Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Trị

Hiệu quả từ triển khai Nghị quyết số 28-NQ/TW

- Thứ Ba, 31/08/2021, 09:49 - Chia sẻ
Trên cơ sở Nghị quyết số 28-NQ/TW, ngày 23.5.2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), BHXH tỉnh Quảng Trị đã khẩn trương triển khai các nội dung, công việc liên quan. Kết quả, sau 3 năm, việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhận thức và trách nhiệm tham gia BHXH của người lao động và Nhân dân được nâng cao.
​  Diện bao phủ BHXH trên địa bàn tỉnh tăng cao qua các năm  ​
Diện bao phủ BHXH trên địa bàn tỉnh tăng cao qua các năm ​

Tỷ lệ tham gia BHXH tăng cao

Dưới sự tham mưu của BHXH tỉnh và các ngành liên quan cùng chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, diện bao phủ và số người thụ hưởng các chế độ BHXH không ngừng tăng cao qua từng năm.

Hiện nay, toàn tỉnh có 25.054 người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng với số tiền chi trả trên 206 tỷ đồng. Trong đó, có 19.306 người hưởng lương hưu, 5.748 người hưởng trợ cấp BHXH hàng tháng.

Theo thống kê năm 2018, tỷ lệ người lao động tham gia BHXH bắt buộc và BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh chiếm 17,47% so với lực lượng lao động trong độ tuổi; tỷ lệ nông dân và lao động khu vực phi chính thức tham gia BHXH tự nguyện chiếm 0,84% so với lực lượng lao động trong độ tuổi; tỷ lệ người tham gia bảo hiểm thất nghiệp chiếm 13,42% so với lực lượng lao động trong độ tuổi.

Đến ngày 30.6.2021, tỷ lệ người lao động tham gia BHXH bắt buộc và BHXH tự nguyện so với lực lượng lao động trong độ tuổi chiếm 22,12%, tăng 4,65% so với 2018; tỷ lệ nông dân và lao động khu vực phi chính thức tham gia BHXH tự nguyện so với lực lượng lao động trong độ tuổi chiếm 5,2%; tỷ lệ người tham gia bảo hiểm thất nghiệp so với lực lượng lao động trong độ tuổi chiếm 14,46%. Có thể thấy, thời gian gần đây, tỷ lệ tham gia BHXH tự nguyện tăng cao.

Song song với đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực BHXH được quan tâm chú trọng thực hiện. Đến nay, đã có 100% đơn vị sử dụng lao động đăng ký và thực hiện giao dịch điện tử; cơ quan BHXH trả kết quả giải quyết các thủ tục hành chính đến tận đơn vị thông qua dịch vụ bưu chính công ích. Cùng với việc triển khai hệ thống quản lý văn bản và điều hành liên thông với trục quản lý văn bản quốc gia của Chính phủ; BHXH tỉnh cũng tích cực triển khai ứng dụng VssID-BHXH số đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh. Hiện, toàn tỉnh có 107.638 lượt đăng ký và sử dụng ứng dụng VssID-BHXH số.

hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân theo tinh thần Nghị quyết số 28-NQ/TW
Hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân 

Triển khai đồng bộ các giải pháp

BHXH Quảng Trị cho biết, thời gian tới, sẽ tiếp tục tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tăng cường chỉ đạo, tổ chức thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW và Nghị quyết số 125/NQ-CP của Chính phủ tại địa phương. Trong đó, báo cáo và đề xuất với UBND tỉnh nâng mức hỗ trợ cho người tham gia BHXH tự nguyện lên 40% đối với hộ nghèo; 30% đối với hộ cận nghèo và 20% đối với các đối tượng khác để khuyến khích người dân tham gia BHXH tự nguyện.

Đồng thời, BHXH tỉnh cũng kiến nghị Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội trình cấp có thẩm quyền sớm bổ sung, ban hành các chính sách về BHXH tự nguyện mới, linh hoạt, hấp dẫn đối với người tham gia như bổ sung chế độ thai sản, ốm đau và chế độ trợ cấp gia đình, trẻ em.

Cùng với đó, đơn vị sẽ tăng cường phối hợp với các Sở, Ban ngành, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác truyền thông về chính sách BHXH, nhằm nâng cao nhận thức, ý thức tham gia BHXH của chủ sử dụng lao động và người lao động tại các doanh nghiệp. Phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, bảo hiểm thất nghiệp tại các đơn vị, doanh nghiệp; kịp thời phát hiện và xử lý các sai phạm, bảo đảm quyền lợi cho người tham gia.

Tiếp tục nỗ lực duy trì và đẩy mạnh các hình thức truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện phù hợp với tình hình dịch Covid-19 như linh hoạt tuyên truyền theo từng nhóm nhỏ đến tận hộ gia đình, địa bàn dân cư, các khu chợ; phát huy vai trò của già làng, trưởng bản, người có uy tín trong việc vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện; tăng cường tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện qua hệ thống loa truyền thanh cơ sở và qua mạng xã hội. Từ đó, góp phần nâng cao tỷ lệ tham gia BHXH tự nguyện, hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân theo tinh thần Nghị quyết số 28-NQ/TW.

Hải Yến