Hà Nội: Đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt 1 năm 2021

- Thứ Ba, 02/11/2021, 17:11 - Chia sẻ
Sáng 2.11, UBND thành phố đã tổ chức Hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP lần 1, đợt 1 năm 2021 đối với huyện Hoài Đức.

Tham gia chương trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt 1 năm 2021 của huyện Hoài Đức có 8 chủ thể với 22 sản phẩm gồm: Rau, củ, quả tươi; đồ ăn nhanh; sản phẩm chế biến từ rau, củ, quả, gạo; sản phẩm thủ công mỹ nghệ...

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thành phố Chu Phú Mỹ cho biết: Đến hết năm 2020, thành phố đã đánh giá phân hạng được 1.054 sản phẩm OCOP, của 216 chủ thể. Trong đó, có 4 sản phẩm được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn công nhận là sản phẩm 5 sao; 13 sản phẩm tiềm năng 5 sao; 731 sản phẩm 4 sao và 306 sản phẩm 3 sao, qua đó đã giải quyết và tạo việc làm cho hơn 5.000 lao động ở nông thôn.  

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thành phố Chu Phú Mỹ phát biểu chỉ đạo Hội nghị
Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thành phố Chu Phú Mỹ phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Trong giai đoạn 2021-2025, thành phố sẽ đẩy mạnh Chương trình mục tiêu quốc gia về Xây dựng nông thôn mới, gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn nhằm nâng cao đời sống vật chất tinh thần của người dân. Trong đó xác định phấn đấu có thêm 2.000 sản phẩm OCOP chứng nhận đạt từ 3 sao trở lên. Mỗi huyện, thị xã xây dựng ít nhất một trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP làng nghề. Để thực hiện mục tiêu trên, trong năm nay thành phố phấn đấu đánh giá được 400 sản phẩm OCOP, đến nay các quận, huyện, thị xã đăng ký được 541 sản phẩm.

Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị

Cũng tại Hội nghị, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thành phố đề nghị các thành viên Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP bám sát các tiêu chí đã được quy định để đánh giá sản phẩm một cách khách quan, công bằng. Các thành viên đánh giá cần xem xét hồ sơ nghiên cứu các tiêu chí liên quan đến sở, ngành của mình để tham gia, đóng góp ý kiến bổ sung cho các chủ thể những nội dung còn thiếu.

Đại diện các sở, ngành có liên quan đánh giá sản phẩm tham dự chương trình
Đại diện các sở, ngành có liên quan đánh giá sản phẩm tham dự chương trình

Đối với, các chủ thể, đơn vị tư vấn chuẩn bị đầy đủ hồ sơ chứng minh sản phẩm mẫu để hội đồng đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP thực hiện nhiệm vụ bảo đảm chất lượng.

Các chủ thể tham gia chương trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt 1 năm 2021 của huyện Hoài Đức gồm: Hộ kinh doanh Huyền Thăng tham gia đánh giá sản phẩm giò chả, xúc xích, dăm bông; hộ kinh doanh nông sản thực phẩm Minh Khuê Food dự thi sản phẩm bột sắn dây; hộ kinh doanh Đỗ Danh Trí các sản phẩm phở, bún, gạo lứt; hộ kinh doanh Hoàng Hường sản phẩm mật ong thiên nhiên; Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Kinh doanh thương mại tổng hợp Dương Liễu với bộ sản phẩm "Tranh thêu tứ bình"; Hợp tác xã Nông nghiệp Tiền Lệ với rau an toàn; Công ty cổ phần Thái Dương với sản phẩm bánh kẹo; Công ty TNHH Trí Đức: Tinh dầu gừng, nước gừng xay, gừng tươi.

Đại diện các sở, ngành tham gia, góp ý đối với các sản phẩm tham dự
Đại diện các sở, ngành tham gia, góp ý đối với các sản phẩm tham dự

Theo Giám đốc Công ty cổ phần Sông Đà Kinh Bắc Vương Thị Kim Thắm (đơn vị tư vấn cho các chủ thể của huyện Hoài Đức): Các sản phẩm dự thi đánh giá, phân hạng Chương trình OCOP của huyện năm 2021 đều đạt chất lượng. Các sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi, chế biến... đều có giấy chứng nhận của cơ quan chức năng như: VietGAP, GlobalGAP, nông nghiệp hữu cơ, ISO 22000... Tuy nhiên, nhiều chủ thể chưa biết cách đầu tư cho tem nhãn, bao bì sản phẩm; chưa thực hiện đăng ký chất lượng, xây dựng nhãn hiệu cho sản phẩm... nên sản phẩm còn đơn giản, cần được hỗ trợ hoàn thiện, nâng cao chất lượng để tham gia vào Chương trình OCOP nhiều hơn.

Tại hội nghị, đã có 22 sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP của huyện Hoài Đức đợt 1 năm 2021 đều đạt tiêu chí trình UBND thành phố công nhận sản phẩm 3 sao và 4 sao.

Khánh Duy