Hai giai đoạn chuyển đổi số ngành thư viện Phú Yên

- Chủ Nhật, 19/12/2021, 16:49 - Chia sẻ
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phú Yên đã ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình chuyển đổi số ngành Thư viện đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh. Kế hoạch với hai giai đoạn nhằm triển khai kịp thời, có hiệu quả nội dung chương trình đổi mới, nâng cao năng lực thư viện số tại Phú Yên.

Hai giai đoạn chương trình chuyển đổi số thư viện Phú Yên nhằm mục tiêu bảo đảm cung ứng dịch vụ đáp ứng nhu cầu của người sử dụng; thu hút đông đảo người dân quan tâm, sử dụng dịch vụ thư viện, góp phần nâng cao dân trí, xây dựng xã hội học tập.

Cụ thể, từ nay đến năm 2025, tập trung tăng cường tuyên truyền; tham mưu hoàn thiện cơ chế, chính sách và các quy định của pháp luật; hoàn thiện và phát triển hạ tầng số ngành thư viện; phát triển dữ liệu số ngành thư viện; xây dựng và phát triển nền tảng số; bảo đảm an toàn, an ninh mạng; phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; đẩy mạnh hợp tác chuyển đổi số lĩnh vực thư viện.

Giai đoạn 2025 - 2030, tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển thư viện số, thực hiện liên thông ở mọi loại hình thư viện trên địa bàn tỉnh, bảo đảm cung ứng hiệu quả dịch vụ cho người sử dụng thư viện mọi nơi, mọi lúc.

Mô hình chuyển đổi số trong cuộc thi xếp sách nghệ thuật tại Thư viện tỉnh Phú Yên

Trong Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời vừa qua, Thư viện tỉnh Phú Yên đã tổ chức phục vụ tài liệu trực tuyến về các chủ đề: xây dựng xã hội học tập; học tập suốt đời và những gương điển hình, tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Thư viện còn thực hiện video clip giới thiệu sách; giới thiệu các bộ sưu tập số và tài liệu địa phương chí đã được số hóa trên website; giới thiệu và hướng dẫn đọc sách điện tử…

Phó Giám đốc Thư viện tỉnh Phú Yên Võ Thị Nguyễn Huệ cho biết: “Thông qua các hoạt động, chúng tôi mong muốn truyền tải thông điệp về học tập suốt đời; mục tiêu chuyển đổi số trong thư viện; vai trò của văn hóa đọc đến người đọc một cách dễ dàng nhất. Qua đó phần nào cho thấy, việc thay đổi phương pháp, cách thức tổ chức các hoạt động thư viện để thích nghi với hoàn cảnh, điều kiện xã hội là rất cần thiết. Thư viện tỉnh đã cố gắng biến khó khăn của ngoại cảnh thành cơ hội để tự thay đổi mình. Điều này phù hợp với chủ đề của Tuần lễ học tập suốt đời năm nay: Chuyển đổi số và cơ hội học tập suốt đời cho mọi người trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Thái, Quyền Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phú Yên, việc chuyển đổi số ngành thư viện là xu thế tất yếu nhằm thỏa mãn nhu cầu tra cứu tài liệu từ xa, đọc sách trên mạng của độc giả. Đây là kỹ năng cần thiết giúp mọi người học tập, góp phần tạo ra xã hội học tập và tạo động lực học tập suốt đời. Đồng thời, việc chuyển đổi số giúp lưu giữ tài liệu cổ, giá trị; tăng hiệu quả công việc của người làm thư viện. Việc triển khai chương trình chuyển đổi số là cơ hội để ngành thư viện tăng tốc hiện đại hóa, liên kết, chia sẻ nguồn lực, tạo lập cộng đồng thư viện lớn mạnh.

H.Hà