Giữ trọn lời hứa với Nhân dân

- Thứ Hai, 08/02/2021, 08:48 - Chia sẻ

Trước thềm Xuân mới Tân Sửu, nhìn lại những dấu ấn trong năm 2020 và nhiệm kỳ 2016 - 2021, CHỦ TỊCH QUỐC HỘI NGUYỄN THỊ KIM NGÂN nêu rõ, hoạt động của Quốc hội trong 5 năm qua luôn được thôi thúc mạnh mẽ bởi tinh thần đoàn kết, sáng tạo, hành động vì lợi ích của Nhân dân, vì danh dự và lòng tự hào của dân tộc, vì sự phát triển bền vững của đất nước. Đó không chỉ là phương châm hành động mà còn là sự cam kết, lời hứa của Quốc hội với cử tri và Nhân dân để đến thời điểm này, chúng ta có thể tự hào nói rằng, Quốc hội Khóa XIV đã giữ trọn lời hứa của mình.

Bản lĩnh và khả năng thích ứng linh hoạt

PV: Chúng ta vừa đi qua năm 2020 với vô vàn khó khăn, thử thách, nhưng một lần nữa, hai chữ Việt Nam đã được cả cộng đồng quốc tế nhắc đến với sự tôn trọng khi không chỉ kiểm soát tốt đại dịch Covid-19 mà còn thuộc nhóm nước có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao của thế giới. Nhìn lại một năm đặc biệt như thế, theo Chủ tịch Quốc hội, dấu ấn sâu đậm nhất là gì?  

	Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thay mặt Đoàn Chủ tịch điều hành Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, ngày 26.1 Ảnh: TTXVN
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thay mặt Đoàn Chủ tịch điều hành Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, ngày 26.1
Ảnh: TTXVN

"Năm 2020, dưới sự lãnh đạo của Đảng và sự tin tưởng của Nhân dân, Quốc hội đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, chứng tỏ được năng lực, bản lĩnh, hiệu quả hoạt động và năng lực thích ứng linh hoạt trước những biến cố khách quan của đời sống.

Thời gian tới, bối cảnh quốc tế và tình hình đất nước tiếp tục có những thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen, trong đó có những yếu tố rất khó lường. Nhưng tôi tin rằng, với phương châm đoàn kết, sáng tạo, hành động vì lợi ích của Nhân dân, vì danh dự và lòng tự hào dân tộc, vì sự phát triển bền vững của đất nước, Quốc hội sẽ tiếp tục có nhiều đổi mới, có các quyết sách đột phá mới, đoàn kết hơn, sáng tạo hơn, luôn tìm ra cách thức phù hợp để thích ứng và khắc phục được những khó khăn, thử thách, khơi dậy và phát huy cao nhất những thời cơ, thuận lợi để thực hiện được trọng trách của mình với Nhân dân".

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân

CHỦ TỊCH QUỐC HỘI NGUYỄN THỊ KIM NGÂN: Năm 2020 đúng là một năm đặc biệt khó khăn không chỉ đối với Việt Nam mà trên phạm vi toàn thế giới khi hầu hết các nước phải đối diện với đại dịch bệnh có một không hai, đó là dịch bệnh Covid-19 tác động toàn diện tới các mặt của đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội. Bên cạnh đó, năm 2020, Việt Nam chúng ta còn liên tiếp hứng chịu hậu quả khốc liệt của các hiện tượng thiên tai dị thường, đặc biệt là đợt hạn hán diện rộng trên hầu khắp các tỉnh miền Tây Nam Bộ và đợt mưa lũ lịch sử ở các tỉnh miền Trung.

Trong bối cảnh ấy, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự đoàn kết, đồng hành của cả hệ thống chính trị, chúng ta đã vừa phòng, chống dịch, bảo đảm sức khỏe của Nhân dân, khắc phục hậu quả thiên tai, vừa từng bước phục hồi các hoạt động kinh tế, duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội. Nhờ đó, nước ta là một trong số ít quốc gia vẫn giữ được mức tăng trưởng dương với tốc độ tăng trưởng 2,91%; kiểm soát tốt dịch bệnh và là điểm sáng được quốc tế ghi nhận.

Từ thành công của năm 2020 đã một lần nữa khẳng định “tinh thần Việt Nam, giá trị Việt Nam”. Dưới sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, toàn dân ta đã nêu cao tinh thần đoàn kết một lòng, phát huy ý chí tự lực, tự cường, nâng cao khả năng chống chịu trước tác động của dịch bệnh và thiên tai, để làm nên những điều kỳ diệu. Chính trong khó khăn như vậy, tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết của cả dân tộc đã được khơi dậy mạnh mẽ, thể hiện rõ tính ưu việt của chế độ chúng ta. Tinh thần đoàn kết, trên dưới một lòng vì lợi ích chung của quốc gia, của dân tộc là giá trị thiêng liêng luôn được gìn giữ qua những thăng trầm của lịch sử. Từ đó, càng củng cố niềm tin sâu sắc rằng, chúng ta sẽ cùng nhau vượt qua được bất kỳ khó khăn, thử thách nào ở phía trước. Đó cũng là dấu ấn đậm sâu nhất không chỉ với tôi mà có lẽ với bất kỳ người Việt Nam nào. Chúng ta tự hào về đất nước mình, Nhân dân mình.

Với Quốc hội, năm 2020 cũng là một năm có ý nghĩa rất đặc biệt. Đây là năm cuối của nhiệm kỳ Khóa XIV mà Quốc hội ta lại đảm nhận trọng trách là Chủ tịch AIPA 2020. Áp lực, khối lượng công việc cả về đối nội, đối ngoại đều rất lớn, trong khi dịch bệnh Covid-19 lại đặt ra không ít khó khăn, phức tạp cho hoạt động của Quốc hội. Nhưng với trách nhiệm trước Đảng, Nhân dân, Quốc hội đã chủ động thích ứng, nhanh chóng đổi mới phương thức làm việc, đồng hành với Chính phủ, bảo đảm xử lý kịp thời, hiệu quả các vấn đề thuộc thẩm quyền, từ đó, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thành công nhiệm vụ kép. Có thể nói, trước những khó khăn, thách thức mới, nhưng Quốc hội bằng những nỗ lực của mình đã hoàn thành toàn bộ chương trình, kế hoạch đặt ra ở tất cả các lĩnh vực lập pháp, giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và đối ngoại với chất lượng cao. Đây là thành công rất lớn của Quốc hội trong năm 2020.

Từ những kết quả đạt được cho thấy dấu ấn nổi bật của Quốc hội trong năm 2020 là đã tổ chức thành công hai Kỳ họp thứ Chín và thứ Mười theo hình thức trực tuyến kết hợp với họp tập trung, thể hiện sự linh hoạt, tận dụng tối đa lợi thế ứng dụng thành tựu của khoa học - công nghệ hiện đại trong hoạt động của Quốc hội, song vẫn bảo đảm duy trì không khí dân chủ, công khai của Kỳ họp Quốc hội. Cụ thể, về công tác lập pháp, Quốc hội đã thông qua 17 luật với tỷ lệ đại biểu tán thành cao, đáp ứng yêu cầu thực tiễn về: An ninh, quốc phòng; đối ngoại; về tổ chức bộ máy; phòng, chống tham nhũng; bảo đảm quyền của công dân trong cư trú, đầu tư, bảo vệ sức khỏe Nhân dân... Bên cạnh đó, Quốc hội cũng đã thảo luận, cho ý kiến vào 10 dự án luật khác để các cơ quan chức năng tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện dự thảo báo cáo với Quốc hội. Các dự án luật đều được xem xét thận trọng, kỹ lưỡng, toàn diện, thể hiện chất lượng trong hoạt động lập pháp của Quốc hội ngày càng thực chất, hiệu quả hơn.  

Hoạt động giám sát tiếp tục được đẩy mạnh, tạo ra những chuyển biến tích cực trong quản lý của Nhà nước, cũng như trong đời sống xã hội. Các nội dung được Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội giám sát đều là những vấn đề bức xúc của cuộc sống, được cử tri và dư luận xã hội quan tâm như: Việc phòng, chống xâm hại trẻ em; thực hiện các hiệp định thương mại tự do; an toàn hồ, đập; giá điện... Thông qua hoạt động chất vấn, Quốc hội đã giám sát một cách toàn diện việc thực hiện các nghị quyết về giám sát chuyên đề, chất vấn trong nhiệm kỳ Khóa XIV và một số nghị quyết trong nhiệm kỳ Khóa XIII; việc giám sát ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và hoạt động giải trình của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội là những dấu ấn trong hoạt động giám sát năm 2020 của Quốc hội. Trong năm 2020, Quốc hội cũng đã kịp thời xem xét, quyết định nhiều nội dung thiết thực, có tầm quan trọng và ý nghĩa lớn đối với phát triển kinh tế - xã hội của đất nước như: Bảo đảm an sinh xã hội; xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông; hỗ trợ người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn của đại dịch Covid-19, phê chuẩn Công ước số 105 của Tổ chức Lao động Quốc tế và các Hiệp định Thương mại tự do, Hiệp định Bảo hộ đầu tư với Liên minh châu Âu… đã thể hiện Quốc hội luôn đồng hành và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho Chính phủ, người dân thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn của mình. Đã thành lập Hội đồng Bầu cử quốc gia và quyết định Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026... Đặc biệt, việc Quốc hội tiếp tục thông qua Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, được coi là những quyết sách đặc biệt quan trọng thúc đẩy phát triển bền vững kinh tế - xã hội các vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi nói riêng, cả nước nói chung, có ý nghĩa chính trị, nhân văn sâu sắc.

Bên cạnh đó, Quốc hội cũng đã tích cực tham gia đóng góp ý kiến các dự thảo văn kiện Đại hội XIII của Đảng. Tiếp tục triển khai có hiệu quả Quốc hội điện tử với việc lần đầu tiên trong lịch sử đã ứng dụng công nghệ thông tin để tổ chức họp trực tuyến ở tất cả các cấp độ, từ các phiên họp, cuộc họp của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban, đến các kỳ họp Quốc hội và các cuộc họp trong khuôn khổ các diễn đàn liên nghị viện khu vực và quốc tế.

  Năm 2020, công tác đối ngoại của Quốc hội mặc dù bị ảnh hưởng bởi tác động của dịch bệnh Covid-19 nhưng vẫn được triển khai hiệu quả với phương thức và cách làm mới, phù hợp với tình hình thực tế, với việc tổ chức thành công các hoạt động của Năm Chủ tịch AIPA 2020, đặc biệt là tổ chức thành công Đại hội đồng AIPA 41 với vai trò Chủ tịch. Ngoài ra, Quốc hội cũng đã tích cực cùng phối hợp với Chính phủ tổ chức thành công các hoạt động của Năm Chủ tịch ASEAN 2020 và việc đảm nhiệm vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021, góp phần nâng cao vai trò và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Uy tín của Quốc hội được khẳng định trong lòng dân

PV: Gần 5 năm trước, sau khi tuyên thệ nhậm chức Chủ tịch Quốc hội Khóa XIV, Chủ tịch khẳng định sẽ cùng với các đại biểu Quốc hội phấn đấu “để Quốc hội thực sự là một Quốc hội đoàn kết, sáng tạo và hành động vì lợi ích của Nhân dân, vì danh dự và lòng tự hào của dân tộc, vì sự phát triển bền vững của đất nước”. Nhìn lại chặng đường vừa qua, Quốc hội đã thực hiện phương châm này như thế nào, thưa Chủ tịch?

CHỦ TỊCH QUỐC HỘI NGUYỄN THỊ KIM NGÂN: “Đoàn kết, sáng tạo, hành động vì lợi ích của Nhân dân, vì danh dự và lòng tự hào của dân tộc, vì sự phát triển bền vững của đất nước” cũng chính là phương châm hành động và lời hứa của Quốc hội với Nhân dân. Gần 5 năm qua, Quốc hội đã giữ trọn lời hứa của mình, đạt được nhiều thành công trên tất cả các lĩnh vực. Qua đó, đã làm cho cử tri và Nhân dân ngày càng tin tưởng hơn ở Quốc hội, uy tín của Quốc hội được khẳng định trong lòng dân.

Về lập pháp, xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm nên 5 năm qua, Quốc hội tiếp tục đẩy mạnh việc cải cách và hoàn thiện thể chế. Tính đến hết năm 2020, Quốc hội đã ban hành 72 luật, 18 nghị quyết quy phạm pháp luật, hoàn thiện thêm một bước hệ thống pháp luật, đáp ứng kịp thời yêu cầu quản lý nhà nước, phát triển kinh tế - xã hội bền vững và hội nhập của đất nước, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân. Nhờ đó, hệ thống các luật về đầu tư kinh doanh, tổ chức bộ máy nhà nước, chính quyền địa phương, những quyền cơ bản của công dân tiếp tục được sửa đổi, bổ sung với những đổi mới mạnh mẽ phù hợp với thông lệ và chuẩn mực pháp luật quốc tế.

Việc tập trung xem xét, sửa đổi, bổ sung, ban hành mới nhiều bộ luật, đạo luật lớn, quan trọng đã kịp thời thể chế hóa chủ trương, nghị quyết của Đảng, cụ thể hóa các quy định mới của Hiến pháp, tạo cơ sở pháp lý đồng bộ cho việc đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước từ Trung ương đến cơ sở; phát huy dân chủ và quyền làm chủ của Nhân dân; thúc đẩy kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, tôn trọng quyền tự do kinh doanh bình đẳng của người dân; bảo đảm các quyền con người và sự phát triển bền vững của đất nước.

Hoạt động lập pháp của Quốc hội nhiệm kỳ này cũng  có rất nhiều đổi mới, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong thực hiện quy trình xây dựng luật, pháp lệnh; tách bạch quy trình xây dựng chính sách và quy trình soạn thảo; tăng cường tính công khai, minh bạch trong xây dựng, ban hành văn bản; huy động trí tuệ của xã hội vào hoạt động xây dựng pháp luật. Vai trò, trách nhiệm của Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban trong công tác thẩm tra ngày càng được phát huy, thể hiện rõ chính kiến, có cơ sở khoa học và thực tiễn hơn, là cơ sở quan trọng để Quốc hội, đại biểu Quốc hội xem xét, quyết định; vai trò của cơ quan soạn thảo cũng được nâng lên thông qua việc giải trình, tiếp thu ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội ngay trong phiên thảo luận tại Hội trường. Việc chỉnh lý dự thảo luật, pháp lệnh, nghị quyết được Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ đạo sát sao. Sau mỗi phiên họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đều có Thông báo kết luận về từng dự án luật, làm cơ sở, định hướng để cơ quan trình nghiên cứu, tiếp thu, chỉnh lý hoặc có báo cáo giải trình bổ sung trình Quốc hội xem xét, quyết định.

Việc quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước được Quốc hội xem xét lắng nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri, tập trung trí tuệ, thảo luận quyết định các vấn đề quan trọng về kinh tế - xã hội một cách công khai, minh bạch, khách quan nhưng cũng thận trọng, kỹ lưỡng nhằm đưa nền kinh tế vượt qua khó khăn, giữ vững an ninh chính trị, bảo vệ chủ quyền dân tộc, lợi ích quốc gia, quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. Nhiều vấn đề hệ trọng lần đầu tiên được Quốc hội quyết định như Kế hoạch tài chính 5 năm quốc gia; Kế hoạch đầu tư công trung hạn; Đề án tổng thể và Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030...

Một dấu ấn nổi bật trong nhiệm kỳ này chính là việc Quốc hội đã phê chuẩn tới 2 hiệp định thương mại tự do thế hệ mới là CPTPP và EVFTA, tạo điều kiện thuận lợi để hàng hóa của chúng ta hội nhập sâu rộng vào kinh tế thế giới. Việt Nam hiện là nước đang phát triển duy nhất tham gia được vào cả hai Hiệp định này. Cùng với đó, việc Quốc hội phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư EVIPA và phê chuẩn việc gia nhập hai Công ước của Tổ chức Lao động Quốc tế là Công ước số 98 về thương lượng tập thể, Công ước số 105 về xóa bỏ lao động cưỡng bức... là những quyết định hết sức quan trọng, tạo bước phát triển mới cho sự hội nhập quốc tế sâu rộng, mạnh mẽ của Việt Nam.

Về hoạt động giám sát trong nhiệm kỳ qua, Quốc hội đã tập trung vào các vấn đề bức xúc của cuộc sống, bao quát hầu hết các lĩnh vực từ kinh tế, ngân sách nhà nước đến văn hóa, xã hội, giáo dục, khoa học - công nghệ, quốc phòng - an ninh, đối ngoại, hoạt động của các cơ quan tư pháp. Hoạt động giám sát chuyên đề đã tập trung vào những vấn đề có tác động sâu rộng đối với sự phát triển bền vững của đất nước như: Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; an toàn thực phẩm; quản lý, sử dụng vốn, tài sản Nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước; quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị; phòng cháy, chữa cháy; phòng, chống xâm hại trẻ em...

Cách thức tiến hành giám sát của Quốc hội cũng có rất nhiều đổi mới, được chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng và ngày càng chuyên nghiệp hơn. Việc trình chiếu các video clip kết hợp với báo cáo của Đoàn giám sát cũng là một cách làm mới, cùng với chất lượng của các báo cáo kết quả giám sát chuyên đề đã tạo hiệu ứng tích cực. Thông qua hoạt động giám sát, Quốc hội đã nhận diện được những tồn tại, hạn chế và đề ra các giải pháp, yêu cầu cụ thể đối với Chính phủ, các cơ quan liên quan, với chính quyền địa phương và với chính Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước và tạo chuyển biến rõ nét hơn trong thực tế.

Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn đã để lại những dấu ấn đậm nét, được cử tri và Nhân dân mong đợi. Việc đổi mới cách thức chất vấn và trả lời chất vấn theo hướng rút ngắn thời gian nêu và trả lời câu hỏi đã tạo điều kiện để tăng số đại biểu Quốc hội chất vấn, tranh luận, đồng thời, nâng cao chất lượng câu hỏi và câu trả lời. Có thể nói, mỗi phiên chất vấn là một bước xác lập rõ ràng hơn, sinh động hơn bức tranh về thực tiễn phát triển của đất nước và thấy rõ hơn những việc phải tiếp tục làm vì lợi ích của Nhân dân, vì sự phát triển của đất nước.

Nhiệm kỳ Khóa XIV cũng là lần đầu tiên, hoạt động giám sát việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật, nhất là ban hành văn bản hướng dẫn thi hành luật được các cơ quan của Quốc hội tiến hành một cách bài bản, có hệ thống. Hoạt động giám sát lại, chất vấn lại việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội, kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giám sát chuyên đề, Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn cũng được triển khai quyết liệt, đồng bộ, có chiều sâu và đem lại hiệu quả thiết thực.

Đặc biệt, trong quá trình thảo luận, xem xét, quyết định các vấn đề thuộc thẩm quyền, Quốc hội đã chuyển mạnh từ một Quốc hội tham luận là chủ yếu trước đây sang Quốc hội tranh luận. Đó cũng là lời hứa của Quốc hội khi bắt đầu nhiệm kỳ này. Thực tiễn tranh luận tại diễn đàn của Quốc hội cho thấy: Năng lực đại biểu Quốc hội được nâng lên; cuộc sống được đưa vào nghị trường sôi động, đa dạng và sát thực tế; tranh luận mang tính xây dựng, tranh luận để đi đến đồng thuận. Chính thông qua sự tranh luận giữa các đại biểu Quốc hội với cơ quan trình và giữa chính các đại biểu Quốc hội với nhau đã làm rõ thêm bản chất vấn đề cần trao đổi, tạo nhận thức một cách đúng đắn nhất, nhờ đó, khi ấn nút biểu quyết thông qua đều đạt được sự đồng thuận cao.

Về đối ngoại, trong nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XIV, tình hình thế giới và khu vực có chuyển biến nhanh chóng và phức tạp. Nhưng Quốc hội đã thực hiện nghiêm túc đường lối của Đảng là tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác với Quốc hội và Nhân dân các nước, với các tổ chức liên nghị viện khu vực và thế giới, vừa thể hiện trách nhiệm của Quốc hội với Nhân dân, vừa thể hiện tính chủ động trong quá trình hội nhập quốc tế. Nối tiếp những thành quả của các nhiệm kỳ trước, hoạt động đối ngoại của Quốc hội tiếp tục có những chuyển biến căn bản cả về đối ngoại song phương, đa phương cũng như qua các cơ chế nghị sĩ hữu nghị. Các hoạt động đối ngoại song phương tiếp tục thúc đẩy quan hệ với Quốc hội các nước, nhất là các nước láng giềng, các nước có quan hệ truyền thống, các đối tác quan trọng, đưa các mối quan hệ này đi vào thực chất, phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu.

Đối ngoại đa phương của Quốc hội từng bước được nâng tầm từ “tham gia tích cực” lên “chủ động đóng góp xây dựng, định hình luật chơi chung”, bảo vệ và thúc đẩy hiệu quả các lợi ích chiến lược về an ninh, phát triển của Việt Nam, đồng thời thể hiện tinh thần “thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế”. Quốc hội đóng góp nhiều sáng kiến quan trọng tại các diễn đàn đa phương lớn nhất thế giới và khu vực như: Liên minh Nghị viện thế giới (IPU), Hội đồng Liên nghị viện các nước ASEAN (AIPA), Diễn đàn Nghị viện châu Á - Thái Bình Dương (APPF).

Trong nhiệm kỳ này việc tổ chức thành công hai hội nghị quốc tế: Hội nghị thường niên lần thứ 26 của APPF (tháng 3.2018) và Đại hội đồng lần thứ 41 của AIPA (tháng 9.2020) đã tô đậm thêm dấu ấn của hoạt động ngoại giao nghị viện, đóng góp quan trọng vào thành công chung của hoạt động đối ngoại của Đảng, Nhà nước ta. Trong đó, việc Hội nghị APPF 26 đã thông qua Tuyên bố Hà Nội về “Tầm nhìn mới cho quan hệ đối tác nghị viện châu Á - Thái Bình Dương”, đánh dấu 25 năm thành lập APPF, xác định các định hướng tương lai của Diễn đàn và việc lần đầu tiên trong lịch sử Việt Nam tổ chức thành công Đại hội đồng AIPA 41 theo hình thức trực tuyến, đã thể hiện sự chủ động thích ứng cao và tinh thần trách nhiệm của Quốc hội Việt Nam. Những sáng kiến của Việt Nam trong Năm Chủ tịch AIPA 2020 đã được Đại hội đồng AIPA 41 thông qua với sự đồng thuận rất cao.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng với Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội dự Đại hội lần thứ XIII của Đảng Ảnh: TTXVN
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng với Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội dự Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Ảnh: TTXVN

Dân là gốc

PV: Từ thực tiễn hoạt động của Khóa XIV, theo Chủ tịch, có những bài học kinh nghiệm như thế nào của Quốc hội cần tiếp tục phát huy trong thời gian tới?

CHỦ TỊCH QUỐC HỘI NGUYỄN THỊ KIM NGÂN: Từ thực tiễn sinh động của gần 5 năm qua, có thể rút ra nhiều bài học kinh nghiệm sâu sắc.

Trước hết là, phải quán triệt nghiêm túc và thể chế hóa kịp thời, đầy đủ các chủ trương, nghị quyết của Đảng; đồng thời, phải lấy dân làm gốc, gắn bó chặt chẽ, mật thiết với Nhân dân, lắng nghe Nhân dân và luôn hành động vì lợi ích của Nhân dân, của đất nước. Đây cũng là bài học kinh nghiệm quan trọng nhất được kế thừa và phát triển trong suốt chặng đường 75 năm qua của Quốc hội. Trong nhiệm kỳ Khóa XIV, các vấn đề bức xúc của đời sống, các ý kiến, kiến nghị và mong đợi của cử tri, Nhân dân đã được các đại biểu Quốc hội, các Đoàn đại biểu Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội lắng nghe, phản ánh vào nghị trường, hoặc đôn đốc các cơ quan chức năng xử lý, giải quyết và xem xét trong quá trình xây dựng luật, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Có thể nói rằng, ý Đảng, lòng Dân luôn được thể hiện sâu sắc trong các quyết định của Quốc hội. Nhờ đó mỗi Kỳ họp Quốc hội đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị dân chủ, sâu rộng, được cử tri và Nhân dân mong đợi, kỳ vọng; hoạt động của Quốc hội được cử tri và Nhân dân tin tưởng, đồng thuận.

Thứ hai là, tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết, tăng cường dân chủ, công khai, minh bạch, đổi mới trong tổ chức, hoạt động. Đây là yêu cầu thường xuyên, liên tục trong hoạt động của Quốc hội và cũng là động lực quan trọng, tạo nên sức mạnh, sự sáng tạo và khả năng thích ứng của Quốc hội trước mọi khó khăn, thử thách. Phát huy mạnh mẽ tính dân chủ, công khai, đối thoại trong hoạt động của Quốc hội, nhất là tại kỳ họp Quốc hội để tăng cường trách nhiệm giải trình, giải quyết đến cùng các vấn đề trong thực tiễn phát triển đất nước. Cần tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Quốc hội điện tử để nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của Quốc hội, đáp ứng yêu cầu xử lý khối lượng công việc ngày càng lớn nhưng chất lượng phải cao hơn; tạo thuận lợi để người dân dễ dàng tiếp cận các thông tin về Quốc hội, mở rộng hình thức tiếp nhận ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân đối với các hoạt động của Quốc hội.

Thứ ba là, mỗi đại biểu Quốc hội phải thực sự xứng đáng với trọng trách mà cử tri và Nhân dân ủy thác. Và như vậy, chúng ta phải chuẩn bị thật tốt cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV, giới thiệu để cử tri chọn cho được những đại biểu thực sự tiêu biểu về năng lực, phẩm chất và bản lĩnh để lo việc nước, việc dân.

PV: Xin trân trọng cảm ơn Chủ tịch Quốc hội!

Phạm Thúy thực hiện