Hệ thống kho bạc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

- Thứ Hai, 21/12/2020, 05:29 - Chia sẻ
Năm 2021, hệ thống Kho bạc Nhà nước (KBNN) tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại, phấn đấu 100% các thủ tục hành chính được cung cấp qua Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 và Cổng Dịch vụ công quốc gia.
	Tổng giám đốc KBNN Nguyễn Đức Chi phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021
Tổng giám đốc KBNN Nguyễn Đức Chi phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021
Ảnh: H.Lan

Hệ thống KBNN khép lại năm 2020 với nhiều sự kiện nổi bật. Đáng chú ý nhất là hệ thống KBNN hoàn thành kết nối 100% đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước thuộc đối tượng giao dịch qua Dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 và tích hợp thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công Quốc gia. Tỷ lệ lượng giao dịch chi ngân sách đi qua dịch vụ công trực tuyến đạt 98%. Trung bình mỗi ngày phát sinh khoảng 150.000 giao dịch, ngày cao điểm 200.000 giao dịch qua dịch vụ công trực tuyến. Qua đó đã nâng cao hiệu quả kiểm soát chi và sử dụng vốn ngân sách góp phần cùng cả nước ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Cùng với đó, KBNN đã triển khai thực hiện công tác quản lý, điều hành ngân quỹ nhà nước an toàn, hiệu quả, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực tài chính Nhà nước. Năm nay, KBNN đóng góp vào ngân sách trung ương 3.000 tỷ đồng từ nguồn thu hoạt động ngân quỹ.

Cũng trong năm 2020, hệ thống KBNN đã thực hiện công tác cải cách, sắp xếp, tổ chức bộ máy KBNN cấp tỉnh, sáp nhập một số KBNN cấp huyện thành KBNN khu vực theo tinh thần Nghị quyết 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021, Tổng giám đốc KBNN Nguyễn Đức Chi cho biết, hệ thống KBNN xác định mục tiêu, phương châm hành động năm tới là: “Hoàn thiện, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chiến lược phát triển KBNN giai đoạn 2021 - 2030; tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại, phấn đấu 100% các thủ tục hành chính được cung cấp qua Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 và Cổng Dịch vụ công quốc gia; tiếp tục tinh gọn tổ chức bộ máy và nâng cao chất lượng dịch vụ của hệ thống KBNN”.

Theo đó, KBNN sẽ tập trung nguồn lực để xây dựng, triển khai thực hiện các đề án, chính sách lớn và các văn bản hướng dẫn quy trình nghiệp vụ chuyên môn. Đồng thời, tổ chức điều hành quản lý quỹ ngân sách nhà nước bảo đảm chặt chẽ, an toàn, hiệu quả; tập trung đầy đủ, kịp thời các khoản thu vào ngân sách; kiểm soát chi ngân sách bảo đảm chặt chẽ, kịp thời tháo gỡ các vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.

Hệ thống kho bạc cũng sẽ phấn đấu hoàn thành kế hoạch huy động vốn năm 2021; triển khai nghiệp vụ mua lại có kỳ hạn trái phiếu Chính phủ sau khi Bộ Tài chính ban hành thông tư hướng dẫn; cung cấp thông tin, báo cáo đầy đủ, kịp thời, chính xác phục vụ điều hành ngân sách nhà nước của Chính phủ, Bộ Tài chính và cấp ủy, chính quyền địa phương.

Toàn hệ thống sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính trên các mặt về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính, tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ công chức và hiện đại hóa công nghệ quản lý. Đặc biệt, siết chặt kỷ cương, kỷ luật, nêu cao trách nhiệm người đứng đầu đơn vị trong việc chấp hành các cơ chế chính sách và quy trình nghiệp vụ, nội quy cơ quan, quy chế quản lý nội bộ.

H.Lan