Đón tiếp và đào tạo nghị sĩ khóa mới

Hạ viện Hà Lan: Những ngày tháng bận rộn của Văn phòng Hạ viện

- Chủ Nhật, 08/08/2021, 08:13 - Chia sẻ
Tại Hà Lan, bầu cử ở Hạ viện được tổ chức 4 năm một lần. Cho đến năm 2001, các cuộc bầu cử thường không dẫn đến những thay đổi lớn trong thành phần Nghị viện. Tuy nhiên, trong 20 năm trở lại đây, cử tri Hà Lan đã không còn muốn lựa chọn sự ổn định. Năm 2002, một đảng cánh hữu mới xuất hiện, đặc biệt chú trọng đến vấn đề người nhập cư và hội nhập. Đảng này nhanh chóng giành được 26 ghế. Các cuộc bầu cử sau đó cũng thường xuyên đưa đến những gương mặt mới, thậm chí những chính đảng mới lần đầu bước chân vào cơ quan lập pháp. Tình hình này đặt ra những yêu cầu về tổ chức công vụ đối với Văn phòng Hạ viện, đặc biệt liên quan đến việc đón tiếp, hướng dẫn và đào tạo nghị sĩ lần đầu trúng cử.

Thường thì các cuộc bầu cử lập pháp ở Hà Lan không mang lại chiến thắng tuyệt đối cho bất kỳ đảng nào để có thể tự đứng ra thành lập Chính phủ. Do đó, sau bầu cử, các đảng cần đàm phán để thành lập liên minh và thường mất vài tháng để một chính quyền chính thức ra đời. Về mặt này, hệ thống hiện tại mang lại nhiều không gian và thời gian để bộ phận hành chính của Nghị viện có thể giới thiệu và định hướng cho các nghị sĩ lần đầu trúng cử.

	Một cuộc họp của Hạ viện Hà Lan
Một cuộc họp của Hạ viện Hà Lan
Nguồn; ITN

Sắp xếp chỗ ở

Một nhiệm kỳ Hạ viện khóa mới sẽ bắt đầu với khá nhiều công việc bộn bề, ít nhất là đối với bộ phận tổ chức công vụ. Sau cuộc bầu cử, mối bận tâm hàng đầu của đơn vị này là sắp xếp chỗ ở thích hợp cho tất cả các đảng phái và thành viên của họ trong Hạ viện.

Hạ viện có 15.000m2 văn phòng và 3.691m2 không gian họp (chia thành 42 phòng họp). Với diện tích hiện tại, mỗi nghị sĩ được phân 52m2 cho không gian cá nhân. Không gian này phải được phân bổ hợp lý cho các đảng phái, bao gồm cả các nghị sĩ thuộc đảng đó cũng như các đơn vị dịch vụ hỗ trợ chính thức của họ. Thông thường thì Văn phòng Hạ viện sẽ phân cho các đảng và tự các đảng sẽ có sự sắp xếp riêng.

Đón tiếp nghị sĩ

Một nhiệm vụ khác phải được thu xếp sau cuộc bầu cử là cung cấp các thông tin cơ bản cho các thành viên mới của Hạ viện. Theo thời gian, nhiều phương pháp khác nhau đã được áp dụng để giúp các nhà lập pháp mới làm quen với công việc của Hạ viện cũng như các dịch vụ. Ban đầu, Văn phòng tổ chức một khóa đào tạo nhập môn kéo dài một tuần cho toàn thể nghị sĩ. Tuy nhiên, phương pháp này đã tỏ ra không hiệu quả, do công việc của các nghị sĩ những ngày đầu này khá bận rộn. Chẳng hạn họ phải liên tục có các cuộc họp để thành lập nhóm đảng, bầu ra người phát ngôn, tham gia các cuộc đàm phán thành lập Chính phủ mới…, do vậy có ít thời gian tham gia khóa học. Thậm chí có những buổi cuối khóa học chỉ còn khoảng 2 - 3 nghị sĩ tham dự.

Sau đó Văn phòng Hạ viện đã có một số điều chỉnh. Vào đầu mỗi khóa lập pháp, sẽ có bộ phận phụ trách trả lời tất cả các câu hỏi pháp lý vào các buổi chiều thứ ba và thứ tư. Các dịch vụ cung cấp thông tin cũng được ấn định tại một địa điểm vào một số ngày nhất định, được gọi là “Sảnh tiếp tân”. Tại đây, các nghị sĩ khóa mới sẽ được phát tài khoản nhà ăn, thẻ ra vào trụ sở, địa chỉ e-mail, máy tính xách tay, mã thông báo truy cập, số điện thoại và một tập tài liệu thông tin về Nghị viện.

Trước khi các nhà lập pháp tuyên thệ nhậm chức, một số thủ tục phải được thực hiện như việc xác định tư cách thành viên của họ hoàn toàn hợp lệ, theo đó, tất cả các nghị sĩ trúng cử phải có quốc tịch Hà Lan, trên 18 tuổi, không có bất kỳ vướng bận pháp lý nào và bảo đảm họ sẵn sàng nhậm chức trong 8 ngày kể từ ngày bầu cử. Trong thời gian này, bộ phận dịch vụ dân sự của Văn phòng Hạ viện có trách nhiệm ghi lại thông tin cá nhân, chụp ảnh chính thức và thực hiện các cuộc phỏng vấn cho trang web của Hạ viện.

Nhóm hỗ trợ chính thức

Như ở trên đã đề cập, vào năm 2002, một đảng hoàn toàn mới với 26 thành viên lần đầu tiên đặt chân vào Hạ viện. Không ai trong số các thành viên mới này có bất kỳ kinh nghiệm lập pháp nào. Tình huống này đã làm nảy sinh nhu cầu về việc thành lập một nhóm hỗ trợ chính thức cho các thành viên mới của Hạ viện. Nhóm hỗ trợ chính thức chịu trách nhiệm đón tiếp và hướng dẫn họ những điều cơ bản của quy trình nghị viện. Các đảng mới có ghế trong Hạ viện sẽ có một nhóm cố vấn chính thức trong vài tháng giúp họ “tìm đường vào Nghị viện”, theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng.

Các khóa đào tạo đầu nhiệm kỳ

Để nâng cao trình độ và giúp các nghị sĩ mới làm quen với công việc mới, các khóa đào tạo nhập môn vẫn được tổ chức sau khi quá trình đón tiếp nghị sĩ được hoàn tất. Một khóa đào tạo ngắn hạn liên quan đến các thủ tục và nội quy của Hạ viện có thể được tổ chức trong một, hai buổi nhanh chóng và ngắn gọn. Sau đó, Vụ Thông tin của Văn phòng sẽ cung cấp danh sách các lựa chọn khóa học chuyên sâu mà các nhà lập pháp có thể tham dự vào những thời điểm phù hợp với nhu cầu của họ. Các khóa đào tạo thậm chí có thể được cung cấp riêng lẻ nếu một nhà lập pháp yêu cầu. Các khóa đào tạo này có thể liên quan đến hướng dẫn về chu trình ngân sách, ảnh hưởng của Brussels đối với thị trường chung châu Âu và quy trình lập pháp…

Đạt Quốc