HĐND tỉnh Vĩnh Phúc tổng kết hoạt động nhiệm kỳ 2016 - 2021

- Thứ Sáu, 09/04/2021, 17:15 - Chia sẻ
Chiều 9.4, HĐND tỉnh Vĩnh Phúc Khóa XVI, nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã tổ chức Kỳ họp thứ 22.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Hoàng Thị Thúy Lan chủ trì kỳ họp.

Cùng dự có: Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Lê Thị Nguyệt; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Hoàng Anh; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành; đại diện lãnh đạo Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt nam tỉnh; đại diện các sở, ban, ngành, địa phương và các vị đại biểu HĐND tỉnh.

Nhiều đổi mới, hiệu lực và hiệu quả

Chủ tọa kỳ họp
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan chủ trì kỳ họp

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hoàng Thị Thúy Lan cho biết: Kỳ họp tập trung đánh giá kết quả tổ chức và hoạt động của HĐND, UBND tỉnh và các cơ quan tư pháp trong nhiệm kỳ 2016 - 2021; nghe Ủy ban MTTQVN tỉnh thông báo về công tác tham gia xây dựng chính quyền. Đồng thời, thực hiện khen thưởng đối với những tập thể, cá nhân có những đóng góp tích cực cho hoạt động của HĐND tỉnh. Vì vậy, các đại biểu cần phát huy dân chủ, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tâm huyết, tiếp tục thảo luận sâu, đóng góp những ý kiến sát thực tiễn, thiết thực cho hoạt động HĐND tỉnh ngày càng đạt hiệu quả.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hoàng Thị Thúy Lan
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hoàng Thị Thúy Lan phát biểu tại kỳ họp

Trong nhiệm kỳ 2016 - 2021, mặc dù, có nhiều khó khăn và biến động phức tạp, song dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp, sự tin tưởng, ủng hộ và giám sát của Nhân dân, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các cơ quan tư pháp đã hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định, để lại nhiều dấu ấn nổi bật trong quá trình xây dựng và phát triển của tỉnh Vĩnh Phúc.

Trong đó, hoạt động của HĐND tỉnh đã có nhiều đổi mới, hiệu lực và hiệu quả; các cơ quan của HĐND đã nêu cao tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm, đổi mới mạnh mẽ, đạt kết quả toàn diện trên tất cả các lĩnh vực; tiếp tục gần dân, sát dân, không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động.

Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vũ Việt Văn phát biểu tại kỳ họp
Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vũ Việt Văn phát biểu tại kỳ họp

Về hoạt động của UBND tỉnh, trong nhiệm kỳ, tập thể UBND tỉnh đã thể hiện rõ sự năng động, sáng tạo, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành; kiên định thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, nghị quyết của HĐND tỉnh, tạo nhiều chuyển biến tích cực. Đặc biệt, là kết quả thực hiện "mục tiêu kép". Qua đó, góp phần đưa kinh tế của tỉnh ngày càng phát triển bền vững; tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2016 - 2020 đạt 7,1%/năm; GRDP bình quân đầu người ước đạt 105 triệu đồng năm 2020. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội được quan tâm, trật tự xã hội được bảo đảm, an ninh quốc phòng được giữ vững.

Các đại biểu tham dự kỳ họp
Các đại biểu tham dự kỳ họp

Cùng với HĐND, UBND tỉnh, nhiệm kỳ 2021 - 2026, các cơ quan: Tòa án Nhân dân, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh cũng có nhiều chuyển biến tích cực, đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm và các biểu hiện vi phạm pháp luật; giải quyết kịp thời nhiều cuộc tranh chấp, khiếu kiện; góp phần quan trọng giữ vững an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Về hoạt động của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, đã phát huy quyền dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân; thể hiện tốt vai trò là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân, xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc…

Tập trung chuẩn bị cho cuộc bầu cử

Toàn cảnh kỳ họp
Toàn cảnh kỳ họp

Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của các cơ quan nhà nước ở địa phương vẫn còn không ít khó khăn, thách thức. Để tiếp tục hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hoàng Thị Thúy Lan đề nghị: Các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh tập trung triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2026 như Nghị quyết của HĐND tỉnh đã đề ra.

Trước mắt, cần thực hiện tốt kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, tạo tiền đề vững chắc cho sự phát triển của các năm tiếp theo. Đồng thời, Thường trực HĐND, UBND, các Ban HĐND, các đại biểu HĐND cần tỉnh tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ, quyền hạn của mình cho đến Kỳ họp thứ Nhất, HĐND tỉnh Khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 theo quy định pháp luật; chủ động nắm bắt tình hình kinh tế - xã hội ở địa phương và các công tác khác, góp phần vào việc hoàn thành nhiệm vụ của HĐND tỉnh Khóa XVI.

Đặc biệt, phải tập trung chỉ đạo, chuẩn bị, kiểm tra, giám sát và tổ chức thành công cuộc bầu cử ĐBQH Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Nhiệm vụ trọng tâm trước mắt là hoàn thành Hội nghị hiệp thương lần thứ 3. Đối với các vị đại biểu HĐND tỉnh, cần cực tham gia công tác chuẩn bị bầu cử, giám sát hoạt động bầu cử và tuyên truyền về công tác bầu cử.

+ Nhân dịp này, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã khen thưởng đối với những tập thể và cá nhân có đóng góp tích cực cho hoạt động của HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016 – 2021.

TRỌNG HIẾU