Giao ban Giám đốc Sở Công thương các tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ

- Thứ Bảy, 28/11/2020, 12:51 - Chia sẻ
Bộ Công thương vừa phối hợp với UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức Hội nghị giao ban Giám đốc Sở Công thương các tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ.

Báo cáo tình hình hoạt động 10 tháng đầu năm của ngành Công thương đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ, Cục trưởng Cục Công thương địa phương Ngô Quang Trung cho biết, hầu hết các tỉnh, thành phố trong khu vực có chỉ số sản xuất công nghiệp tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước, trong đó Hải Phòng có chỉ số cao nhất tăng 14,18%, thấp nhất là Thái Bình giảm 6,1%. Các sản phẩm công nghiệp chủ yếu là một số mặt hàng thuộc nhóm các sản phẩm công nghiệp thế mạnh của khu vực có sản lượng tăng khá cao so với cùng kỳ như dầu thực vật, điện thương phẩm, sản xuất thức ăn gia sức, gia cầm và thủy sản… Đối với tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của khu vực ước đạt 1.164,6 nghìn tỷ đồng, tăng 3,1% so với cùng kỳ năm 2019, chiếm 28,25% so với cả nước. Tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt 77,38% tỷ USD, tăng 1,9% so với cùng kỳ và chiếm 33,75% so với cả nước…

Cục Trưởng Cục Công thương địa phương Ngô Quang Trung phát biểu tại hội nghị

Riêng với công tác khuyến công, tổng kinh phí khuyến công năm 2020 của khu vực đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ là 91,140 nghìn tỷ đồng, vốn khuyến công đã góp phần thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp, các cơ sở CNNT nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, cùng với đó tạo ra việc làm cho lao động địa phương, đây cũng là khu vực có tổng kinh phí khuyến công lớn nhất trong cả nước. 

Trong quá trình thảo luận đưa ra giải pháp, các đại biểu cho rằng để hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra cho các tháng còn lại của năm 2020 cần chú trọng xây dựng cơ chế, chính sách chủ yếu hỗ trợ phát triển công nghiệp và thương mại; hỗ trợ đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp, dự án phát triển nguồn năng lượng tái tạo, xây dựng chuỗi Logistics và quản lý chuỗi cung ứng.

Toàn cảnh Hội nghị

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công thương Cao Quốc Hưng đề nghị, để thực hiện tốt mục tiêu trong những tháng cuối năm 2020, các địa phương cần thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo Trung ương về tăng cường công tác phòng, chống thiên tai; đảm bảo nguồn cung hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán. Phải bám sát yêu cầu thực tiễn, xác định rõ những vướng mắc, khó khăn cụ thể đối với từng ngành, lĩnh vực để có biện pháp, đối sách cụ thể sớm khắc phục. Thực hiện hiệu quả hơn các chính sách xúc tiến thương mại, mở rộng xuất khẩu, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp. Bên cạnh đó, phải chú trọng đẩy mạnh hoạt động liên kết vùng giữa ngành Công thương các tỉnh, thành phố nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý.

Hạnh Nhung