Quảng Ninh

Gợi mở những hướng phát triển mới

- Thứ Bảy, 03/10/2020, 07:24 - Chia sẻ
Trước thềm Kỳ họp thứ Mười, Quốc hội Khóa XIV, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Thắng đã TXCT hai huyện miền núi Ba Chẽ và Tiên Yên nhằm ghi nhận tâm tư, nguyện vọng của cử tri trên địa bàn. Với tinh thần lắng nghe, chia sẻ, nhiều vấn đề cử tri nêu đã được trao đổi trực diện, thẳng thắn. Từ đó, làm rõ nguyên nhân và các giải pháp tháo gỡ, xử lý, góp phần củng cố niềm tin của cử tri và nhân dân; đồng thời, gợi mở thêm những hướng phát triển bền vững của hai địa phương miền Đông của tỉnh.

Củng cố vững chắc niềm tin của cử tri, nhân dân

Tại các cuộc tiếp xúc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Thắng đã báo cáo nhanh tới cử tri về kết quả của Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh vừa qua. Theo đó, sau ba ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm, Đại hội đã thống nhất thông qua Nghị quyết Đại hội với mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, Quảng Ninh trở thành tỉnh dịch vụ, công nghiệp hiện đại; là một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện của phía Bắc...

Cử tri huyện Tiên Yên phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc
Ảnh: Mạnh Tuân

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thắng cũng chia sẻ đến cử tri, những kết quả phát triển toàn diện về kinh tế - xã hội của tỉnh 9 tháng đầu năm. Theo đó, dù gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, song với sự đồng sức, chung lòng, sự vào cuộc đồng bộ, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, Quảng Ninh từ một tỉnh có nguy cơ lây nhiễm cao nhất cả nước đã thành công trong kiểm soát, đầy lùi dịch bệnh. Đến nay tỉnh không để phát sinh ca lây nhiễm nào trong cộng đồng. Tốc độ tăng trưởng của tỉnh đạt 6,5%, là một trong hai địa phương trong cả nước có tốc độ tăng trương cao nhất cả nước, cao gấp 3 lần mức tăng trưởng chung toàn quốc; thu ngân sách nhà nước đạt kết quả cao. “Tỉnh đặt quyết tâm đạt tốc độ tăng trưởng cả năm 10% như đã hứa với Thủ tướng Chính phủ”, ông Nguyễn Văn Thắng nói.

Về hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh từ Kỳ họp thứ Chín đến nay, trong điều kiện diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, tuy nhiên, Đoàn đã hoàn thành các nhiệm vụ chương trình công tác, phù hợp tình hình thực tế, đạt nhiều kết quả. Hoạt động của Đoàn có sự chỉ đạo, định hướng của các đại biểu là Ủy viên Bộ chính trị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội; sự chỉ đạo định hướng của Thường trực Tỉnh ủy; sự tham gia trách nhiệm của các ĐBQH tỉnh, vai trò của Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh trên các mặt hoạt động.

Qua thông tin từ Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, cử tri hai huyện Ba Chẽ, Tiên Yên đánh giá cao các hoạt động của Quốc hội và Đoàn ĐBQH tỉnh, công tác điều hành chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tỉnh Quảng Ninh từ đầu năm đến nay. Đồng thời, bày tỏ vui mừng trước kết quả thành công của Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV. Cử tri các địa phương cũng bày tỏ tin tưởng với các chủ trương của tỉnh trong đầu tư cơ sở hạ tầng phát triển, nâng cao đời sống nhân dân, kéo giảm khoảng cách phát triển giữa các địa phương miền núi với mức tăng trưởng chung toàn tỉnh.

Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thắng thăm mô hình trồng cây trà hoa vàng trên địa bàn huyện Ba Chẽ
Ảnh: Mạnh Tuân

Tập trung khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế

Theo cử tri, đặc thù của Ba Chẽ và Tiên Yên là lợi thế về phát triển nông, lâm nghiệp nhờ diện tích rừng lớn, vì vậy, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục có các chính sách hỗ trợ đặc thù để khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh, phát triển rừng gỗ lớn để kinh tế - xã hội địa phương thực sự có chuyển biến. Bên cạnh đó, việc tập trung nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông kết nối các huyện khu vực miền Đông của tỉnh với TP Hạ Long và các địa phương khác cũng là mong mỏi của rất nhiều cử tri… Cử tri Trần Văn Phong (huyện Tiên Yên) chia sẻ: Hiện nay, gà bản địa Tiên Yên đã là một sản phẩm thương hiệu OCOP chủ lực, có tiếng trong và ngoài tỉnh, cử tri mong muốn tỉnh có thêm chính sách hỗ trợ, nâng tầm chất lượng, giúp mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm OCOP này…

Ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến tâm huyết, mang tính xây dựng cao của cử tri, ông Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh, các huyện miền Đông của tỉnh, trong đó có Tiên Yên, Ba Chẽ đang đứng trước nhiều cơ hội phát triển mới nhờ đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái sắp hoàn thiện và vị trí liền kề Khu kinh tế Vân Đồn. Tỉnh sẽ có những chính sách riêng để hai địa phương đẩy mạnh thu hút đầu tư, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn trong ngành nông, lâm nghiệp để vừa phát triển kinh tế nhanh, bền vững, rút ngắn khoảng cách giàu nghèo, vừa bảo vệ môi trường rừng hiệu quả. Với huyện Tiên Yên, ông Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh: Phát triển sản phẩm OCOP không tập trung vào số lượng, việc giữ vững chất lượng thương hiệu cần sự chung tay giữa cả chính quyền và người dân. “Xây dựng các thương hiệu địa phương không cần nhiều, chỉ cần 2 - 3 sản phẩm. Nếu chúng ta phát triển sản phẩm có giá trị thương hiệu quốc gia, phục vụ xuất khẩu được thì các mô hình sẽ nhanh chóng lan rộng ra toàn huyện. Việc chế biến, tiêu thụ thì tỉnh và các sở, ngành sẽ lo, còn khâu con giống và quy trình chăn nuôi thì bà con lo, làm sao giữ được thương hiệu bảo đảm chất lượng”, ông Nguyễn Văn Thắng nói.

Tương tự với Ba Chẽ, ngay sau buổi TXCT, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã tới thăm mô hình vườn nông thôn mới canh tác Trà hoa vàng của hộ gia đình ông Đàm Văn Cường (thôn Khe Lọng Ngoài, xã Thanh Sơn). Trao đổi với cán bộ, chính quyền địa phương, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh nhấn mạnh: Về lâu dài, với lợi thế của mình, Ba Chẽ phải phát triển rừng cây gỗ lớn, vừa mang lại giá trị cao, vừa giữ được sự màu mỡ của đất rừng. Về mô hình trồng cây Trà hoa vàng dưới tán rừng, theo ông Thắng: Đây là mô hình hay, hiệu quả. Trong khi chờ khai thác, cây dược liệu như Trà hoa vàng sẽ mang lại nguồn thu đều đặn cho người dân. Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh nhấn mạnh: Có được mô hình hay thì việc tiếp theo rất quan trọng là phải tìm kiếm được các doanh nghiệp đủ uy tín, năng lực để khai thác hiệu quả vùng nguyên liệu dồi dào, chất lượng. Quan trọng hơn cả là phải đồng hành với người dân để không xảy ra tình trạng bỏ mặc người dân khi thị trường tiêu thụ gặp khó.    

MẠNH TUÂN