Giảm bớt sự trông đợi cho cử tri

- Thứ Tư, 25/11/2020, 09:20 - Chia sẻ
Trước kỳ họp thường lệ, các đại biểu HĐND thực hiện tiếp xúc với cử tri nơi ứng cử để tiếp nhận ý kiến, kiến nghị cử tri gửi gắm đến cơ quan quyền lực. Theo đó, cùng với việc lắng nghe, tổng hợp ý kiến, kiến nghị, vấn đề quan trọng là đại biểu HĐND cần giải thích rõ ràng, đầy đủ để cử tri phấn khởi, yên tâm; giảm bớt mong mỏi, trông đợi gây thêm bức xúc.

Vai trò của Mặt trận được phát huy                            

Kế hoạch TXCT được Thường trực HĐND thống nhất với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp và được thông báo đến Mặt trận cấp dưới, Tổ đại biểu cùng đại biểu HĐND; được thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin để cử tri và Nhân dân hiểu rõ. Mặt khác, Mặt trận cơ sở còn thông báo trực tiếp đến cử tri để thu xếp công việc tham gia được đầy đủ. Tuy nhiên, nhìn chung cử tri tham dự hội nghị chủ yếu là cán bộ cấp xã và các thôn, xóm. Còn lại một số cử tri có những bức xúc muốn đến để thổ lộ với người đại diện của mình, nên có ý kiến nói “cử tri chuyên nghiệp” cũng phải. Điều đó cũng cần xem lại.

Tại hội nghị TXCT, thông thường Mặt trận cấp dưới trực tiếp chủ trì, còn thư ký ghi chép chỉ giao cho Mặt trận cơ sở tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri. Báo cáo chương trình, nội dung kỳ họp sắp đến của HĐND thường do đại biểu HĐND chuyên trách trình bày theo khuôn mẫu đề cương đã được Thường trực HĐND chuẩn bị. Thời gian chủ yếu TXCT trước kỳ họp được dành cho cử tri phát biểu. Đã cuối nhiệm kỳ của HĐND, việc điều hành hội nghị TXCT của Mặt trận càng có nhiều kinh nghiệm, chủ tọa mạch lạc, dứt khoát; cử tri phát biểu có đăng ký trước với thư ký hội nghị và chỉ trong thời gian theo quy chế. Nhưng số lượng cử tri đông, rất nhiều ý kiến; có ý kiến dài bức xúc, buộc chủ tọa xen vào cắt ngang nên nghị trường càng thêm căng thẳng! Có cử tri lên phát biểu và mang theo đơn thư đưa trực tiếp cho đại biểu HĐND để mong muốn ý kiến của mình đến được cơ quan có thẩm quyền.

Tổ đại biểu HĐND tỉnh Quảng Bình TXCT thành phố Đồng Hới trước Kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh Khóa XVII
Tổ đại biểu HĐND tỉnh Quảng Bình TXCT thành phố Đồng Hới trước Kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh Khóa XVII

Đại biểu dân cử còn thụ động

Khi TXCT, một số đại biểu HĐND thường phụ thuộc theo đề cương, ít vận dụng mở rộng nên không phù hợp với tình hình, yêu cầu thực tế ở nơi tiếp xúc. Cử tri tham dự hội nghị có phần thất vọng với những thông tin chung chung của tỉnh, thậm chí của cả nước mà những ai quan tâm theo dõi qua phương tiện thông tin đại chúng đều đã hiểu, biết. Có lẽ cũng một phần vì thế nên phát biểu của cử tri có phần gay gắt thêm. Phải đến hàng chục cử tri có ý kiến đến nhiều vấn đề bức xúc liên quan đến địa phương, đến cơ sở; trực tiếp, cụ thể đến từng vị trí, từng sự việc. Cũng có ý kiến cá nhân, nhưng đa số phát biểu của cử tri có trách nhiệm mang tính xây dựng cao. Tiếc rằng trước lúc đại biểu HĐND tiếp thu, phát biểu giải trình của một số ngành liên quan và chính quyền cơ sở chưa đầy đủ và không thỏa đáng nên cử tri càng nóng lòng hơn.

Đại biểu HĐND TXCT thiếu sự tham mưu, giúp việc của Văn phòng HĐND nên hoàn toàn tự xoay xở. Việc tiếp thu, giải trình chủ yếu do đại biểu HĐND có chức vụ thực hiện. Công việc ghi chép ý kiến, kiến nghị rất cần thiết cho việc tiếp thu, trả lời; có đại biểu HĐND ghi theo thứ tự từng ý kiến của cử tri nên khi trả lời còn dài dòng, trùng lặp. Nên chăng ghi chép theo từng nhóm vấn đề như một số đại biểu để giải thích, trả lời không những ngắn gọn mà còn cụ thể, khúc chiết hơn.

Hơn nữa, trong từng vấn đề có những việc như: Liên quan nhiều đến ngân sách Nhà nước nên tập trung trả lời rõ, để cử tri chia sẻ khó khăn chung của cả nước của địa phương và yên tâm. Đại biểu không nên hứa những điều mà trong lúc này chưa thể làm được, những sự việc không thể nào khắc phục trong ngày một, ngày hai. Trình độ dân trí ngày càng cao, cử tri hiểu rất rõ đâu là ý kiến chân thành, thẳng thắn; còn đâu là lời hứa suông của đại biểu.

Phục vụ đại biểu tiếp xúc cử tri

Thường trực HĐND và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp có quan hệ phối hợp trong tổ chức cho đại biểu dân cử TXCT. Việc tổ chức hội nghị TXCT thời gian qua đã có nhiều đổi mới. Vai trò của Mặt trận thể hiện rất rõ, vấn đề còn lại là việc ghi chép, trợ giúp để đại biểu hoàn thành trách nhiệm TXCT. Trước hết, trên cơ sở đề cương báo cáo TXCT của Thường trực HĐND, Văn phòng HĐND cần phân công cán bộ, chuyên viên trực tiếp giúp đại biểu HĐND hoàn chỉnh đề cương phù hợp tình hình, nhu cầu thực tế nơi tiếp xúc. Thậm chí, Văn phòng HĐND còn cung cấp thêm những vấn đề nổi cộm, bức xúc ở địa điểm TXCT để đại biểu có sự chuẩn bị. Trong lúc TXCT, nếu chỉ giao cho Mặt trận cơ sở ghi chép ý kiến, kiến nghị để báo cáo lên trên, xem ra chưa thật hợp lý! Hơn nữa, báo cáo đó có thể chỉ đi theo kênh của Mặt trận lên đến bàn nghị sự của kỳ họp HĐND.

Do đó, Thường trực HĐND cũng cần tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri để báo cáo với HĐND theo quy định mới của luật pháp. Tổng hợp từ đại biểu HĐND, Tổ đại biểu và Văn phòng HĐND để hình thành nên báo cáo của Thường trực HĐND. Ý kiến, đề nghị của cử tri có ý nghĩa rất lớn, giúp đại biểu HĐND thảo luận, chất vấn và cả khi quyết định thông qua nghị quyết, đó là những yếu tố tạo nên hiệu quả của kỳ họp HĐND.

Văn phòng HĐND cần cử cán bộ, chuyên viên theo các đại biểu HĐND, giúp đại biểu tập hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri tại các cuộc tiếp xúc để báo cáo đến Thường trực HĐND. Quá trình TXCT, Văn phòng nên ghi nhanh những ý kiến của cử tri theo từng nhóm vấn đề; tạo thuận lợi giúp đại biểu HĐND giải đáp, trả lời và ghi nhận, tiếp thu kiến nghị, đề xuất của cử tri đầy đủ và chính xác hơn. Như thế, đại biểu HĐND mới hoàn thành trách nhiệm TXCT.

TRẦN BÌNH