Góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ

- Thứ Sáu, 21/01/2022, 13:57 - Chia sẻ
Sáng 21.1, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Pháp luật đã tổ chức Hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ. Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng chủ trì Hội thảo.

Tại Hội thảo, các đại biểu nhất trí việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ để thúc đẩy đăng ký sở hữu trí tuệ và thương mại hóa kết quả nghiên cứu, giúp nâng cao hiệu quả hoạt động khoa học công nghệ. Các đại biểu cũng phân tích, đánh giá và đề xuất phương án chỉnh lý quy định của dự thảo Luật về các trường hợp ngoại lệ không xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan, giới hạn quyền tác giả; về tác phẩm phái sinh và mối quan hệ giữa quyền làm tác phẩm phái sinh và quyền bảo vệ sự toàn vẹn của tác phẩm; giao quyền đăng ký sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí, giống cây trồng là nhiệm vụ khoa học, công nghệ có sử dụng ngân sách Nhà nước, cơ chế phân chia lợi ích; nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp, chỉ dẫn địa lý; quy định về giống cây trồng…

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng chủ trì Hội thảo

Ảnh: Hồ Long 

Nhiều đại biểu quan tâm đến quy định về việc nhập khẩu song song, cho phép nhập khẩu những hàng hóa chính hiệu đã được chủ sở hữu quyền sở hữu trí tuệ hoặc người được chủ sở hữu quyền cho phép đưa ra thị trường nước ngoài. Theo quy định tại Điều 20 dự thảo Luật, khi thực hiện nhập khẩu song song không cần sự cho phép của tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả. Quy định này khiến một số đại biểu băn khoăn vì có nguy cơ khiến chính tác giả, chủ sở hữu quyền sở hữu trí tuệ phải tự cạnh tranh với sản phẩm sáng tạo của mình nhưng được nhập khẩu từ nước ngoài. Do vấn đề này chưa được cơ quan chức năng đánh giá tác động, nên có ý kiến đề nghị bỏ quy định tại khoản 3, Điều 20 của dự thảo Luật. Cũng có ý kiến tán thành với quy định tại dự thảo Luật, thể hiện sự tương thích của pháp luật nước ta với các điều ước quốc tế. Tuy nhiên, các ý kiến này cũng đề nghị cần bổ sung, tiếp tục hoàn thiện quy định tại dự thảo Luật.

Quang cảnh hội thảo

Ảnh: Hồ Long 

Một số ý kiến tán thành sửa đổi, bổ sung quy định về quyền đăng ký sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí là kết quả của nhiệm vụ khoa học, công nghệ sử dụng ngân sách Nhà nước, nhưng đề nghị cần sửa đổi quy định tại Điều 135 về nghĩa vụ trả thù lao cho tác giả đối với sáng chế, kiểu sáng công nghiệp, thiết kế bố trí là kết quả của nhiệm vụ khoa học, công nghệ sử dụng ngân sách Nhà nước. Bởi, quy định tại dự thảo Luật về mức tối thiểu và tối đa số tiền làm lợi mà chủ sở hữu thu được, cũng như tỷ lệ được hưởng khi thanh toán việc chuyển giao quyền sử dụng sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí không phù hợp với Luật Khoa học và công nghệ, cũng như văn bản hướng dẫn thực hiện Luật. Do vậy, các ý kiến này đề nghị, nội dung này cần quy định thống nhất với Luật Khoa học, công nghệ và văn bản hưởng dẫn, để có khung linh hoạt, tạo điều kiện cho các bên tự thỏa thuận với nhau, góp phần khuyến khích nghiên cứu, sáng chế, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp.

P.Thủy