HĐND huyện Thường Tín

Giám sát giải quyết kiến nghị của cử tri

- Thứ Sáu, 08/01/2021, 08:59 - Chia sẻ
Trong năm 2020, HĐND huyện Thường Tín, TP Hà Nội đã tập trung nâng cao hoạt động giám sát, khảo sát chuyên đề, trong đó công tác giám sát kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri được HĐND huyện đặc biệt quan tâm theo dõi, tăng cường kiểm tra, đôn đốc.

Kiên trì đôn đốc giải quyết

Từ đầu năm 2020 đến nay, HĐND huyện Thường Tín đã nhận được hơn 40 kiến nghị của cử tri liên quan đến nhiều lĩnh vực như: giao thông, xây dựng; quản lý đô thị; bồi thường giải phóng mặt bằng; tài nguyên và môi trường; văn hóa, giáo dục, y tế... Ngay sau các cuộc tiếp xúc cử tri, HĐND huyện đã tổng hợp, chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết; đồng thời thường xuyên đôn đốc, theo dõi và giám sát việc giải quyết kiến nghị của Nhân dân. “Qua giám sát, 40 kiến nghị của cử tri đều được UBND huyện và các ngành chức năng tiếp thu, trả lời. Trong đó, nhiều vấn đề dân sinh về cung cấp nước sạch sinh hoạt, tăng tần suất hoạt động của xe buýt, cải tạo nâng cấp đường gom tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ, tăng giá đền bù đất khi bị thu hồi đã được xem xét, xử lý” - Trưởng ban Pháp chế HĐND huyện Lương Văn Tú cho biết thêm.

Đáng chú ý, việc giải quyết kiến nghị cử tri của chính quyền, đặc biệt là UBND các cấp ngày càng được coi trọng, các cơ quan, đơn vị đã xác định rõ trách nhiệm của mình trước cử tri. Đặc biệt, việc giải quyết kiến nghị của cử tri đã có sự vào cuộc và phối hợp giữa các ngành thành phố với chính quyền địa phương; có sự chỉ đạo của cơ quan cấp trên đối với cấp dưới… do đó, những kiến nghị đủ điều kiện được giải quyết cơ bản đảm bảo hợp tình, hợp lý, tháo gỡ được các vấn đề vướng mắc và bức xúc trong thực tiễn, đáp ứng được nguyện vọng chính đáng của cử tri và Nhân dân trên địa bàn...

Tuy nhiên, Chủ tịch HĐND huyện Thường Tín Tạ Hữu Thọ cũng chỉ rõ một số tồn tại cần sớm khắc phục trong thời gian tới. Cụ thể, mặc dù UBND huyện đã kịp thời tiếp thu, giao các cơ quan chức năng giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri theo thẩm quyền, song qua giám sát, một số vấn đề chưa được xử lý dứt điểm nên cử tri tiếp tục kiến nghị. Trong khi đó, ý kiến cử tri liên quan đến hầu hết lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, trong khi việc xem xét, trả lời chỉ được thực hiện trong một thời gian ngắn (giữa hai kỳ họp HĐND huyện) nên chất lượng giải quyết, trả lời còn hạn chế nhất định, nhất là trong quản lý đất đai, đô thị, khai thác tài nguyên…

Các buổi tiếp xúc cử tri là kênh thông tin hữu ích để Thường trực HĐND huyện Thường Tín nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của nhân dân trên địa bàn  

Nguồn: P.Long 

Công khai kết quả giải quyết

Đặc biệt, lãnh đạo HĐND huyện Thường Tín cho rằng một số ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền của thành phố, Trung ương như đầu tư phát triển hạ tầng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xử lý vi phạm môi trường… cần có thời gian, lộ trình cụ thể và sự thống nhất của ngành chức năng, nên việc giải quyết chưa thể đáp ứng được nguyện vọng và mong muốn của cử tri. Bên cạnh đó, các kiến nghị về đầu tư xây dựng một số tuyến đường giao thông, hệ thống chiếu sáng công cộng chưa được giải quyết triệt để. Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp sau dồn điền, đổi thửa, đất ở còn gặp khó khăn, vì một số tồn tại do lịch sử mua bán, chuyển nhượng đã vi phạm pháp luật về đất đai.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết các kiến nghị của cử tri, thời gian tới, Thường trực HĐND huyện Thường Tín sẽ chỉ đạo các ban, tổ đại biểu HĐND huyện nâng cao chất lượng, hiệu quả tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri, để tạo thuận lợi cho cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Ngoài ra, Thường trực HĐND huyện cũng chỉ đạo bộ phận tiếp nhận, tổng hợp kiến nghị của Văn phòng HĐND - UBND huyện tham mưu cho Thường trực HĐND huyện đánh giá kết quả giải quyết, văn bản trả lời của cơ quan có thẩm quyền để trả lời cử tri; kiến nghị những nội dung mà việc giải quyết, trả lời cử tri chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Đồng thời, kết quả xử lý kiến nghị của cử tri cũng được công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân giám sát.

“Thường trực HĐND huyện đề nghị UBND huyện, các ngành chức năng quan tâm chỉ đạo giải quyết dứt điểm các ý kiến, kiến nghị của cử tri, không để tình trạng kéo dài từ kỳ họp này sang kỳ họp khác” - Chủ tịch HĐND huyện Thường Tín nhấn mạnh.

L.HUỲNH