11 dự án đoạt giải Nhất cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học

- Thứ Bảy, 25/03/2023, 22:10 - Chia sẻ

Sau ba ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2022-2023 kết thúc với 11 giải Nhất, 16 giải Nhì, 19 giải Ba, 24 giải Tư và 32 giải Triển vọng đươc trao cho các dự án.

Ngày 24.3, tại tỉnh Quảng Ninh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Bế mạc và trao giải Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật (KHKT) cấp quốc gia học sinh trung học năm 2022-2023.

Sau ba ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Cuộc thi KHKT cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2022-2023 kết thúc với 11 giải Nhất, 16 giải Nhì, 19 giải Ba, 24 giải Tư và 32 giải Triển vọng đươc trao cho các dự án.

Theo đánh giá của Ban Giám khảo, 143 dự án tham dự Cuộc thi năm nay đều được đầu tư, có chất lượng cao, xứng đáng là những dự án tiêu biểu của các đơn vị tham gia.

11 dự án đoạt giải Nhất cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học -0
Các em học sinh có dự án đoạt giải Nhì nhận giải thưởng từ Ban Tổ chức

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết, với 143 dự án tham dự cuộc thi năm nay, có 117 dự án thuộc các lĩnh vực khoa học tự nhiên, công nghệ đã tập trung nêu ý tưởng giải quyết những vấn đề thiết thực đặt ra từ cuộc sống như lĩnh vực y sinh, bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu, cơ khí, kĩ thuật cho đến khoa học về thiên văn, vũ trụ, chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo.

26 dự án còn lại thuộc lĩnh vực khoa học xã hội - hành vi đã đưa ra những giải pháp nhằm giải quyết bài toán về nâng cao kĩ năng sống cho học sinh trung học trong thế kỉ XXI, giải quyết những vấn nạn về bạo lực học đường, xây dựng văn hóa mạng và quảng bá những giá trị văn hóa của dân tộc đến bạn bè thế giới. 

Điều này cho thấy, học sinh Việt Nam không chỉ chú ý phát triển trí tuệ mà còn ý thức sâu sắc được trách nhiệm của mình với đất nước và cộng đồng quốc tế.

Về đề tài, hướng nghiên cứu, các mô hình sản phẩm có thể khác nhau nhưng các dự án đều là những vấn đề gắn bó chặt chẽ với chương trình GDPT đang được triển khai. Điều đó khẳng định rằng, Chương trình GDPT 2018 với mục tiêu phát triển phẩm chất và năng lực người học là điều kiện thuận lợi để tạo ra nền tảng tri thức giúp học sinh nghiên cứu khoa học, giải quyết các vấn đề trong thực tiễn.  

Để tiếp tục kế thừa và phát huy hiệu quả cuộc thi và đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học trong các nhà trường, Thứ trưởng đề nghị các cấp quản lý giáo dục thống nhất nhận thức, coi hoạt động nghiên cứu khoa học trong nhà trường là một trong những con đường thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Các nhà trường, các thầy giáo, cô giáo tiếp tục khuyến khích, động viên, tạo điều kiện để học sinh được phát huy năng khiếu, sở trường từ hoạt động nghiên cứu khoa học. Gắn chặt nghiên cứu khoa học với việc thúc đẩy giáo dục STEM, đưa nghiên cứu khoa học đồng hành cùng chủ trương chuyển đổi số và ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục, tiếp tục quan tâm, phát hiện năng khiếu của học sinh và giúp học sinh phát hiện ra năng khiếu của chính mình.

Thứ trưởng hy vọng các trường đại học, học viện, các viện nghiên cứu, các doanh nghiệp sẽ tiếp tục hỗ trợ các cơ sở giáo dục phổ thông tạo môi trường để các ý tưởng sáng tạo được hiện thực hóa; góp phần định hướng nghề nghiệp cho học sinh.

Cuộc thi KHKT cấp quốc gia học sinh trung học năm 2023-2024 dự kiến được tổ chức tại tỉnh Bắc Giang.

Trương Hiếu
#