Giải quyết việc làm cho hơn 7,8 triệu lao động

- Thứ Ba, 17/11/2020, 22:50 - Chia sẻ
Đó là thông tin được Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết tại Đại hội thi đua yêu nước Ngành Lao động diễn ra ngày 17.11 tại Hà Nội. Theo đó, 5 năm qua, cả nước giải quyết việc làm cho hơn 7,8 triệu lao động, trong đó đưa khoảng 620.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Phó chủ tịch Nước, Phó chủ tịch thứ nhất Hội đồng Thi đua – Khen thưởng Trung ương Đặng Thị Ngọc Thịnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Phó chủ tịch Nước Đặng Thị Ngọc Thịnh phát biểu

Phát biểu khai mạc Đại hội, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, 75 năm qua, cùng với sự lớn mạnh của đất nước, Ngành Lao động, Thương binh và Xã hội đã đồng hành và liên tục đổi mới sáng tạo, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nhiều lĩnh vực, đặc biệt là xây dựng thể chế, đổi mới và thực hiện các nhiệm vụ, đột phá trong giải quyết các vấn đề khó và mới, tạo ra nhiều nội dung chưa có tiền lệ. Kết quả đó đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận đánh giá và tặng những phần thưởng cao quý. Bộ trưởng khẳng định, Đại hội thi đua yêu nước là dịp để toàn ngành đánh giá lại kết quả thi đua trong 5 năm, tôn vinh những cá nhân và tập thể tiên tiến có nhiều đống góp cho ngành. Đồng thời, tập trung xem xét lại và tạo ra những phong trào thi đua mới trong 5 năm tới, để ngành tiếp tục có những đổi mới, xứng đáng là hiện thân của lòng nhân ái.

Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung phát biểu 

Theo thống kê, giai đoạn 2015-2020, thị trường lao động tiếp tục được hoàn thiện, phát triển nhằm huy động và sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao. Thị trường lao động Việt Nam đã có sự chuyển biến tích cực, lực lượng lao động cả nước tăng từ 53,9 triệu người lên 56,12 triệu người, tỷ lệ tham gia lực lượng lao động luôn duy trì trên 70%. Ước 5 năm, cả nước giải quyết việc làm cho hơn 7,8 triệu người, đạt mục tiêu đề ra, trong đó: Giải quyết việc làm trong nước khoảng 7,2 triệu người; đưa khoảng 620.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, vượt chỉ tiêu 24%, về đích kế hoạch 5 năm trước 1 năm. Tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị tính chung cả năm 2020 dự kiến trên 4%. Tỷ lệ lao động qua đào tạo dự kiến đạt 64,5%; trong đó, có bằng, chứng chỉ đạt 24,5%.

Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Trương Anh Dũng tham luận tại Đại hội 

5 năm qua, việc tuyên truyền và thực hiện các giải pháp phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp được đẩy mạnh. Tính đến cuối tháng 6.2020 có 15,17 triệu người tham gia bảo hiểm xã hội, chiếm 31,7% lực lượng lao động trong độ tuổi. Hệ thống chính sách tiền lương khu vực sản xuất, kinh doanh được tiếp tục hoàn thiện theo cơ chế thị trường, mức lương tối thiểu vùng năm 2020 đã đạt mục tiêu "bảo đảm mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ" theo đúng lộ trình đề ra tại Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 21 tháng 5 năm 2018 của Hội nghị Trung ương 7 khóa XII. Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đã vận động được 429,2 tỉ đồng, thực hiện hỗ trợ trên 590.000 lượt trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt với tổng kinh phí trên 352 tỉ đồng.

Thu nhập bình quân của người lao động từng bước được cải thiện; giai đoạn 2016-2019, tiền lương bình quân tháng của lao động làm công hưởng lương có tốc độ tăng khá cao, đạt 9,01%/năm. Dự kiến đến cuối năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo cả nước giảm còn dưới 3%; giảm bình quân trên 1,4%/năm (đạt chỉ tiêu Quốc hội giao); riêng các huyện nghèo giảm còn dưới 24%, giảm bình quân trên 5,6%/năm (vượt chỉ tiêu Quốc hội giao).

Bên cạnh đó, việc tổ chức thực hiện các chính sách, chế độ đối với người có công với cách mạng đạt nhiều kết quả nổi bật. Từ năm 2016 đến nay. Bộ đã trình Thủ tướng Chính phủ công nhận và cấp bằng Tổ quốc ghi công đối với trên 3.232 liệt sĩ, cấp đổi lại trên 80.000 bằng Tổ Quốc ghi công. Đã rà soát, giải quyết 5.900 hồ sơ tồn đọng đề nghị xác nhận người có công. Có 27/50 địa phương đã giải quyết xong hồ sơ tồn đọng, 23/50 địa phương còn hồ sơ tồn đọng, đang tiếp tục giải quyết. Quỹ Đền ơn đáp nghĩa cả nước vận động được hơn 2.580 tỉ đồng, xây dựng mới 32.850 nhà tình nghĩa trị giá 1.518 tỉ đồng, sửa chữa 21.655 nhà tình nghĩa trị giá gần 475 tỉ đồng; các phong trào "Đền ơn, đáp nghĩa", "Uống nước nhớ nguồn", nhận phụng dưỡng các Bà mẹ Việt Nam anh hùng được tiếp tục thực hiện rộng khắp trên cả nước. Hỗ trợ trên 500 tỉ đồng mỗi năm để tu sửa, nâng cấp mộ liệt sỹ, các công trình nghĩa trang liệt sỹ, đài tưởng niệm đảm bảo khang trang.

Phát biểu tại Đại hội, Phó chủ tịch Nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đánh giá cao những kết quả phong trào thi đua yêu nước đã thực hiện trong thời gian qua. Đồng thời Phó chủ tịch Nước đề nghị, các cấp ủy đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị của Ngành Lao động, Thương binh và Xã hội cần quan tâm một số nội dung như: Tiếp tục quán triệt sâu sắc tư tưởng về thi đua yêu nước của Bác Hồ, Chỉ thị “Tiếp tục đổi mới công tác thi đua khen thưởng” của Bộ Chính trị và Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi). Tăng cường tuyên truyền về nội dung, ý nghĩa của các phong trào thi đua; vận động thu hút sự tham gia tự giác, tích cực của đông đảo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động; chú trọng đổi mới nội dung, hình thức thi đua; tập trung giải quyết dứt điểm khen thưởng thành tích kháng chiến còn tồn đọng và phong tặng, truy tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” nhằm thực hiện tốt chính sách đền ơn đáp nghĩa của Đảng và Nhà nước đối với người có công cách mạng…

Phó chủ tịch Nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu

Tại Đại hội, đã có 1 tập thể được tặng Huân chương Lao động hạng Nhì, 6 tập thể được tặng Cờ thi đua của Chính phủ, 3 cá nhân được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung tặng Cờ thi đua và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể, cá nhân

Nhân dịp này, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã phát động phong trào thi đua giai đoạn 2020 - 2025, quyết tâm đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, xứng đáng là ngành hiện thân của lòng nhân ái.

Thái Bình