Giải đáp thấu đáo kiến nghị của cử tri

- Thứ Sáu, 02/10/2020, 07:08 - Chia sẻ
Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Ứng Hòa trước Kỳ họp thứ Mười, Quốc hội Khóa XIV, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ khẳng định sẽ giải quyết từng kiến nghị của cử tri với nguyên tắc rõ cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp, thời hạn hoàn thành.

Người dân mong sớm được sử dụng nước sạch

Tại buổi tiếp xúc, cử tri huyện Ứng Hòa đánh giá cao kết quả phát triển kinh tế - xã hội và công tác phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả của Thủ đô Hà Nội cũng như cả nước trong thời gian qua. Đồng thời, cử tri hy vọng Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVII tới đây sẽ tiếp tục đưa ra những quyết sách lớn giúp Thủ đô tiếp tục phát triển mạnh trong giai đoạn tới.

Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ trả lời kiến nghị của cử tri huyện Ứng Hoà

Bên cạnh những kết quả mà thành phố đạt được, các vấn đề "nóng" liên quan đến đời sống dân sinh đã được cử tri gửi tới Đoàn ĐBQH TP Hà Nội. Cử tri Lê Văn Hoạch phản ánh: Hiện nay, tình trạng ô nhiễm sông Nhuệ - Đáy ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện Ứng Hòa. Huyện đã nỗ lực xây dựng các thương hiệu nông sản, nhưng với nguồn nước ô nhiễm như vậy, rất khó để thực hiện. Ngoài ra, nguồn nước ngầm tại địa phương không bảo đảm chất lượng, trong khi đó trên địa bàn huyện mới có 30% người dân được cung cấp nước sạch. "Cử tri chúng tôi mong muốn thành phố lưu ý, quan tâm đầu tư để người dân huyện Ứng Hòa có nước sạch để sử dụng hàng ngày" - cử tri Lê Văn Hoạch kiến nghị.

Còn cử tri Lê Trường Sơn cho rằng Ứng Hòa được xác định là vùng trọng điểm phát triển nông nghiệp của Thủ đô. Do là huyện thuần nông, chủ yếu trồng lúa nên thu nhập của nông dân còn thấp. "Cử tri mong thành phố cho giảm diện tích đất trồng lúa và được chuyển đổi sang trồng cây ăn quả để tăng thu nhập cho người dân" - cử tri Lê Trường Sơn đề xuất.

Ngoài ra, cử tri trên địa bàn còn phản ảnh việc Quỹ tín dụng nhân dân xã Phương Tú bị kiểm soát đặc biệt, ngừng hoạt động từ tháng 8.2016 với số dư nợ khoảng 2,7 tỷ đồng và hiện bị mắc kẹt, người gửi không rút tiền ra được. Do đó, cử tri mong muốn các đại biểu Quốc hội và các đơn vị liên quan giải quyết để nhân dân được nhận lại số tiền đã gửi. Đồng thời, cử tri huyện Ứng Hòa cũng kiến nghị thành phố đầu tư hạ tầng giao thông, sớm công bố các quy hoạch trên địa bàn để tạo điều kiện cho huyện phát triển kinh tế - xã hội.

Sớm mở rộng, đầu tư phát triển các dự án giao thông

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cho biết: Ứng Hòa là huyện thuần nông rất khó khăn, nhưng 5 năm qua, huyện đã vươn lên mạnh mẽ, đạt được thành tích cao trong xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống người dân, gần đây nhất, công tác phòng, chống dịch Covid-19 và khôi phục phát triển kinh tế - xã hội đạt kết quả tích cực.

Tuy nhiên, Ứng Hòa vẫn là huyện nghèo, có nhiều khó khăn, nhất là về quy hoạch, cơ sở hạ tầng giao thông, thiết chế văn hóa... Để khắc phục khó khăn về vốn đầu tư hạ tầng cho các huyện, trong đó có Ứng Hòa, Bí thư Thành ủy cho rằng trên cơ sở những cơ chế đặc thù được Quốc hội thông qua thì có thể sử dụng vốn kết dư của các quận nội thành có nguồn thu lớn, nhưng hiện nay, cơ chế thực hiện vấn đề này chưa rõ ràng. Do vậy, Bí thư Thành ủy đề nghị Ban Cán sự đảng UBND thành phố sớm chỉ đạo xây dựng cơ chế, giải pháp và quy trình thực hiện, không để các huyện phải tự tìm kiếm nguồn vốn kết dư của các quận như hiện nay.

Đối với kiến nghị liên quan đến chi trả tiền gửi của người dân vào Quỹ tín dụng nhân dân xã Phương Tú, ông Vương Đình Huệ cho biết: Nguyên tắc quản lý của Nhà nước là không bao giờ để cho người dân gửi tiền vào ngân hàng, quỹ tín dụng mà mất tiền. Do đó, thành phố đang yêu cầu chi nhánh Ngân hàng Nhà nước thành phố chỉ đạo tổ chức đại hội thành viên Quỹ tín dụng nhân dân xã Phương Tú sớm hơn dự kiến để giải quyết chi trả cho người dân.

Trả lời kiến nghị cử tri về mở rộng một số dự án giao thông, Bí thư Thành ủy yêu cầu các sở, ngành sớm đưa các dự án mở rộng các tuyến đường trọng yếu vào kế hoạch đầu tư công trung hạn trong giai đoạn tới. Riêng về vấn đề nước sạch, Bí thư Thành ủy chỉ đạo "đẩy nhanh tiến độ thực hiện, coi việc cung cấp nước sạch cho người dân là nhiệm vụ chính trị, việc cấp bách liên quan đến sức khỏe của người dân".

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cũng chỉ đạo Ban Cán sự đảng UBND thành phố phối hợp với Văn phòng Thành ủy hoàn thiện văn bản tổng hợp phương án giải quyết từng kiến nghị của cử tri tại hội nghị với nguyên tắc rõ cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp, thời hạn hoàn thành.

PHI LONG