Theo đó, từ ngày 25.7 đến 5.9.2023, Đoàn thanh tra đã tiến hành thanh tra tại các đơn vị đăng kiểm phương tiện thủy nội địa (trực thuộc Sở Giao thông vận tải (GTVT), Chi cục Đăng kiểm trực thuộc Cục Đăng kiểm) tại nhiều tỉnh thành trong đó có tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Tại thời điểm thanh tra, đơn vị đăng kiểm Bà Rịa – Vũng Tàu đề xuất chuyển nhiệm vụ đăng kiểm cho Chi cục thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) trên địa bàn và đã được Cục ĐKVN xác nhận, thông báo đủ năng lực đơn vị đăng kiểm hạng III theo quy định khoản 5 Điều 15 Thông tư số 48/2015/TT-BGTVT.
Theo kết luận thanh tra (KLTT), trước ngày 1.4.2023, đơn vị đăng kiểm Bà Rịa – Vũng Tàu có đủ đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ theo quy định tại Phụ lục X Thông tư số 48/2015/TT-BGTVT; Từ ngày 1.4.2023 thiếu 1 đăng kiểm viên; Không thực hiện công tác kiểm định từ ngày 1.4.2023.
KLTT chỉ ra, tại đơn vị có 3 lượt phương tiện sửa chữa phục hồi (00122/22S72, 00089/22S72. 00088/22S72) một phương tiện hoán cải (00003/21S72) không được thực hiện tại cơ sở đã được xác nhận và thông báo năng lực kỹ thuật phù hợp của cơ quan có thẩm quyền theo quy định tại điểm 1.1.1 Chương III QCVN 89:2015/BGTVT.
Về nội dung kiểm định phương tiện, kết luận thanh tra cho biết: Danh mục kiểm tra (V72-00688, 00001/23S72) thiếu chữ ký của chủ phương tiện; Danh mục kiểm tra có nội dung không phù hợp với phương tiện như: Kiểm tra sống mũi, sống đuôi, vây giảm lắc, giá chữ chân, hộp van thông sông, lỗi xả mạn, nút xả, tấm kẽm, các két nước, két dầu, hầm xích, khoang trống,…
Biên bản kiểm tra thiếu thông tin về giờ, ngày tháng, năm kết thúc kiểm tra (S50-03047, 00063/21S72 tại Phú Mỹ); Thiếu ngày kiểm tra (S72-00832, 00026/23S72; S72-00587, 00025/23S72; S72-00965, 00027/23S72).
Báo cáo kiểm tra trên đà chưa thể hiện đầy đủ kết quả về hệ trục, ống bao trục, ổ đỡ vẫn đánh giá hoàn thành khối lượng kiểm tra trên đà, cho phép hạ thủy kiểm tra ở trạng thái nổi (S72-00293, 00048/21S72; S72-00685, 00056/21S72; V50-03568, 00076/21S71; S72-00934, 00082/21S72…); Chưa có nội dung đánh giá cho hạng mục kiểm tra liên quan (S69-27066, 00032/21S72; S72-00589, 00078/21S72).
Có 3 lượt phương tiện sửa chữa phục hồi (000122/22S72, 00089/22S72. 00088/22S72) được xác định và lập hồ sơ kiểm định chưa phù hợp với loại hình kiểm định (phương tiện sửa chữa phục hồi thuộc loại hình kiểm tra bất thường nhưng lại lập hồ sơ hoán cải).
Giấy chứng nhận ATKT&BVMT không có thông tin về số lượng dụng cụ nổi, tổng sức chở, trang bị cứu sinh, chữa cháy; Sơ đồ phương tiện theo mẫu HSCN-05; Trang bị cứu sinh, chạy tàu, chữa cháy, tín hiệu, ngăn ngừa ô nhiễm…
Ngoài ra, đăng kiểm viên Nguyễn Văn Xuân thực hiện 3 hồ sơ kiểm định, đăng kiểm viên Nguyễn Văn Xuân và Hồ Quang Hiệp thực hiện 1 hồ sơ kiểm định không phù hợp về thời gian được phân công trong ngày; 6 lượt phương tiện không phù hợp về thời gian khi các phương tiện khác nhau được ghi nhận thời điểm kết thúc kiểm tra trùng nhau; Một số phương tiện được kiểm tra ở 2 địa địa điểm cách xa nhau khoảng 20km nhưng thời điểm kết thúc kiểm tra chỉ cách nhau 10 phút.
Thanh tra Bộ kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo Sở GTVT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ đạo Thanh tra Sở kiểm tra, rà soát các cơ sở đóng mới, hoán cải, sửa chữa phục hồi phương tiện thủy nội địa trên địa bàn; Xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có). Trong đó lưu ý đối với Công ty TNHH Sản xuất & Thương mại Nguyễn Tường tại Hải Dương; Đối với cơ sở tại Bà Rịa – Vũng Tàu đã hoán cải, sửa chữa phục hồi 4 phương tiện 00122/22S72, 00089/22S72. 00088/22S72, 00003/21S72.
Căn cứ các tồn tài, hạn chế, vi phạm của từng đăng kiểm viên (nêu trên) để xem xét, đánh giá và quyết định đình chỉ có thời hạn hoạt động đăng kiểm viên hoặc thu hồi giấy chứng nhận đăng kiểm viên theo quy định tại Thông tư số 49/2015/TT-BGTVT.