Giới thiệu 107 tác phẩm gốm nghệ thuật Việt Nam

- Thứ Năm, 21/10/2021, 10:17 - Chia sẻ
107 tác phẩm gốm nghệ thuật Việt Nam được Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) giới thiệu tới công chúng trong triển lãm chuyên đề “Gốm nghệ thuật Việt Nam - 2021”, diễn ra từ 20 - 27.10 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, 66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội.
Tác phẩm "Câu chuyện trẻ thơ" của tác giả Lê Văn Khuy

Sau hơn 4 tháng phát động, Ban tổ chức đã nhận được 278 tác phẩm của 120 tác giả thuộc 25 tỉnh, thành phố gửi về tham dự. Hội đồng Nghệ thuật đã tuyển chọn 107 tác phẩm, bộ tác phẩm của 56 tác giả để trưng bày.

Trong đó, 6 giải thưởng đồng hạng được trao cho các tác phẩm có chất lượng xuất sắc thuộc hai loại hình gốm nghệ thuật và gốm ứng dụng: Câu chuyện trẻ thơ của tác giả Lê Văn Khuy, Bình thường mới của Nguyễn Khắc Quân, Cao nguyên trắng của Phan Thanh Sơn, Vũ môn 3 của Hoàng Mai Thiệp, Ngựa - Bạch mã của Nguyễn Bảo Toàn, Hà Nội trong tôi của Nguyễn Danh Tú.

Tác phẩm "Cao nguyên trắng - 2021" (chất liệu sành trắng men màu) của tác giả Phan Thanh Sơn
Tác phẩm "Bình thường mới" của tác giả Nguyễn Khắc Quân

Đại diện Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm cho biết, các tác phẩm được chọn trưng bày và trao giải thưởng là thành quả sáng tạo, tâm huyết rất đáng trân trọng của các tác giả trong việc gìn giữ và phát huy tinh hoa nghệ thuật gốm truyền thống và những tìm tòi mang hơi thở thời đại.

Trưng bày là dịp để công chúng yêu nghệ thuật được chiêm ngưỡng sự đa dạng của các chất liệu gốm, sự phong phú trong tạo hình tác phẩm. Bên cạnh tác phẩm gốm nghệ thuật của các họa sĩ, nhà điêu khắc với cách tiếp cận chất liệu và hình thức đa dạng, mới mẻ là nhiều tác phẩm gốm ứng dụng của nghệ nhân từ các làng nghề gốm cổ truyền.

Tác phẩm đèn sứ thấu quang 'Hà Nội trong tôi' của tác giả Nguyễn Danh Tú

Bên cạnh các tác phẩm gốm trang trí là những tác phẩm giàu ý tưởng nghệ thuật, có nội dung xã hội, triết lí nhân sinh sâu sắc, có cấu trúc điêu khắc rõ rệt. Sự kết hợp các yếu tố tạo hình của hội họa, ngôn ngữ của điêu khắc trong sáng tạo kiểu dáng, sự kế thừa tinh hoa của gốm truyền thống với những tìm tòi mới trong màu men, hình khối, trang trí… đã tạo nên những tác phẩm gốm hiện đại mang giá trị thẩm mỹ cao.

Hà Linh