Hà Nội: Sửa đổi, bổ sung đánh giá 3 nhóm nội dung trụ cột xây dựng Luật Thủ đô

- Thứ Ba, 08/06/2021, 17:22 - Chia sẻ
Sáng 8.6, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn, Tổ trưởng Tổ Công tác đánh giá kết quả thi hành Luật Thủ đô; nghiên cứu, đề xuất chính sách, lập hồ sơ đề nghị và xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi) đã chủ trì hội nghị trực tuyến giữa Tổ công tác và các sở, ban, ngành thành phố.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn phát biểu tại hội nghị

Báo cáo của Tổ công tác cho biết, nhìn chung, sau 8 năm thực hiện Luật Thủ đô (hiệu lực thi hành từ ngày 1.7.2013), thành phố đã chủ động phối hợp với các bộ, ngành có liên quan, tích cực triển khai thực hiện Luật Thủ đô, nhờ đó nhiều quy định của luật đã từng bước đi vào cuộc sống, có tác dụng tích cực trong việc xây dựng và phát triển thành phố Hà Nội. Nhiều cơ chế, chính sách trong luật đã nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Trên cơ sở Luật Thủ đô, thành phố đã ban hành những chủ trương, giải pháp từng bước tạo nhiều điều kiện thuận lợi hơn cho người dân và doanh nghiệp…

Tuy nhiên, qua thực tiễn cho thấy, nhiều quy định trong Luật Thủ đô vẫn chưa bảo đảm tính khả thi, khó triển khai vào thực tiễn. Ngoài ra, lĩnh vực khoa học và công nghệ phát triển chưa phát huy được vai trò là động lực phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô, nhiều lĩnh vực chưa theo kịp trình độ phát triển của khu vực.

Chính vì vậy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn nhấn mạnh cần bổ sung đánh giá theo 3 trụ cột để xây dựng Luật Thủ đô. Cụ thể, nhóm thứ nhất: Xây dựng chính quyền đô thị, Hà Nội phải có chính quyền đô thị theo đúng nghĩa, phải tập trung đẩy mạnh để Hà Nội có thể tự chủ về bộ máy cán bộ; nhóm thứ 2: Ngân sách, tài chính đặc thù cho Hà Nội để tạo sự công bằng trong sử dụng nguồn lực tài nguyên chung của Nhà nước và quản lý điều hành bằng thuế, phí; nhóm thứ 3: Quản lý dân cư, đảm bảo quốc phòng, an ninh và nâng cao trách nhiệm của người dân, song song với phát triển kinh tế đô thị. Về định hướng tổng kết, cần bám sát Đề cương để tổng kết, đánh giá, đồng thời, mở rộng theo thực tế để có những kiến nghị, đề xuất sát thực tế.

Bên cạnh đó, trong báo cáo cần xây dựng các phụ lục về kiến nghị, đề xuất về sửa đổi Luật Thủ đô; đánh giá việc tổng kết các Nghị quyết của HĐND thành phố; tập hợp các chuyên đề của sở, ngành liên quan; báo cáo rà soát các văn bản pháp luật mâu thuẫn, chồng chéo với Luật Thủ đô.

Việt Anh