ tay thực dân, đế quốc bằng cuộc Cách mạng tháng Tám 1945 mới được hình dung, mà Người khẳng định vóc dáng, linh hồn của nó ngay từ năm 1919 trong bản Yêu sách của Nhân dân An Nam, tại Hội nghị Versailles (Pháp). 75 năm qua, dưới ánh sáng tư tưởng của Người, Nhà nước ta đã thể hiện từng bước trên thực tế điều tâm niệm hoàn toàn phù hợp với logic phát triển tất yếu đó trong tư tưởng của Người. Hơn 74 năm qua, Quốc hội chúng ta xây dựng và thông qua gần 240 bộ luật và luật cùng hàng trăm pháp lệnh, trong đó có những bộ luật hết sức cơ bản và quan trọng, hình thành một hành lang pháp lý rộng mở nhưng rất chặt chẽ, phù hợp với thông lệ và pháp lý quốc tế, bảo đảm cho công cuộc đổi mới toàn diện, đồng bộ đất nước vận hành tập trung, hiệu quả trên con đường phát triển, chủ động và tích cực hội nhập dưới mọi quy mô và tính chất, dưới ngọn cờ của Đảng.

Tròn 75 năm qua, Nhà nước Việt Nam ngày càng khẳng định và phát triển ở những tầm cao mới trong vị thế là một Nhà nước hợp pháp, hợp hiến, đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, bất chấp những luận điệu bôi nhọ hay các âm mưu phủ nhận, chống phá của bất cứ thế lực nào trong nước hay nước ngoài.

*

*   *

Đảng ta đang tiến tới Đại hội lần thứ XIII của mình. Vì trọng trách ấy, trong tâm thế và quyết tâm ấy, trước thời cơ phát triển như 75 năm trước như thời cơ làm nên cuộc Cách mạng tháng Tám thành công: Hoặc là bứt phá trở thành quốc gia hùng cường tốp 10 châu Á và tốp 50 thế giới, như bạn bè quốc tế kỳ vọng hoặc khó bao giờ như thế, với tầm nhìn 100 năm Đảng - 2030 và 100 năm nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam - 2045!

Ngay từ lúc này, hơn hết bao giờ, bài học lịch sử vô giá về thời cơ và động lực với thành quả vĩ đại của Cách mạng tháng Tám năm 1945 và Quốc khánh ngày 2.9.1945, cách hôm nay 75 năm, đã khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, tiếp tục phải trở thành hồn cốt, hào khí và sức mạnh dân tộc sau 35 năm công cuộc đổi mới toàn diện, đồng bộ, cháy lên với khát vọng Việt Nam độc lập, thống nhất, dân chủ và hùng cường!

Đó là Quốc khí Việt Nam!

Ngày 2.9.2020 là ngày hội lớn biểu dương sức mạnh làm chủ đất nước, làm chủ xã hội của toàn thể đồng bào 54 dân tộc anh em quần tụ trên mảnh đất Việt Nam mấy nghìn năm và cháy lên đầy vẻ vang, oanh liệt từ vị thế quốc gia độc lập, Nhân dân tự do, mưu cầu hạnh phúc ấy - mà Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh vừa là Người Đảng viên số 1 vừa là Người Công dân số 1 khởi nguyên, phát triển và bảo vệ vô điều kiện - như Dân tộc ta đã từng dũng cảm giữ lấy và phát triển bằng mọi giá, kể cả bằng sinh mạng và máu mình, quyết truyền đời suốt 75 năm qua - nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam vẻ vang, trên trường quốc tế!

Đó là Quốc thể Việt Nam!

Vì một lẽ giản dị rằng, Đảng Cộng sản Việt Nam là “đứa con nòi” của Dân tộc Việt Nam suốt đời hy sinh, phụng sự đất nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa độc lập, thống nhất và bất khả xâm phạm của Nhân dân Việt Nam, tròn 75 năm qua, khởi nguồn từ Cách mạng tháng Tám năm 1945 và mãi mãi, trong ánh sáng tư tưởng Hồ Chí Minh.

______________

[1] Tối 5.1.1960, trong bài diễn văn tại Lễ kỷ niệm 30 năm Đảng Lao động Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh, với tư cách vừa là Chủ tịch Đảng vừa là Chủ tịch Nước, đã nói rằng, Đảng ta là “đứa con nòi xuất thân từ giai cấp lao động”.

TS Nhị Lê