Giúp giới trẻ vượt vũ môn là cái phúc, niềm vui

- Thứ Năm, 21/10/2021, 15:59 - Chia sẻ
Hai năm qua, sư Minh Giải (30 tuổi, chùa Huyền Không Sơn Thượng, phường Hương Hồ, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế) mở lớp dạy, ôn luyện thi THPT miễn phí môn Ngữ văn cho tu sĩ ở các chùa và học sinh lớp 12. Nhờ lớp học này mà nhiều học sinh đã đạt điểm cao môn Ngữ văn, trúng tuyển vào các trường đại học. “Tôi nghĩ bản thân còn đang trẻ, sẽ cống hiến hết thời gian và công sức cho mọi người. Giúp được nhiều bạn trẻ vượt vũ môn cũng là cái phúc, niềm vui lớn của mình” - sư Minh Giải mở đầu câu chuyện như thế.
	Sư Minh Giải trong một buổi đứng lớp dạy miễn phí (ảnh chụp thời điểm chưa có dịch Covid-19)
Sư Minh Giải trong một buổi đứng lớp dạy miễn phí (ảnh chụp thời điểm chưa có dịch Covid-19)

Luôn nỗ lực học hỏi

Những ngày đầu mở lớp, sư Minh Giải dự định chỉ dạy tu sĩ trẻ đến từ các chùa trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, thông qua các mối quan hệ, nhiều Phật tử, học sinh ở ngoài cũng mong muốn được học. “Có những em là thí sinh tự do, thậm chí một số người còn lớn tuổi hơn tôi cũng xin học. Tôi cũng sẵn sàng hỗ trợ cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn về tài liệu học tập, phương tiện di chuyển…”, sư Minh Giải kể.

Để có bài giảng hay, giúp người học nắm bắt nội dung cũng như hiểu vấn đề là chuyện không hề đơn giản. Sư Minh Giải nói rằng, văn học là môn học tương đối khó, để cảm thụ được một tác phẩm hay trình bày về một vấn đề nghị luận xã hội theo thể thức đề thi mới trong khoảng 10 năm trở lại đây là vấn đề quan trọng, đòi hỏi người học, người dạy phải biết cách nắm bắt mới có thể học và làm bài tốt.

Mỗi khóa học, sư Minh Giải lại đổi mới giáo án. Giáo án đó là tài liệu do thầy tự soạn, tham khảo thêm từ các đồng nghiệp. Riêng trong phương pháp dạy, thầy kết hợp tất cả các phương pháp như giảng dạy truyền thống, sử dụng máy chiếu, viết bài theo hình thức sơ đồ tư duy, sơ đồ cây, cho tất cả học viên trong lớp lên bảng làm bài, sử dụng các nguồn clip có liên quan tới bài giảng để làm cho nội dung phong phú và hấp dẫn...

“Quan điểm dạy học của tôi không phải là đọc - chép, mà phải tương tác với học sinh nhiều hơn. Với cá nhân, tôi chưa bao giờ cho phép mình bằng lòng với những gì đã làm mà phải luôn học hỏi, nỗ lực để có thể ngày càng tiến bộ hơn trong việc học và dạy”, sư Minh Giải nói.

Sau khóa I năm 2020 và khóa II vừa hoàn thành, 100% người học đỗ tốt nghiệp THPT, trong đó khóa I có 6 người và khóa II có 10 người trúng tuyển đại học. Nhiều người có điểm môn Ngữ văn rất cao.

Dành trọn vẹn tâm huyết

Khánh Vân - tân sinh viên Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, nhờ ôn luyện miễn phí ở lớp của sư Minh Giải, điểm Ngữ văn của kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa rồi của Vân được 9. Vân kể, dù chỉ học ở lớp của sư Minh Giải một thời gian ngắn, nhưng cô tiếp nhận được phương pháp làm bài, tạo hứng thú cho người học. “Sư thầy dạy chúng em gạch ý, tư duy khi xử lý một đề văn. Sau đó, chúng em học theo nhóm và được đóng góp ý kiến, đưa ra quan điểm để cùng xây dựng bài. Cách dạy và học này lôi cuốn người học. Đặc biệt, sư thầy giảng rất hay, hầu như không ai bỏ học”, Khánh Vân tâm sự.

Sư Minh Giải đang chiêu sinh khóa III để ôn luyện cho học sinh lớp 12 năm học 2021 - 2022. Do tình hình dịch bệnh đang phức tạp nên thầy quyết định mở khóa III sớm hơn các khóa trước và giai đoạn này giảng dạy hoàn toàn trực tuyến. Do đông người học đăng ký, nên dự kiến sẽ chia làm hai lớp, mỗi tuần chỉ học một buổi, khi vào giai đoạn tăng tốc sẽ tăng số buổi để kèm cặp và hướng dẫn học sinh luyện đề. Cũng như các khóa trước, sau khi đăng ký thành công vào lớp, học viên phải đáp ứng các yêu cầu của sư thầy như học hành chăm chỉ, làm bài tập về nhà đầy đủ; nếu nghỉ quá hai buổi không lý do sẽ bị mời ra khỏi nhóm để nhường suất học cho người khác.

Ngoài môn Ngữ văn, sư Minh Giải cho biết, đang cố gắng tự bồi dưỡng thêm khả năng tiếng Anh để có thể hỗ trợ các tu sĩ trẻ và học sinh có nhu cầu học môn này.

Sư Minh Giải chia sẻ, để tổ chức được các lớp học như thời gian qua, phải tự thân lên kế hoạch tu tập, học tập và giảng dạy, nghiên cứu khoa học một cách hợp lý. Khi sắp xếp mọi thứ phù hợp thì việc vận hành những việc đó sẽ trở nên dễ dàng và chủ động hơn. “Bên cạnh đó, khi thực hiện việc làm gì tôi đều tập trung và dành tâm huyết trọn vẹn cho công việc đó. Tất cả các yếu tố mà tôi nêu trên đã luôn giúp tôi hài hòa giữa một bên là tu tập, một bên là giảng dạy”.

Theo Hòa thượng Pháp Tông, trụ trì chùa Huyền Không, việc thầy Minh Giải chia sẻ kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm cho thế hệ trẻ rất được ủng hộ. Lớp học ôn thi miễn phí được mở trực tuyến càng có ý nghĩa hơn trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay. Việc làm của thầy Minh Giải đã cùng nhà chùa đóng góp, cống hiến cho xã hội.

 

MINH AN