Lãnh đạo Đại học Bách khoa Hà Nội lý giải về điều chỉnh kỳ thi Đánh giá tư duy gây thắc mắc?

- Thứ Tư, 28/12/2022, 11:32 - Chia sẻ

Đại học Bách khoa Hà Nội đã công bố điều chỉnh nội dung và cấu trúc của Bài thi Đánh giá tư duy thực hiện từ năm 2023. Tuy nhiên, việc tổ chức kỳ thi, định hướng thi cũng như các nội dung của kỳ thi đã gây nhiều thắc mắc cho giáo viên, phụ huynh và học sinh.

Để hiểu rõ hơn về vấn đề trên, phóng viên đã có trao đổi với PGS. Nguyễn Phong Điền, Phó Hiệu trưởng Đại học Bách Khoa Hà Nội.

Lãnh đạo Đại học Bách khoa Hà Nội lý giải về điều chỉnh kỳ thi Đánh giá tư duy gây thắc mắc? -0
PGS. Nguyễn Phong Điền, Phó Hiệu trưởng Đại học Bách Khoa Hà Nội (Ảnh: HUST)

- Được biết cấu trúc Bài thi Đánh giá tư duy thực hiện từ năm 2023 có sự thay đổi cả về thời lượng (từ 270 phút xuống 150 phút) và cấu trúc (gọn nhẹ hơn, xóa bỏ tư duy theo tổ hợp môn học). Ông cho biết thí sinh cần có những định hướng như thế nào để có thể ôn tập được tốt?

Các điều chỉnh này để thí sinh tập trung hơn vào phần thi thứ 3 của kỳ thi liên quan đến kỹ năng Tư duy về giải quyết vấn đề, vì phần thi Tư duy Toán học và Tư duy đọc hiểu đã được thực hiện trong kỳ thi năm 2022. Tất nhiên nội dung các phần thi sẽ được thiết kế chuẩn mực hơn để phục vụ tốt nhất cho mục tiêu đánh giá năng lực tư duy.

Các em học sinh đã học rất nhiều môn trong chương trình giáo dục phổ thông và đều đã định hướng theo khối thi truyền thống. Nếu như các em học sinh học tốt các môn học của chương trình giáo dục phổ thông thì những môn học đó cũng đã hình thành cho các em kỹ năng về tư duy.

 Vào bài thi, khi đọc nội dung đề thi, các em sẽ có những hướng dẫn nhất định về việc thiết lập các mô hình để giải quyết vấn đề. Hãy chờ đợi đề thi minh họa và các thông tin bổ sung trên hệ thống nền tảng số để giúp các em ôn tập.

Các em yên tâm rằng năm nay Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ cung cấp các nền tảng số khác nhau để giúp các thí sinh có định hướng ôn tập tốt nhất.

- Liên quan đến công tác tổ chức thi trắc nghiệm trên máy tính, ĐHBK đã có sự chuẩn bị như thế nào thưa ông?

Đại học Bách khoa Hà Nội đã chuẩn bị một nền tảng thi với sự hỗ trợ về kỹ thuật của FPT trong khoảng 3 năm vừa qua. Nhóm kỹ thuật làm việc thường xuyên để đưa ra một hệ thống thi đảm bảo vận hành ổn định và đặc biệt đảm bảo an ninh an toàn thông tin. Hệ thống này hỗ trợ rất nhiều trong việc cung cấp đề thi và điều khiển các thao tác của thí sinh trong quá trình thi.

Đến hiện tại, hệ thống đã đưa vào sử dụng thực nghiệm và phát triển thêm một tính năng mới cho kỳ thi năm nay để phù hợp với 4 hình thức trắc nghiệm. Phiên bản cuối của phần mềm đang được test (kiểm tra) các tác vụ và chúng tôi hoàn toàn tin tưởng về hệ thống này. Do đó những ràng buộc về mặt địa lý không còn quan trọng nhờ hệ thống tổ chức thi trên nền tảng số.

Thay vào đó quan trọng việc chuẩn bị cơ sở hạ tầng, máy tính, hệ thống nối mạng và tổ chức an toàn an ninh nghiêm túc cho kỳ thi tại các điểm thi. Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ phối hợp với cộng đồng các trường đại học hoàn toàn đáp ứng được điều này.

- Với những đổi mới về việc mở rộng các ngành tuyển sinh đại học cũng như tổ chức thi nhiều đợt, nhiều địa điểm, không giới hạn đối tượng dự thi, số lần dự thi; có thể thấy nhu cầu và số lượng thí sinh đăng ký thi sẽ rất lớn. Ông cho biết dự kiến một lần thi có thể đáp ứng được nhu cầu thi của bao nhiêu thí sinh?

Mỗi đợt thi dự kiến có năng lực đáp ứng trên 10.000  thí sinh tham dự.

- Khi các trường đại học tổ chức các kỳ thi đánh giá riêng để tuyển sinh, Bộ GD&ĐT cùng các trường đã có cam kết là không tạo môi trường để bùng phát việc luyện thi. Ông có nghĩ rằng việc ĐHBK hợp tác với hai đơn vị trung tâm luyện thi sẽ khiến việc luyện thi không chỉ bùng phát mà còn mang đến những lợi ích nhất định cho hai trung tâm này hay không?

Chúng ta bàn luận nhiều về việc ôn tập thi tốt nghiệp THPT trên các nền tảng số hay tại các lớp ôn tập trực tiếp tại các trường THPT và các trung tâm đào tạo, vốn đã hết sức đa dạng. Các thầy, các cô ở các trường phổ thông đã có những định hướng, đề cương ôn tập chi tiết để các em học sinh chuẩn bị kiến thức cho kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Đối với Kỳ thi đánh giá Tư duy, ĐHBKHN nhận thấy việc cung cấp các thông tin chính xác về các nội dung thi, kế hoạch tổ chức thi và danh sách các cơ sở đào tạo đại học chấp nhận kết quả thi để xét tuyển là hết sức quan trọng. Bên cạnh đó, các nội dung ôn tập mang tính chất định hướng cho thí sinh chuẩn bị tốt nhất là không thể thiếu được.

Như đã đề cập tới ở trên, một năng lực tư duy tốt để đạt kết quả thi tốt cần có một quá trình dài học tập kiến thức chuyên cần, hiệu quả trong các năm học THPT để hình thành và cải thiện khả năng tư duy. Do đó, đối với Kỳ thi này, việc “luyện thi cấp tốc” hay “mẹo làm bài” sẽ rất ít hiệu quả.

Để các thông tin về Kỳ thi và các nội dung định hướng ôn tập đến được thí sinh một cách chính xác và rộng rãi, ĐHBKHN sẽ sử dụng các kênh truyền thông chính thống, đồng thời có sự trao đổi thông tin đến các Sở GDĐT và các trường THPT quan tâm.   

Mọi người hãy kiên nhẫn chờ đợi nội dung minh họa đề thi và cách thức ôn tập của đưa ra theo kế hoạch đã được ĐHBKHN công bố trong Hội thảo vừa qua. Việc mời hai tổ chức đào tạo trên nền tảng số đến hội thảo chủ yếu để ĐHBKHN đưa thông tin về kỳ thi nhanh nhất, rộng rãi nhất có thể đến các cộng đồng học sinh THPT trên toàn quốc.

Những vấn đề liên quan đến nội dung ôn tập và các điều kiện hợp tác với 2 đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi sẽ tham khảo các ý kiến, xem xét và triển khai theo hướng thuận lợi cho thí sinh ôn tập đạt kết quả tốt nhất.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Nhật Hồng – Phương Thảo
#