Hàn Quốc cảnh báo làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ ba

- Thứ Ba, 24/11/2020, 22:45 - Chia sẻ
Số ca nhiễm Covid-19 ở Hàn Quốc đã tăng trở lại ngưỡng trên 300 ca/ngày, bất chấp cơ quan chức năng nâng mức giãn cách xã hội ở khu vực Thủ đô Seoul và vùng phụ cận.

Số liệu do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) công bố ngày 24.11 cho thấy đã có thêm 349 ca mắc mới Covid-19, trong đó 320 ca lây nhiễm trong cộng đồng, nâng tổng số ca mắc Covid-19 ở Hàn Quốc lên 31.353 ca.

KCDC chính thức đưa ra cảnh báo về làn sóng lây nhiễm thứ ba đang diễn ra do các ổ lây nhiễm tập thể, xuất phát từ các địa điểm tư nhân, cơ sở công cộng, bệnh viện và doanh trại quân đội; đồng thời kêu gọi người dân Hàn Quốc cần hành động mạnh mẽ hơn trong bối cảnh chuẩn bị diễn ra kỳ thi đại học trên toàn quốc vào ngày 3.12 tới. Số liệu thống kê của KCDC cho thấy tỷ lệ lây nhiễm tập thể từ các cuộc tụ họp mang tính riêng tư (của gia đình và bạn bè) chiếm khoảng 60% tổng số ca nhiễm mới thời gian qua.

Phát biểu tại cuộc họp cùng ngày ở Seoul, Thứ trưởng Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc Kang Do-tae cho biết, tốc độ lây nhiễm ở những người dưới 40 tuổi đang gia tăng. Do nhiều người trong số này không có triệu chứng đặc biệt và thực hiện nhiều hoạt động trong ngày nên đã gây thêm khó khăn cho nỗ lực phòng chống đại dịch Covid-19 vốn bị ảnh hưởng bởi thời tiết lạnh. Ông Kang Do-tae khuyến cáo mọi người nên hạn chế những tiếp xúc không cần thiết để phá vỡ chuỗi lây nhiễm và ngăn chặn đại dịch lây lan ra toàn quốc.

Thành phố Seoul chính thức nâng giãn cách xã hội lên mức 2 từ 0 giờ ngày 24.11, đồng thời tuyên bố từ nay đến ngày 31.12 tới là "khoảng thời gian 10 triệu dân tạm dừng di chuyển khẩn cấp". Thành phố sẽ siết chặt phòng dịch với 10 cơ sở thường xuyên xuất hiện lây nhiễm tập thể, tiến hành phân tích các yếu tố, bổ sung các biện pháp phòng dịch cho phù hợp, nhằm giảm nguy cơ lây nhiễm một cách hiệu quả.

Bên cạnh đó, thành phố Seoul cũng quyết định giảm 20% số phương tiện giao thông công cộng hàng ngày và nếu tình hình khẩn cấp kéo dài thì sẽ rút ngắn cả thời gian hoạt động của các phương tiện này. Các cuộc biểu tình trên 10 người cũng bị cấm từ 0 giờ ngày 24.11 cho đến khi có thông báo tiếp theo...

Q.Đạt