Hoạt động của HĐND Quảng Ngãi nhiệm kỳ 2016 - 2021

Giải quyết kịp thời, hiệu quả kiến nghị của cử tri

- Thứ Năm, 15/04/2021, 08:39 - Chia sẻ
Trong chặng đường 5 năm qua, dù đối mặt với không ít khó khăn, thách thức, HĐND tỉnh Quảng Ngãi đã làm tốt vai trò, trách nhiệm của mình: Các quyết sách bảo đảm chất lượng, sát thực tiễn, có tính khả thi cao, tạo được sự đồng thuận trong triển khai thực hiện. Kịp thời nắm bắt thông tin, tâm tư, lắng nghe ý kiến cử tri; nghiên cứu, xem xét, giải quyết kịp thời, hiệu quả những kiến nghị của cử tri, nhất là những yêu cầu dân sinh bức xúc…

Đổi mới toàn diện các lĩnh vực hoạt động

Theo đánh giá tại Hội nghị tổng kết nhiệm kỳ 2016 - 2021 vừa được tổ chức, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức do diễn biến phức tạp, khó lường của tình hình thế giới và khu vực; biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh, đặc biệt đại dịch Covid -19 đã có những tác động, ảnh hưởng lớn đến việc triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đời sống Nhân dân, kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ngãi 5 năm qua vẫn liên tục phát triển. GRDP tăng bình quân hàng năm tăng 4,93%; quy mô tổng sản phẩm trong tỉnh gấp khoảng 1,36 lần so với năm 2015; đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân được cải thiện rõ rệt; bộ mặt nông thôn, miền núi, đô thị không ngừng được đổi mới… “Kết quả đó, có sự đóng góp tích cực, quan trọng và hiệu quả của HĐND các cấp, trong đó có các vị đại biểu HĐND tỉnh Khóa XII” - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân nhấn mạnh.

5 năm qua, HĐND tỉnh Quảng Ngãi Khóa XII đã tiếp tục khẳng định vị thế, thực hiện tốt vai trò cơ quan quyền lực nhà nước tại địa phương. HĐND tỉnh đã chú trọng đổi mới toàn diện các lĩnh vực hoạt động. Qua 24 kỳ họp, HĐND tỉnh đã ban hành 325 nghị quyết bảo đảm chất lượng, sát thực tiễn, có tính khả thi cao, tạo được sự đồng thuận, được cử tri và Nhân dân ủng hộ, đánh giá cao. Trong đó, có nhiều nghị quyết quan trọng tác động trực tiếp, định hướng lâu dài đến sự phát triển của tỉnh. Qua đó, tạo hành lang pháp lý để các cấp, ngành, địa phương triển khai thực hiện, là căn cứ cụ thể cho cử tri và Nhân dân toàn tỉnh tham gia theo dõi, giám sát.

 HĐND tỉnh đã chủ động nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát; thực hiện giám sát, tái giám sát với tinh thần quyết liệt và đạt được nhiều kết quả. Với 60 cuộc giám sát, khảo sát, HĐND tỉnh đã làm tốt công tác phối hợp giữa hoạt động giám sát của Thường trực, các Ban của HĐND tỉnh với hoạt động của các cơ quan có chức năng thanh tra, kiểm tra, giám sát để tránh trùng lặp, tiết kiệm thời gian, nhân lực và kinh phí. Chú trọng giám sát thường xuyên, đi đôi với giám sát đột xuất, nội dung giám sát bao quát nhiều lĩnh vực, tập trung vào các vấn đề nổi cộm, bức xúc được đại biểu HĐND, cử tri và dư luận quan tâm. Qua đó, góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiệm vụ của các cấp, các ngành.

Hoạt động chất vấn, giải trình từng bước đi vào nền nếp, trở thành một trong những nội dung quan trọng tại các kỳ họp thường kỳ và giữa 2 kỳ họp HĐND tỉnh; tập trung vào những việc cụ thể, có tính thời sự, phản ánh sát hơn tâm tư, nguyện vọng của cử tri. Việc trả lời chất vấn nhìn chung được chuẩn bị nghiêm túc, đúng trọng tâm, cơ bản làm rõ những vấn đề mà cử tri quan tâm, đồng thời xác định trách nhiệm cụ thể và đề ra giải pháp khắc phục kịp thời.

HĐND tỉnh đã đổi mới phương thức TXCT; kịp thời nắm bắt thông tin, tâm tư, lắng nghe ý kiến cử tri; nghiên cứu, xem xét, giải quyết hiệu quả, kịp thời những kiến nghị của cử tri, nhất là những yêu cầu dân sinh bức xúc. Gắn công tác tiếp dân với xử lý, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo. Phối hợp chặt với các cơ quan liên quan, nhất là với UBND tỉnh trong chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai thực hiện hiệu quả nhiều nghị quyết của HĐND tỉnh, kế hoạch của UBND tỉnh; chỉ đạo giải quyết kịp thời nội dung kiến nghị của Thường trực, các Ban của HĐND và cử tri.

Các đại biểu tham dự Hội nghị tổng kết hoạt động của HĐND tỉnh Quảng Ngãi nhiệm kỳ 2016 - 2021

Nền tảng, động lực quan trọng

Ghi nhận những kết quả đạt được, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân nhấn mạnh: Thường trực HĐND, UBND, các Ban HĐND, đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ, quyền hạn của mình cho đến Kỳ họp thứ Nhất, HĐND tỉnh Khóa XII theo quy định pháp luật; chủ động nắm bắt tình hình kinh tế - xã hội ở địa phương và các công tác khác để góp phần hoàn thành nhiệm vụ của HĐND tỉnh Khóa XII.

Để tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ của HĐND tỉnh Khóa XII và chuẩn bị cho hoạt động của HĐND tỉnh Khóa XIII, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân yêu cầu Thường trực HĐND tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN, UBND tỉnh phối hợp chặt trong việc thành lập Ủy ban bầu cử tỉnh, triển khai tích cực việc chuẩn bị và tổ chức bầu cử ĐBQH Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, bảo đảm để sự kiện chính trị trọng đại này diễn ra dân chủ, đúng luật, an toàn, tiết kiệm, thực sự là ngày hội lớn của toàn dân.

 “Một nhiệm kỳ HĐND tỉnh hoạt động dân chủ, đoàn kết, trí tuệ, sôi động và đổi mới đã gần khép lại với những kết quả tích cực đã đạt được. Những kết quả này sẽ là nền tảng và động lực quan trọng để Đảng bộ và Nhân dân trong tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, tranh thủ thời cơ, vượt qua thách thức, xây dựng tỉnh ngày càng giàu đẹp, văn minh theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX” - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân kỳ vọng.

HUYỀN LÊ