Hà Nội phối hợp kiểm soát mất cân bằng giới tính

- Thứ Sáu, 23/10/2020, 23:33 - Chia sẻ
Luôn quan tâm và coi trọng công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản, đến nay, Hà Nội đã đạt mức sinh thay thế, công tác dân số chuyển hướng sang dân số và phát triển. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, dù tỷ số giới tính khi sinh của toàn thành phố có xu hướng giảm nhưng vẫn trên mức báo động.

Cụ thể, tỷ số giới tính khi sinh của Hà Nội giảm dần từ 117,6 trẻ trai/100 trẻ gái năm 2008 xuống còn 112,9 trẻ trai/100 trẻ gái năm 2019; chỉ tiêu năm 2020 là 113 trẻ trai/100 trẻ gái. Theo số liệu 9 tháng năm 2020, tỷ số giới tính khi sinh của thành phố ở mức 111,5 trẻ trai/100 trẻ gái. Tuy nhiên, do cơ cấu dân số trẻ nên hàng năm số phụ nữ bước vào độ tuổi sinh đẻ vẫn ở mức cao, góp phần làm tăng số sinh của thành phố. Cùng với đó, quy mô dân số lớn, địa bàn dân cư rộng, dân trí không đồng đều, nhận thức và tâm lý muốn có nhiều con và thích có con trai cũng là nguyên nhân.

Hà Nội triển khai nhiều hoạt động nhằm nâng cao chất lượng dân số
Nguồn: ITN

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, nếu không có những can thiệp mạnh mẽ và kịp thời, mất cân bằng giới tính khi sinh sẽ dẫn đến những hệ lụy khó lường về trật tự xã hội, an ninh, chính trị; dẫn đến hiện tượng thiếu nữ, thừa nam trong độ tuổi kết hôn và phá vỡ cấu trúc gia đình, ảnh hưởng tới chất lượng dân số trong tương lai.

Do đó, bên cạnh việc đẩy mạnh truyền thông bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ và trẻ em gái, thời gian tới, các cấp, các ngành trên địa bàn cần tiếp tục tích cực triển khai Kế hoạch của thành phố thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW về công tác dân số trong tình hình mới. Trong đó, riêng vấn đề kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh, cần tăng cường công tác phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức trong việc nâng cao nhận thức của lãnh đạo và truyền thông; lồng ghép với nội dung chuyên đề tại cộng đồng về mất cân bằng giới tính khi sinh.

Lê Chi