Hiện đại hóa “tam nông” bằng sản phẩm, dịch vụ

- Thứ Sáu, 30/10/2020, 09:33 - Chia sẻ
Một tín hiệu vui là càng ngày càng có nhiều nông dân hiểu biết sâu hơn về lĩnh vực tài chính - ngân hàng. Với họ, mối quan tâm không chỉ dừng lại ở các vấn đề vốn để sản xuất mà còn đòi hỏi được cung ứng các dịch vụ hiện đại, phục vụ cho nhu cầu thanh toán hàng hóa, dịch vụ, tiêu dùng và đời sống. Đón trước xu thế này, nhiều ngân hàng, trong đó có Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) đã tung ra nhiều sản phẩm, dịch vụ tiện ích, kịp thời đáp ứng nhu cầu của khách hàng khu vực nông thôn.

Tam nông - Thị trường tiềm năng

Đến thời điểm này, Agribank đã phát hành trên 200 sản phẩm dịch vụ ngân hàng tiện ích; đáp ứng nhu cầu đa dạng của mọi người dân thông qua các kênh phân phối truyền thống (gần 2.300 chi nhánh, phòng giao dịch) và các kênh phân phối hiện đại (Ngân hàng lưu động bằng ô tô chuyên dùng, 3.061 ATM, 80 CDM, 24.554 POS…).

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, 9 tháng năm 2020, mặc dù chịu thiệt hại nặng nề bởi đại dịch Covid-19 và biến đổi khí hậu nhưng ngành nông nghiệp vẫn có mức tăng trưởng ổn định. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng nông, lâm, thủy sản ước đạt gần 52,8 tỷ USD, trong đó, xuất khẩu ước đạt 30,05 tỷ USD, tăng 1,6% so với cùng kỳ năm 2019; nhập khẩu ước khoảng 22,8 tỷ USD, giảm 2,2%; xuất siêu khoảng 7,2 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm 2019. Tháng 9, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 3,8 tỷ USD, tăng 3,8% so với tháng 8.2020 và là tháng đạt kim ngạch xuất khẩu cao nhất trong 9 tháng qua.

Những con số trên cho thấy, trong bất cứ hoàn cảnh nào thì nông nghiệp vẫn là trụ đỡ của nền kinh tế. Đồng thời, khu vực này cũng là mảnh đất màu mỡ cho các ngân hàng đầu tư tài chính. Với hơn 14 triệu hộ nông dân, hơn 90% diện tích canh tác thuộc về nông hộ, có thể thấy, nhu cầu vốn cho “tam nông” vô cùng lớn và có ý nghĩa quyết định trong phát triển kinh tế nông nghiệp ở nước ta. Chỉ tính riêng Agribank, trong hơn 1.000.000 tỷ đồng dư nợ cho vay nền kinh tế, có hơn 70% cho vay lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Song, cùng với sự tăng trưởng vốn tín dụng cho khu vực này, việc phát sinh nhu cầu thanh toán không dùng tiền mặt, trên nền tảng các dịch vụ ngân hàng tiện ích đòi hỏi các ngân hàng thương mại (NHTM) phải tập trung đầu tư để cung ứng cho khách hàng. 

Tại Quyết định số 986/QĐ-TTg ngày 8.8.2018, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược phát triển ngành ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; trong đó, đặt ra yêu cầu phải đẩy mạnh phát triển sản phẩm, dịch vụ ngân hàng hiện đại, tạo cơ sở nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho doanh nghiệp và người dân, nhất là các khách hàng khu vực nông thôn như đa dạng hóa các kênh cung ứng dịch vụ ngân hàng; nâng cao chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ ngân hàng; phát triển thanh toán điện tử phục vụ thương mại điện tử; xây dựng và triển khai thực hiện Chiến lược quốc gia về tài chính toàn diện; triển khai hoạt động ngân hàng xanh thông qua việc gia tăng nhận thức và trách nhiệm đối với môi trường và xã hội.

Người dân Thọ Xuân, Thanh Hóa đã quen với các dịch vụ ngân hàng hiện đại của Agribank

Ảnh: Đức Kiên 

Góp phần “hiện đại hóa” nông thôn

Để hiện thực hóa Quyết định số 986/QĐ-TTg, các NHTM, trong đó có Agribank chuyển mạnh từ cung ứng dịch vụ truyền thống sang mô hình ngân hàng số, nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Đồng thời, Agribank cũng tích cực nghiên cứu các mô hình kinh doanh, mô hình ngân hàng số; tập trung dữ liệu toàn ngành, đầu tư nâng cấp hạ tầng công nghệ, an toàn thông tin mạng, đào tạo nguồn nhân lực nhằm ứng dụng nền tảng công nghệ hiện đại để phát triển mảng ngân hàng bán lẻ và triển khai mạnh mẽ các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt.

Tại Thanh Hóa, chi nhánh Agribank Thanh Hóa không chỉ đóng vai trò chủ lực trong cung ứng vốn cho phát triển nông nghiệp, nông thôn, góp phần nâng cao đời sống nông dân mà còn với địa phương thực hiện Chương trình Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Phát huy lợi thế về mạng lưới, con người và công nghệ, Agribank Thanh Hóa nỗ lực vượt bậc trong phát triển sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện đại đến khu vực nông thôn trong tỉnh.

Chị Đỗ Phương Hiền, ở thôn 4, xã Xuân Trường, huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa - khách hàng thường xuyên sử dụng dịch vụ chuyển tiền trên Internet Banking, trên các ứng dụng Mobile Banking (SMS Banking, Agribank E-Mobile Banking, Bankplus…) của chi nhánh. Chị Hiền cho biết, trước đây muốn chuyển tiền hay sử dụng các dịch vụ ngân hàng đều phải đến quầy để giao dịch nên rất tốn thời gian. Từ khi sử dụng dịch vụ Internet Banking và E-Mobile Banking của Agribank, ở bất cứ nơi nào có mạng hoặc sóng điện thoại 3G là có thể thực hiện giao dịch tiện lợi. Đặc biệt, mới đây nhất, việc phát hành thẻ thấu chi của Agribank đã “gỡ rối” giúp chị và bà con trong huyện mỗi khi có nhu cầu chi tiêu đột xuất.

Chia sẻ thêm về thẻ thấu chi, Giám đốc Agribank chi nhánh huyện Thọ Xuân Phạm Ngọc Lai cho biết, với cơ cấu kinh tế chủ yếu là nông nghiệp, nông thôn, thẻ thấu chi rất có ý nghĩa với bà con nông dân. Đến thời điểm này, chi nhánh đã phát hành 874 thẻ, cấp hạn mức thấu chi cho 795 thẻ (đạt 80% kế hoạch giao). Tổng hạn mức thấu chi được cấp là 4,7 tỷ đồng với dư nợ 446 triệu đồng.

Các dịch vụ ngân hàng hiện đại của Agribank cũng phủ sóng khắp vùng đại ngàn Đắk Lắk. Ông Lê Văn Bình, thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana chia sẻ, chưa bao giờ giao dịch ngân hàng thuận lợi như gần đây. Chúng tôi có thể thực hiện rất nhiều giao dịch mà không cần phải đến ngân hàng.

Thực tế, sự phát triển mạnh mẽ của các sản phẩm dịch vụ ngân hàng điện tử, kênh thanh toán hiện đại đã giúp người tiêu dùng thanh toán linh hoạt, tiện lợi hơn, dễ dàng quản lý ngân sách chi tiêu. Khách hàng chỉ cần một chiếc thẻ ngân hàng, việc mua sắm hàng hóa trở nên dễ dàng, tiết kiệm thời gian, trong khi vẫn bảo đảm an toàn, bảo mật. Sử dụng thẻ trong thanh toán thực sự trở thành phương thức tiêu dùng thông minh, đem lại lợi ích cho tất cả bên tham gia gồm khách hàng, ngân hàng và đơn vị cung ứng sản phẩm chấp nhận thanh toán thẻ. Hay với một chiếc điện thoại thông minh kết nối mạng, khách hàng sẽ dễ dàng giao dịch khi sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử…

Đức Kiên