Hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân

- Thứ Tư, 22/12/2021, 11:28 - Chia sẻ
Ngày 22.12.1944, tại khu rừng giữa tổng Hoàng Hoa Thám và Trần Hưng Đạo thuộc châu Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng (nay là xóm Nà Sang, xã Tam Kim, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng), Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân được thành lập theo chỉ thị của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây là sự kiện chính trị, lịch sử trọng đại, đánh dấu sự ra đời, phát triển của Quân đội nhân dân Việt Nam, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng. Tên gọi “Quân đội nhân dân” là do Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt với ý nghĩa Quân đội nhân dân Việt Nam là lực lượng nòng cốt của lực lượng vũ trang Nhân dân Việt Nam, là đội quân từ Nhân dân mà ra, vì Nhân dân mà phục vụ, sẵn sàng chiến đấu hy sinh “vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội, vì hạnh phúc của nhân dân”.

Phát huy bản chất truyền thống cách mạng

Với bản chất và truyền thống cách mạng của Quân đội nhân dân Việt Nam là sự tiếp nối và phát huy truyền thống yêu nước chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam, được các thế hệ cán bộ, chiến sĩ củng cố và phát huy, đồng thời, “thấm nhuần bản chất cách mạng kiên quyết, triệt để của giai cấp chủ nghĩa mà Đảng là đội tiên phong”, trở thành một nét đặc trưng riêng có của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Phát huy thành tích to lớn đã đạt được trong những năm qua, Quân đội nhân dân Việt Nam tiếp tục xây dựng theo hướng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại; tham gia xây dựng kinh tế đất nước và thực hiện tốt hơn chức năng làm nòng cốt xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh, góp phần xây dựng thành công và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; bảo vệ hòa bình, ổn định, phát triển trong khu vực và trên thế giới, xứng đáng với tên gọi: Quân Đội Nhân Dân Việt Nam.

Quang cảnh ngày thành lập Đội Việt Nam Tuyên truyền giải phóng quân tại khu rừng Trần Hưng Đạo. (Ảnh tư liệu)
Quang cảnh ngày thành lập Đội Việt Nam Tuyên truyền giải phóng quân tại khu rừng Trần Hưng Đạo. (Ảnh tư liệu)

Qua đó, thể hiện vai trò to lớn của Quân đội nhân dân Việt Nam là lực lượng nòng cốt của lực lượng vũ trang Nhân dân Việt Nam, là đội quân từ Nhân dân mà ra, vì Nhân dân mà phục vụ, sẵn sàng chiến đấu hy sinh “vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội, vì hạnh phúc của Nhân dân”.

Tại Hội nghị Quân chính toàn quân năm 2021, Uỷ viên trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Lê Huy Vịnh nhấn mạnh, với truyền thống quyết chiến quyết thắng của Quân đội nhân dân Việt Nam được thể hiện ở quyết tâm “đâu có giặc là ta cứ đi”; bất cứ nơi nào Tổ quốc cần, Quân đội ta đều có mặt. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, toàn quân đã quán triệt, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương, chủ động điều chỉnh, bổ sung kế hoạch, phương án ứng phó với các cấp độ dịch; sẵn sàng vào tâm dịch thực hiện nhiệm vụ dài ngày, trực tiếp điều trị cho người bệnh, là một trong những lực lượng nòng cốt, xung kích trên tuyến đầu, góp phần cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe, tính mạng và cuộc sống của người dân, tiếp tục lan tỏa phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ" thời kỳ mới, được Đảng, Nhà nước khen ngợi, nhân dân yêu mến.

Phấn đấu năm 2030, xây dựng Quân đội nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.
Ảnh nguồn: ITN

Chú trọng công tác giáo dục chính trị, định hướng tư tưởng cho bộ đội

Chủ tịch Nước Nguyễn Xuân Phúc nhận xét, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã thực hiện tốt chức năng tham mưu với Đảng, Nhà nước về quân sự, quốc phòng; thường xuyên nắm chắc tình hình, chủ động trong nghiên cứu, dự báo chính xác, kịp thời, xử lý hiệu quả các tình huống, nhất là trên địa bàn chiến lược trọng điểm. Giữ được trong ấm, ngoài êm, không để bị động, bất ngờ là một yêu cầu rất lớn của Đảng, Nhà nước. Quân đội giữ vững và tiếp tục phát huy phẩm chất bộ đội Cụ Hồ; hoàn thành tốt nhiệm vụ chiến đấu trong trong thời bình, góp phần bảo vệ sức khỏe, tính mạng, tài sản của nhân dân. Với tinh thần chống dịch như chống giặc, vì Nhân dân phục vụ, Bộ Quốc phòng đã điều động một lực lượng lớn nhất trong vòng 50 năm qua để làm nhiệm vụ chống dịch, hỗ trợ người dân. Cán bộ, chiến sĩ quân đội không quản ngại khó khăn, xung kích trên tuyến đầu phòng, chống dịch, để lại nhiều hình ảnh đẹp, xúc động trong lòng đồng bào và nhân dân cả nước.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng huấn thị: “Mục đích của Đảng có thể bao gồm trong 8 chữ là: Đoàn kết toàn dân, phụng sự Tổ quốc”. Người nói: “Ngày nay, sự đoàn kết trong Đảng là quan trọng hơn bao giờ hết, nhất là sự đoàn kết chặt chẽ giữa các cán bộ lãnh đạo”.

Ảnh minh họa

Nguồn ITN

Để tiếp nối truyền thống vẻ vang đó, Thượng tướng Lê Huy Vịnh nêu rõ, Quân uỷ Trung ương, Bộ Quốc phòng luôn phát huy giá trị của việc xây dựng Đảng bộ Quân đội vững mạnh về chính trị, làm tốt công tác giáo dục chính trị, định hướng tư tưởng cho bộ đội trước những vấn đề khó khăn, phức tạp, nhạy cảm. Tiếp tục triển khai Kết luận số 01-KL/TW ngày 18.5.2021 của Bộ Chính trị (khóa XIII) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khoá XII) “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Nghị quyết chuyên đề của Quân ủy Trung ương về “Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân”. Tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm, phong trào thi đua Quyết thắng; tổng kết 30 năm thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng Môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh, phong phú trong Quân đội giai đoạn 1992 - 2022”.

Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Thượng tướng Đỗ Căn cho rằng, những năm tới, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng Quân đội, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, đòi hỏi phải không ngừng đổi mới, nâng cao năng lực nghiên cứu, dự báo chiến lược; tham mưu, đề xuất với Bộ Chính trị, Ban Bí thư mà thường xuyên, trực tiếp là Quân uỷ Trung ương, Bộ Quốc phòng những chủ trương, giải pháp giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với Quân đội; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng làm cho cán bộ, chiến sĩ có nhận thức sâu sắc về quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tăng cường các hoạt động bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, phản động, không để “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; xây dựng Quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, một số quân chủng, binh chủng, lực lượng tiến thẳng lên hiện đại; đến năm 2025, cơ bản xây dựng Quân đội tinh, gọn, mạnh, tạo tiền đề vững chắc, phấn đấu năm 2030 xây dựng Quân đội nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại; vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ như Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã xác định.

Nguyễn Thúy