Hãng bay đề nghị địa phương “mở cửa bầu trời”

- Thứ Sáu, 08/10/2021, 06:05 - Chia sẻ
Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam vừa đề nghị lãnh đạo các tỉnh, thành phố mở lại chuyến bay đến địa phương, đặc biệt là các chuyến bay đi/đến Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất từ 10.10 tới; đồng thời không cách ly tập trung đối với khách âm tính.
	Các hãng bay mong Chính phủ sớm có quyết định chung. Nguồn: Cục Hàng không Việt Nam
Các hãng bay mong Chính phủ sớm có quyết định chung.
Nguồn: Cục Hàng không Việt Nam

Các hãng bay thiệt hại 500 tỷ đồng/ngày

Ông Phạm Việt Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam (VABA) cho biết, đề xuất này dựa trên 4 lý do.

Thứ nhất, từ khi bùng phát dịch đến nay, doanh thu các hãng hàng không liên tục giảm, hiện chỉ còn chưa đến 10% so với trước dịch. Lỗ hàng không ngày càng lớn, dự báo năm nay có thể lên tới 20.000 tỷ đồng; nợ ngắn hạn và đến hạn phải trả của các hãng lên tới 36.000 tỷ đồng. Việc đóng cửa bầu trời khiến ngành hàng không Việt Nam thiệt hại trên 500 tỷ đồng/ngày, ngành du lịch thiệt hại gần 2.000 tỷ đồng/ngày (70% khách du lịch do hàng không vận chuyển).

Thứ hai, Nội Bài và Tân Sơn Nhất là hai sân bay trọng yếu, chiếm gần 90% số lượng khách và doanh thu của các hãng hàng không trong nước. Hầu hết khách đi/đến đều liên quan đến hai sân bay này. “Nếu Nội Bài tiếp tục ngừng tiếp nhận khách bay thương mại định kỳ thì sẽ gây thiệt hại lớn cho hàng không, cho người dân và cho kế hoạch phục hồi kinh tế của nước ta”, văn bản nêu rõ.

Thứ ba, hàng không là phương tiện vận chuyển an toàn nhất trong các loại hình vận tải công cộng. Phi công, tiếp viên, nhân viên hàng không đều tiêm đủ 2 mũi vaccine. Hành khách cũng được yêu cầu test nhanh Covid-19 chiều đi tại cảng trước khi lên tàu bay (kể cả khách đã có kết quả âm tính 72 giờ trước khi đến cảng hàng không).

Thứ tư, tỷ lệ tiêm vaccine của Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và các địa phương có dịch đạt rất cao, cần ưu tiên cho các đối tượng này đi lại, làm việc, sinh hoạt bình thường, kể cả đến từ vùng dịch.

Về phía các hãng hàng không, ông Dũng cho biết, các hãng đã phối hợp với cơ sở y tế chuẩn bị phương án test nhanh Covid-19 đối với tất cả các hành khách trước khi lên máy bay, kể cả khách đã có kết quả xét nghiệm PCR âm tính trong vòng 72 giờ. Toàn bộ khách phải sử dụng ứng dụng (app) PC Covid và bật chế độ truy vết, cho phép quản lý hoàn toàn bằng công nghệ và không phải cách ly tại điểm đến.

Do đó, VABA đề nghị UBND các tỉnh, thành phố “sớm có quyết sách mang lại cuộc sống bình thường mới”, đồng thuận việc mở lại các đường bay thương mại chở khách định kỳ, đặc biệt là các chuyến bay đi/đến Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất từ ngày 10.10 và không cách ly tập trung đối với khách âm tính.

Sớm có quyết định chung

Hiện tại, một số địa phương chưa đồng ý mở cửa lại các chuyến bay, trong đó có Hà Nội. Do sân bay quốc tế Nội Bài là sân bay căn cứ lớn nhất nước và Hà Nội chưa cho mở thì rất khó mở lại mạng bay đến các nơi. Vì vậy, các hãng bay mong muốn Chính phủ sớm có quyết định chung, chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải thực hiện việc mở lại các chuyến bay với điều kiện bảo đảm an toàn đến các địa phương trong cả nước sau hơn 2 tháng ngưng trệ, thay vì để địa phương “cát cứ” như hiện nay.

Theo TS. Lương Hoài Nam, mở cửa ngành hàng không nội địa dễ hơn nhiều so với các hoạt động vận tải trên mặt đất và hoàn toàn kiểm soát được mặt dịch tễ. Toàn bộ nhân lực từ phi công, tiếp viên, nhân viên phục vụ mặt đất... đã được tiêm đủ vaccine. Muốn kiểm soát chặt, có thể chấp nhận xét nghiệm 100% hành khách tại sân bay, kể cả người tiêm đủ vaccine. Các đường bay nội địa chỉ trên dưới 2 giờ bay, vì vậy các hãng có thể không phục vụ ăn uống; yêu cầu hành khách tuyệt đối không tháo khẩu trang, không nói chuyện, nghe điện thoại... để hạn chế thấp nhất khả năng lây lan dịch. Với những biện pháp kiểm soát chặt như vậy, hành khách là đối tượng an toàn nên ông Nam cho rằng không cần quy định phải cách ly 7 ngày. Nhiều người, nhất là người kinh doanh, cần đi lại và giải quyết công việc trong 3 - 4 ngày, nếu yêu cầu cách ly 7 ngày sẽ rất khó.

Trong văn bản gửi UBND TP. Hà Nội hôm 6.10, Bộ Giao thông Vận tải dẫn lại chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, đề xuất mở cửa vận chuyển hành khách tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Theo đó, Bộ đề xuất khai thác tại sân bay này từ 10.10 theo 2 phương án: (1) tổ chức bay giữa Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh 2 chuyến khứ hồi/ngày; (2) chỉ vận chuyển khách 1 chiều từ Hà Nội đi TP. Hồ Chí Minh với tần suất 4 chuyến/ngày. 

 

Tiểu Phong