Hoạt động của HĐND quận Nam Từ Liêm, Hà Nội nhiệm kỳ 2016 - 2021

Giải quyết hiệu quả các vấn đề dân sinh bức xúc

- Chủ Nhật, 21/03/2021, 07:16 - Chia sẻ
Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, bên cạnh chuẩn bị tốt nội dung kỳ họp HĐND, thực hiện nghiêm túc công tác tiếp xúc cử tri (TXCT), tiếp công dân, HĐND quận Nam Từ Liêm đã không ngừng đổi mới hoạt động khảo sát, giám sát, qua đó giải quyết hiệu quả các vấn đề dân sinh bức xúc. Đây là cơ sở quan trọng để tạo dựng niềm tin của Nhân dân, góp phần tích cực nâng cao vị trí, vai trò hoạt động của HĐND trong hệ thống chính trị địa phương.

Lựa chọn vấn đề "nóng" khảo sát, giám sát

Theo Chủ tịch HĐND quận Nam Từ Liêm Nguyễn Văn Hải: Sau 5 năm thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quận đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kinh tế - xã hội Nghị quyết HĐND quận đề ra. Trong đó, kinh tế tiếp tục duy trì phát triển, đạt mức tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; thu ngân sách trên địa bàn hoàn thành vượt mức kế hoạch và tăng cao so với đầu nhiệm kỳ; công tác an sinh xã hội được bảo đảm. Sự nghiệp văn hóa - xã hội; y tế tiếp tục phát triển, đạt được nhiều kết quả quan trọng; công tác giáo dục và đào tạo đã có những khởi sắc đáng kể về quy mô và chất lượng... "Đáng chú ý, các khâu đột phá được tích cực thực hiện. Trong đó, công tác cải cách hành chính có những đột phá, chuyển biến rõ nét, đặc biệt, lĩnh vực quản lý đô thị, hạ tầng kỹ thuật và xã hội đạt được nhiều kết quả tích cực" - Chủ tịch HĐND quận nhấn mạnh.

Thường trực HĐND quận Nam Từ Liêm khảo sát công tác quản lý nhà chung cư thương mại trên địa bàn quận
Ảnh: P.Long

Một trong những điểm nhấn nổi bật trong hoạt động của HĐND quận từ đầu nhiệm kỳ đến nay chính là công tác giám sát, khảo sát của Thường trực và các ban được triển khai đồng bộ, quyết liệt với cách làm đổi mới. Theo đó, Thường trực HĐND quận chọn trúng những nội dung cần tập trung giám sát, khảo sát nhằm bảo đảm tiêu chí thiết thực, hiệu quả với những vấn đề "nóng" được cử tri và Nhân dân trên địa bàn quan tâm như: Công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng, trật tự văn minh đô thị; công tác tiếp nhận, giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo; việc triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn...

“Ngay sau các buổi giám sát, Thường trực HĐND quận đã có ý kiến về giải pháp khắc phục, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các đơn vị; đồng thời, chỉ đạo các Ban của HĐND quận ban hành báo cáo kết quả từng cuộc giám sát, trong đó nêu rõ kiến nghị về các biện pháp cần thiết” - Phó Chủ tịch HĐND quận nhấn mạnh.

Theo Chủ tịch HĐND quận Nam Từ Liêm, bên cạnh đổi mới, thực hiện có hiệu quả hoạt động giám sát, khảo sát, hoạt động kỳ họp có nhiều đổi mới theo hướng đi vào thực chất, phát huy tính dân chủ, trí tuệ của đại biểu để quyết định những vấn đề quan trọng của quận. Các nghị quyết của HĐND quận thông qua tại kỳ họp đều có chất lượng tốt, tính khả thi cao; hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn có nhiều đổi mới… Công tác tiếp dân, đôn đốc giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân được chú trọng.  

Chú trọng mục tiêu tăng trưởng bền vững

Là người được Thành ủy phân công theo dõi, sâu sát với quận Nam Từ Liêm trong nhiều năm, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đánh giá hoạt động của HĐND quận trong nhiệm kỳ này không ngừng được đổi mới, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo luật định. Trong đó, kỳ họp có nhiều cải tiến theo hướng đi vào thực chất, phát huy dân chủ, trí tuệ của đại biểu để quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương; hoạt động giám sát được thực hiện quyết liệt, hiệu quả, tập trung vào các vấn đề quan trọng, dân sinh bức xúc và bám sát yêu cầu của thực tiễn... "Những đổi mới, hiệu quả trong hoạt động của HĐND đã có tác động tích cực đến công tác chỉ đạo điều hành của chính quyền các cấp, được dư luận, cử tri và Nhân dân đồng tình, ghi nhận" - Chủ tịch HĐND thành phố ghi nhận.

Đánh giá Nam Từ Liêm là một trong những quận lớn, có vị trí, vai trò hết sức quan trọng, Phó Bí thư Thành ủy đề nghị trong nhiệm kỳ 2021 - 2026, trước tình hình và yêu cầu nhiệm vụ của thời kỳ mới đòi hỏi quận phải quyết tâm cao hơn nữa, chủ động nắm bắt, tận dụng tốt thời cơ, thuận lợi, khắc phục kịp thời các hạn chế, khó khăn, trước mắt là tiếp tục làm tốt công tác phòng chống dịch Covid-19, duy trì tăng trưởng kinh tế - xã hội. Tiếp tục nâng cao nhận thức về việc quy hoạch quận trở thành một trong những trung tâm về văn hóa, giáo dục, kinh tế của thành phố. "Do vậy, mục tiêu tăng trưởng bền vững của quận Nam Từ Liêm là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng" - ông Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh.

Để cụ thể hóa mục tiêu trên, Chủ tịch HĐND thành phố đề nghị quận Nam Từ Liêm cần đánh giá, phân tích chính xác tình hình, làm rõ ưu, khuyết điểm và nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan, trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội. Qua đó, đề ra được những giải pháp quyết liệt, linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành sao cho phù hợp với tình hình thực tế của quận và phải gắn với việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ của cả nhiệm kỳ.

Ngoài ra, với chủ đề năm 2021 của thành phố là “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo và phát triển”, ông Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu quận Nam Từ Liêm cần xây dựng kế hoạch, giải pháp cụ thể để tiếp tục nâng cao ý thức, trách nhiệm phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian, quy trình, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và công dân khi có yêu cầu giải quyết công việc. Đặc biệt, cần triển khai tổ chức thực hiện hiệu quả Nghị quyết của HĐND thành phố, HĐND quận nhằm phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt kế hoạch các chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế - xã hội năm 2021 và các năm tiếp theo.

PHI LONG