Gieo tri thức, ươm mầm xanh

- Thứ Bảy, 13/03/2021, 05:50 - Chia sẻ
Với hành trình “Sách và cây xanh”, mang tri thức và các hạt mầm gieo trồng trên những mảnh đất của mọi miền Tổ quốc, những người thực hiện mong muốn sẽ truyền đi năng lượng tốt lành, tác động tích cực tới cuộc sống và môi trường. Đó là hành trình “thay đổi nhận thức để hành động vì sự sống trên Trái đất”.

Hành trình với sách và cây

Vũ Thị Thu Hà từ lâu đã được nhiều người biết tới là thành viên tạo ảnh hưởng rộng lớn của chương trình Sách hóa nông thôn Việt Nam do anh Nguyễn Quang Thạch khởi xướng. Nhiều năm qua, chị đã có các hoạt động gây quỹ để xây dựng các tủ sách cho trẻ nông thôn, tham gia vận động chính sách ở cấp tỉnh, cấp bộ tạo ra hàng nghìn tủ sách lớp học trên cả nước. Hành trình này vẫn được chị bền bỉ duy trì, nhưng nay, cùng với sách, trên chuyến xe của chị còn có thêm những mầm xanh.

Hành trình đưa tri thức và mầm xanh đến các vùng miền
Ảnh: SHNTVN

“Cách đây vài năm, tôi có một mong muốn đi xuyên Việt trên một chiếc xe bán tải chở đầy sách mang tới các vùng miền, từ thôn quê, miền núi, trung du, Tây Nguyên rồi đến miền biển. Thế nhưng khi ý tưởng trồng ‘1 tỷ cây xanh’ khởi phát, tôi thấy rằng mình có thể kết hợp cả hai cùng một lúc” - chị Thu Hà nói về ý tưởng thực hiện hành trình “Sách và cây xanh”.

Hành trình này được chị và cộng sự lên kế hoạch sau khi chứng kiến bão lũ hoành hành gây thiệt hại lớn cho miền Trung, rồi dịch bệnh Covid-19 lan rộng toàn cầu... Loài người đang phải hứng chịu, thậm chí trả giá cho những hành động làm ảnh hưởng xấu đến Trái đất, đến sự sống của muôn loài. Trong đó, rừng - hệ điều hòa của Trái đất - đã bị đào xới, khai thác cạn kiệt... “Nhìn những vùng đất trống, đồi trọc, chứng kiến những thân gỗ to hơn hai cánh tay người ôm bị khai thác và đưa ra khỏi cánh rừng, có lúc tôi trào nước mắt. Những điều đó thôi thúc tôi phải hành động, ngay lúc này và phải làm một cách tích cực”.

Hành trình xuyên Việt “Sách và cây xanh” bắt đầu từ ngày 8.3 và mới hoàn thành chặng đầu tiên, nhưng trước đó, năm 2020, chị Hà đã nhen nhóm ý tưởng trồng 1 tỷ cây xanh, với chương trình “Học sinh đọc sách, trồng cây” với mục đích lan tỏa thông điệp tích cực bảo vệ môi trường. Chị đã cùng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định, phát động phong trào đọc sách, trồng cây tại hơn 60 trường từ mầm non, tiểu học, trung học trên địa bàn. Từ Nam Định, việc đọc sách và trồng cây lan đã sang Thái Bình và tiếp tục được nhân rộng ở các tỉnh, thành phố khác như Phú Yên, Quảng Trị. Tại Quảng Trị - vùng đất chịu nhiều tổn thương trong chiến tranh, cũng là vùng đất chịu ảnh hưởng nặng nề từ những biến đổi của khí hậu, hành trình đã phát động trồng hơn 20.000 cây xanh bổ sung tại 19 điểm từ nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn, đến trại giam rồi các trường học, đồn biên phòng, khu bảo tồn thiên nhiên...

Không chỉ trồng cây, giờ đây chị Hà hướng đến trồng rừng và tái tạo rừng. Dịp này, nhóm tiếp tục phát động trồng cây đợt 2 tại Quảng Trị, tiếp đến là các tỉnh khác của miền Trung và Tây Nguyên cũng như nhiều tỉnh, thành phố khác trên khắp cả nước. “Con người quá nhỏ bé so với vũ trụ bao la, thế nhưng mỗi hành động của con người đều có ảnh hưởng đến Mẹ Trái đất và ảnh hưởng đến sự tồn vong của chính mình. Thế thì, tại sao chúng ta không làm cuộc trở về với tự nhiên bắt đầu ngay từ bây giờ?”.

Từ nhận thức tới hành động

“Chúng tôi vừa hoàn thành chặng từ Hà Nội vào Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Quảng Nam, Phú Yên. Khoảng 1 tuần nữa hành trình sẽ tiếp tục đến các tỉnh Tây Nguyên vào tới Cà Mau rồi quay ra các tỉnh miền núi phía Bắc, dự kiến kéo dài khoảng 2 tháng. Ngoài mang theo sách để tặng trẻ em, tôi cũng ghé một vài trường học để chia sẻ về văn hóa đọc, về ý nghĩa của rừng, của cây xanh và những hành động của mỗi người để chung tay bảo vệ sự sống trên Trái đất” - chị Vũ Thị Thu Hà cho biết.

Những cuốn sách được mang theo trong hành trình “Sách và cây” gồm: Sách văn học kinh điển; truyện về danh nhân thế giới và Việt Nam; sách về thực dưỡng, hướng con người đến sống thuận tự nhiên; sách hướng dẫn làm nông nghiệp hữu cơ, làm nông lâm kết hợp theo hướng vi sinh và thảo dược... Bên cạnh trao sách cho bà con các vùng miền, trên hành trình, chị Hà cùng với các cộng sự cũng sẽ khảo sát tại các điểm, làm việc và chia sẻ về việc phát triển nông, lâm theo thế mạnh từng địa phương, vừa tạo sinh kế và thu nhập, vừa tái tạo rừng, phát triển hệ sinh thái đa tầng; đồng thời hướng đến kết nối người trồng trọt, chăn nuôi với đơn vị sản xuất, đóng gói, tiêu thụ sản phẩm...

Chị Thu Hà tặng hạt giống cho người dân trên đèo Hải Vân

Để tiếp cận tri thức, mọi người cần đọc sách, nhưng khi đã nạp kiến thức đến mức độ nào đó, thì phải biến chúng thành hành động thiết thực. Với suy nghĩ như vậy, không chỉ phát động trồng cây phủ xanh đất trống, đồi trọc, những người thực hiện hành trình “Sách và cây xanh” mong muốn sẽ thay đổi nhận thức của mọi người. Khi hiểu biết về các hệ sinh thái, về rừng, về môi trường sống của con người và các sinh vật trên Trái đất, con người sẽ không tàn phá môi trường và có những hành động tích cực vì môi trường sống của mình.

Hiện nay, đã có một số nhóm quan tâm tới môi trường, phát động trồng cây gây rừng ở những quy mô khác nhau. Chị Hà kỳ vọng 3 năm nữa, với những nỗ lực như vậy, việc trồng rừng sẽ được phủ rộng khắp, và để được như vậy, các hoạt động cần làm theo chiều sâu, không chạy theo phong trào. “Với tinh thần mang tới những năng lượng tốt lành, chúng tôi nguyện là người đi ‘nhóm lửa’, làm điểm, để từ đó lan tỏa thông điệp: Thay đổi nhận thức để hành động vì sự sống trên Trái đất. Trên hành trình này, chúng tôi sẽ khảo sát kỹ lưỡng các điểm, tổng hợp thành tài liệu, có kế hoạch tổng thể để kêu gọi cộng đồng chung tay, cùng nhau tạo nên những thay đổi tốt đẹp cho cuộc sống và môi trường… Xã hội là ngôi nhà của chúng ta. Trái đất cũng vậy. Chúng ta cần chúng tay làm đẹp và bảo vệ ngôi nhà của mình”.

Thảo Nguyên