Tổng công ty Điện lực thành phố Hồ Chí Minh

Hiện đại hóa lưới điện góp phần xây dựng đô thị thông minh

- Thứ Hai, 26/10/2020, 19:12 - Chia sẻ
Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng công ty Điện lực thành phố Hồ Chí Minh Phạm Quốc Bảo khẳng định: EVNHCMC tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng các công nghệ mới, đặc biệt là những thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 trong công tác hiện đại hóa lưới điện, góp phần thực hiện định hướng xây dựng đô thị thông minh theo phương hướng của Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XI, nhiệm kỳ mới 2020 – 2025.

Triển khai bài bản lưới điện thông minh

Bí Thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Điện lực thành phố Phạm Quốc Bảo cho biết: Nhiệm kỳ 2015 – 2020, Đảng bộ Tổng công ty đã triển khai nhiều giải pháp hiện đại hóa lưới điện thông qua việc xây dựng và tổ chức triển khai “Đề án phát triển lưới điện thông minh giai đoạn 2016 - 2020, tầm nhìn năm 2025”. Qua đó, đã đạt được những kết quả nổi bật như: Hoàn thành trước 2 năm công trình nâng cấp điện áp lưới điện từ 15kV lên 22kV theo chuẩn quốc gia, kiện toàn lưới điện theo tiêu chí tối ưu về bán kính cấp điện, hệ số mạng tải và số lượng khách hàng; hoàn thành trước 2 năm kế hoạch chuyển đổi 100% trạm biến áp 110kV vận hành theo tiêu chí không người trực, hoàn thành trước 1 năm đối với chỉ tiêu tự động hóa lưới điện phân phối, đưa vào vận hành Trung tâm điều khiển từ xa lưới điện phân phối đầu tiên tại Việt Nam; lưới điện 110kV bảo đảm vận hành tiêu chí N-1 (dự phòng 1 nguồn).

A picture containing hanging, light, sitting, wireDescription automatically generated
EVNHCMC đi đầu ứng dụng công nghệ sửa chữa đường dây mang điện Live-line để không phải cắt điện của khách hàng

Theo Bí Thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty, từ kết quả hiện đại hóa lưới điện thành phố, Tổng công ty đã khai thác hiệu quả các ứng dụng lưới điện thông minh, làm nền tảng để đạt được những kết quả tốt trong việc thực hiện 4 nhiệm vụ chính là: Nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm tổn thất điện năng, nâng cao năng suất lao động và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng. Kết quả đó không chỉ góp phần thực hiện thành công đô thị thông minh theo chỉ đạo của UBND thành phố, quan trọng hơn là đã đem lại lợi ích thiết thực cho người dân thành phố. Cụ thể, tính đến cuối năm 2019, tỷ lệ tổn thất điện năng là 3,48%, thấp hơn so với chỉ tiêu EVN giao đến năm 2020 là 3,5%. Khách hàng không chỉ được cung cấp điện ổn định, đầy đủ mà còn có thể theo dõi tình hình sử dụng điện của mình qua ứng dụng di động và trên website, nhận hóa đơn điện tử hoặc đăng ký các dịch vụ điện bằng hình thức trực tuyến.

Ghi nhận kết quả quá trình chuyển đổi số của EVNHCMC, tại Lễ trao giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam - Vietnam Digital Awards 2020 (VDA 2020), Hội truyền thông số Việt Nam đã trao giải thưởng “Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc” năm 2020 cho Tổng công ty Điện lực thành phố Hồ Chí Minh.

Góp phần xây dựng đô thị thông minh

Nhiệm kỳ tới, Tổng công ty sẽ tiếp tục triển khai thực hiện “Chương trình hiện đại hóa lưới điện, phát triển lưới điện thông minh giai đoạn 2020-2025”. Trong đó, sẽ chú trọng kiện toàn kết cấu lưới điện theo nguyên tắc chuẩn hóa, đồng bộ nhằm tối ưu hóa công tác quản lý vận hành; tập trung duy trì lưới điện 110 kV đáp ứng vận hành theo tiêu chí N-1, riêng các trạm cấp điện cho khu vực trung tâm đạt tiêu chí N–2 (dự phòng đến 2 nguồn); tái cấu trúc lưới điện trung, hạ thế để giảm bán kính cung cấp điện và nâng cao độ tin cậy, ổn định cho sự phát triển của thành phố. 

A group of people in a roomDescription automatically generated
Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân theo dõi quá trình xử lý công việc của điều độ viên Trung tâm Điều độ hệ thống điện thành phố Hồ Chí Minh

Nhằm góp phần thực hiện định hướng xây dựng đô thị thông minh của UBND thành phố, EVNHCMC tiếp tục triển khai xây dựng và vận hành hiệu quả mô hình lưới điện thông minh. Trọng tâm là cấu phần tự động hóa lưới điện toàn diện từ cấp điện áp 110 kV đến trung, hạ áp và chuyển đổi số toàn diện trong công tác quản lý kỹ thuật, quản lý vận hành; áp dụng mô hình tiên tiến về công tác bảo trì, bảo dưỡng thiết bị lưới điện phân phối theo điều kiện vận hành thực tế (CBM); nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ mới, đặc biệt là các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 trong công tác hiện đại hóa lưới điện, đồng thời, phát triển đội ngũ chuyên gia, kỹ sư giỏi, công nhân lành nghề có đủ năng lực để tiếp nhận và làm chủ công nghệ mới.

Theo ông Phạm Quốc Bảo, EVNHCMC đặt mục tiêu đến năm 2025 số lần mất điện bình quân 1 khách hàng trong năm (SAIFI) thấp hơn 0,5 lần (phấn đấu ≤ 0,3 lần), tương ứng thời gian mất điện bình quân trong năm (SAIDI) ít hơn 50 phút (phấn đấu ≤ 30 phút); tỷ lệ tổn thất đo đếm điện năng ≤ 3,40%; 100% các trạm 110 kV, các trạm ngắt, lưới điện 22 kV được giám sát, điều khiển từ xa; tối thiểu 50% số tuyến dây trung thế công cộng vận hành tự động (DAS/DMS); 100% các trạm biến áp phân phối được giám sát vận hành từ xa (có tính năng cảnh báo mất điện tức thời); xây dựng 05 ÷ 10 trạm biến áp số; đưa vào vận hành Trung tâm điều khiển dự phòng; 100% công tác quản lý kỹ thuật vận hành lưới điện được số hóa; đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng của thành phố (dự kiến đạt 7.000 MW vào năm 2025, thương phẩm đạt khoảng 38,630 tỷ kWh với tăng trưởng bình quân 6,8%/năm).

Chất lượng cung cấp điện tiệm cận các nước trong khu vực

Trong chuyến làm việc tại Tổng công ty Điện lực thành phố cuối tháng 9.2020, Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam, ông Trần Đình Nhân đã đánh giá cao các giải pháp và kết quả đạt được của EVNHCMC trong công tác hiện đại hóa và tự động hóa hệ thống điện thành phố. Đặc biệt, Trung tâm Điều khiển xa với hệ thống SCADA/DMS đã được đầu tư rất hiện đại, vận hành rất hiệu quả, có khả năng giám sát và điều khiển từ xa lưới điện toàn thành phố theo thời gian thực, đã giúp Tổng công ty chuyển đổi thành công từ phương thức vận hành thủ công, phụ thuộc rất nhiều vào con người sang phương thức vận hành tự động. Kết quả không chỉ giúp nâng cao năng suất lao động, quan trọng là đã góp phần giảm sự cố của hệ thống, giảm thời gian và số lần mất điện của khách hàng. Nhờ hệ thống lưới điện vận hành tự động hóa hoàn toàn, 90% số vụ sự cố trung thế đã được khôi phục cấp điện với thời gian dưới 5 phút, thay vì 2 tiếng như trước đây. Điều đó cho thấy khách hàng tại thành phố Hồ Chí Minh đã được cung cấp điện với chất lượng rất cao với chỉ số tin cậy cung cấp điện tốt nhất trong cả nước, tiệm cận các nước tiên tiến trong khu vực.

Trong giai đoạn sắp tới, Tập đoàn Điện lực Việt Nam yêu cầu Tổng Công ty tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng thành tựu cách mạng công nghiệp 4.0 hiện đại hóa hệ thống điện thành phố; đồng thời, thực hiện thành công quá trình số hóa và chuyển đổi số toàn diện trong công tác quản lý kỹ thuật và dịch vụ khách hàng, sớm hoàn thành mục tiêu đến năm 2025 trở thành Công ty Điện lực hàng đầu của khu vực về mọi mặt, có hệ thống điện hiện đại, bảo đảm cung cấp điện an toàn, liên tục cho tất cả nhu cầu phát triển của thành phố. 

 

PVA