Gỡ khó cho "luồng xanh" đường thủy

- Thứ Hai, 23/08/2021, 07:03 - Chia sẻ
Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 phức tạp, nhiều tỉnh, thành phố đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Tuy nhiên, để tránh sự đứt gãy chuỗi vận tải, phục vụ sản xuất, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các phương tiện thủy nội địa tham gia vận tải hàng hóa cung ứng cho Nhân dân.

Tránh đứt gãy chuỗi vận tải và cung ứng hàng hóa

Phó Chánh văn phòng Bộ GTVT Uông Việt Dũng cho biết, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa ký công văn gửi các Bộ và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị phối hợp đẩy mạnh hoạt động vận tải hàng hóa trên đường thủy nội địa trong điều kiện phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Lực lượng y tế kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 đối với các phương tiện chở hàng hóa đường thủy nội địa
Lực lượng y tế kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 đối với các phương tiện chở hàng hóa đường thủy nội địa

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, vận tải thủy có ưu điểm vượt trội so với các loại hình vận tải khác vì giá cước vận tải thấp, thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa có khối lượng lớn, hàng siêu trường, siêu trọng. Đồng thời, trong việc ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 hiện nay, vận tải hàng hóa đường thủy càng thể hiện được ưu điểm do ít tiếp xúc với cộng đồng dân cư. “Bộ GTVT luôn khuyến khích, tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát triển vận tải hàng hóa bằng đường thủy. Vì vậy, toàn bộ hệ thống đường thủy nội địa được coi là hệ thống “luồng xanh” cho các phương tiện thủy nội địa tham gia vận tải hàng hóa”, ông Thể nhấn mạnh.

Để đẩy mạnh vận chuyển hàng hóa, đặc biệt là nông sản trên các tuyến đường thủy bảo đảm các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy nhằm tránh sự đứt gãy chuỗi vận tải, logistics phục vụ sản xuất và cung ứng hàng hóa cho Nhân dân. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan chức năng bảo đảm phòng chống dịch hiệu quả và xử lý nghiêm các doanh nghiệp, cá nhân vi phạm. Bộ GTVT cũng đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và chính quyền địa phương hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân vận chuyển hàng hóa, nông sản trên các tuyến kênh, mương nội đồng để kết nối đến các tuyến đường thủy và các cảng, bến.

Ngoài ra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng đề nghị các doanh nghiệp, người tham gia vận tải hàng hóa thực hiện nghiêm hướng dẫn, quy định của Chính phủ, các bộ, ngành liên quan để bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên hệ thống đường thủy hiệu quả; có phương án tổ chức lao động, sinh hoạt phù hợp để bảo đảm thực hiện nghiêm “nguyên tắc 5K”; chịu trách nhiệm trước pháp luật về thực hiện vận chuyển đúng mục đích, loại hàng hóa và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Vận tải hàng hóa đường thủy đạt 134,8 triệu tấn

Trước đó, các doanh nghiệp vận tải thủy đồng loạt có đơn kiến nghị đến Hội Vận tải thủy nội địa Việt Nam và Cục Đường thủy nội địa phản ánh về việc các tuyến vận tải hàng hóa bằng đường thủy của họ gặp rất nhiều khó khăn, nhất là tại các tỉnh phía Nam thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 đã không cho các phương tiện vận tải hàng hóa ở địa phương khác vào. Cá biệt một số địa phương còn yêu cầu tất cả thuyền viên trên phương tiện thủy nội địa phải có phiếu xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 hoặc test nhanh kháng nguyên thì mới cho “thông thủy”.

Chủ tịch Hội Vận tải thủy nội địa Việt Nam Trần Đỗ Liêm cho rằng yêu cầu trên gây bất cập, khó khăn đối với hoạt động và lưu thông vận tải hàng hóa bằng đường thủy. Bởi, phương tiện thủy có thời gian hành trình 3 - 5 ngày và thuyền viên chỉ ở trên tàu. Nếu đã có kết quả xét nghiệm tại cảng, bến xuất phát thì khi đến tỉnh khác cũng bị hết hạn và thuyền viên phải đi xét nghiệm lại. Cùng đó, thuyền viên cũng gặp nhiều khó khăn tìm nơi xét nghiệm.

Trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân về vấn đề này, đại diện Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho biết: Trong 6 tháng đầu năm 2021, vận tải hàng hóa bằng đường thủy đạt 134,8 triệu tấn, tăng 14,4% so với cùng kỳ. Riêng đội tàu pha sông biển VR-SB hoạt động tuyến ven biển, trong 6 tháng có hơn 30.000 lượt vào, rời cảng bến thủy, cảng biển (tăng 134%), sản lượng vận tải hàng hóa đạt gần 30 triệu tấn, tăng 116% so với cùng kỳ năm 2020. Gần đây, việc các doanh nghiệp vận tải vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy gặp khó khăn, Cục Đường thủy nội địa cũng đã gửi nhiều văn bản đề nghị các địa phương bỏ yêu cầu thuyền viên lên bờ có xét nghiệm y tế và tạo điều kiện thuận lợi cho vận tải thủy. Đồng thời, yêu cầu lực lượng cảng vụ đường thủy linh hoạt việc giải quyết thủ tục cho phương tiện vào, rời cảng bến.

Nếu các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân có vướng mắc trong hoạt động vận tải thủy có thể phản ánh về các kênh liên lạc đường dây nóng của Bộ GTVT theo số điện thoại: 0979.388.019, hoặc gửi Email: vt-atgt.viwa@mt.gov.vn

Chí Tuấn