Gia Lai tăng cường tuyên truyền, kéo giảm tai nạn giao thông

- Thứ Ba, 24/11/2020, 17:13 - Chia sẻ
Trong 9 tháng qua, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Gia Lai có nhiều chuyển biến tích cực. Tai nạn giao thông (TNGT) giảm cả 3 chỉ số: số vụ TNGT, số người chết và người bị thương. Đây là cơ sở quan trọng để tỉnh thực hiện thành công mục tiêu kéo giảm 5-10% cả 3 chỉ số TNGT đã đề ra từ đầu năm.

Tai nạn giao thông giảm cả 3 chỉ số

Theo thống kê của Ban An toàn Giao thông (ATGT) tỉnh, trong 9 tháng qua, toàn tỉnh xảy ra 224 vụ TNGT, làm chết 158 người, bị thương 205 người. So với cùng kỳ năm 2019, TNGT giảm 25 vụ (giảm 10,04%), giảm 12 người chết (giảm 7,06%), giảm 35 người bị thương (giảm 14,58%).

Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Phan Hữu Hiếu cho biết, kết quả trên là nhờ sự thay đổi trong nhận thức và ý thức chấp hành quy định “Đã uống rượu, bia không lái xe” của người tham gia giao thông. Mặc dù chịu ảnh hưởng không nhỏ bởi tình hình dịch Covid-19 nhưng lực lượng thuộc Công an tỉnh, Thanh tra Sở Giao thông-Vận tải đã mở nhiều đợt cao điểm thanh-kiểm tra nhằm đảm bảo trật tự ATGT, kéo giảm TNGT. Nội dung thanh tra, kiểm tra tập trung thực hiện chủ đề Năm ATGT 2020 như: kiểm tra nồng độ cồn, tổng kiểm soát phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, cao điểm xử lý “xe dù”, “bến cóc”…

Nhờ đó, tình hình TNGT đã ghi nhận nhiều kết quả tích cực: TNGT đặc biệt nghiêm trọng giảm (số người chết trong các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng giảm 30,77%), TNGT liên quan đến xe khách giảm sâu (giảm 76,92% số người chết), TNGT liên quan đến xe máy kéo nhỏ cũng giảm sâu (giảm 62,5% số người chết).

Đặc biệt, qua 9 tháng triển khai Luật Phòng-chống tác hại của rượu bia và Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ, lực lượng chức năng đã xử lý 2.448 trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Thực hiện chủ đề Năm ATGT 2020 “Đã uống rượu bia, không lái xe” và Luật Phòng-chống tác hại rượu bia, phòng Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh) đã xây dựng kế hoạch, huy động tối đa lực lượng và trang-thiết bị kỹ thuật, đồng thời phối hợp chặt chẽ với Công an các địa phương và các lực lượng cảnh sát khác tăng cường tuần tra, kiểm soát nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm. Qua đó, bước đầu đã góp phần thực hiện được mục tiêu kiềm chế và kéo giảm 5-10% số vụ TNGT như kế hoạch đã đề ra; ý thức chấp hành Luật Giao thông Đường bộ của một bộ phận nhân dân được nâng lên rõ rệt.

Giảm số vụ TNGT do thanh thiếu niên dân tộc thiểu số gây ra

Nhóm lỗi thanh thiếu niên dân tộc thiểu số thường gặp là chưa đủ tuổi điều khiển các phương tiện giao thông, không có giấy phép lái xe; vi phạm các quy định về đội mũ bảo hiểm, tốc độ, nồng độ cồn; tụ tập dàn hàng ngang trên đường, rú ga gây mất trật tự công cộng. Nhiều vụ việc được ngăn chặn kịp thời, tuy nhiên, cũng có nhiều vụ việc đã gây hậu quả nặng nề, để lại đau thương, mất mát cho người thân.

Từ thực trạng trên, cuối tháng 5.2020, một số cơ quan, đơn vị liên quan trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã triển khai nhiều chương trình tuyên truyền luật an toàn giao thông đường bộ đến người dân, đặc biệt chú trọng các đối tượng thanh thiếu niên dân tộc thiểu số chậm tiến.

Điển hình như tỉnh đoàn Gia Lai phối hợp với huyện ủy Đức Cơ tổ chức chương trình “Tai nạn giao thông – nỗi đau còn đó” với sự tham gia của 100 thanh thiếu niên người dân tộc thiểu số chậm tiến trên địa bàn huyện biên giới Đức Cơ. Chương trình đã gặt hái được những thành công bước đầu khi một số thanh thiếu niên đã cùng giao lưu, chia sẻ khó khăn, vướng mắc về việc không chấp hành luật giao thông. Sự buông lỏng quản lý, bỏ mặc của gia đình, xã hội là một phần đẩy các em vào những cuộc tụ tập ăn chơi, bất mãn, không chấp hành pháp luật.

Nhằm phát huy vai trò của già làng, người có uy tín trong việc giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu niên dân tộc thiểu số ngay tại thôn, làng, Ban tổ chức chương trình cũng ký cam kết tuyên truyền và thực hiện an toàn giao thông giữa đại diện thanh thiếu niên dân tộc thiểu số tham gia chương trình, đại diện già làng, đoàn thanh niên, chính quyền địa phương nhằm góp phần nâng cao ý thức của thanh thiếu niên khi tham gia giao thông.

Già làng Puih Hieng, làng Trol Đeng, thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ, cho biết: Việc tuyên truyền hướng đến khuyến cáo cha mẹ không nuông chiều, mua các loại xe phân khối lớn cho con khi chưa đủ tuổi; khuyên bảo các em phải chấp hành luật giao thông. Nếu còn xảy ra vi phạm, ngoài chịu trách nhiệm trước pháp luật, làng sẽ có biện pháp để răn dạy thanh thiếu niên vi phạm.

Hoặc như cách làm hay của lực lượng cảnh sát giao thông huyện Mang Yang là đến trực tiếp từng gia đình có thanh thiếu niên cá biệt động viên, tuyên truyền về luật giao thông đường bộ kết hợp cho các em xem hình ảnh, hậu quả của các vụ tai nạn nghiêm trọng do thiếu ý thức khi tham gia giao thông. Với cách thức mưa dầm thấm lâu, thông qua hình ảnh trực quan sinh động, video trong điện thoại, tuyên truyền bằng cả hai thứ tiếng Kinh-Bahnar, Kinh-Jrai, góp phần chuyển biến được ý thức chấp hành giao thông của thanh thiếu niên chậm tiến vùng dân tộc thiểu số.

Tỉnh đoàn Gia Lai cũng như các tổ chức đoàn thanh niên trên địa bàn tỉnh đã tăng cường tổ chức nhiều chuyên đề phổ biến Luật Giao thông đường bộ, tập huấn kỹ năng lái xe an toàn, tặng hàng nghìn mũ bảo hiểm cho thanh thiếu niên. Điểm nhấn tại nhiều chương trình là các già làng, Đoàn Thanh niên, chính quyền các địa phương đã thể hiện sự quyết tâm chung tay giảm thiểu tỷ lệ thanh thiếu niên vi phạm giao thông bằng việc cùng nhau ký cam kết “Tuyên truyền, thực hiện an toàn giao thông”. Từ đó, các lực lượng thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở, vận động bằng nhiều hình thức để không chỉ thanh-thiếu niên mà cả người dân cũng chấp hành nghiêm quy định của pháp luật. Ngoài ra, lực lượng cảnh sát giao thông trên địa bàn tỉnh Gia Lai cũng đã tổ chức ra quân kiểm tra đồng loạt các phương tiện tham gia giao thông, tăng cường xử lý các đối tượng vi phạm, đặc biệt là thanh thiếu niên để răn đe, khuyến cáo những thành phần không chấp hành luật giao thông đường bộ trên địa bàn.

Đảm bảo an toàn giao thông không riêng trách nhiệm của tổ chức nào, đó là ý thức của từng cá nhân khi tham gia giao thông. Cần có sự vào cuộc của toàn xã hội để chung tay đẩy lùi tình trạng vi phạm luật giao thông trong đối tượng thanh thiếu niên dân tộc thiểu số địa bàn tỉnh Gia Lai nói riêng và cả nước nói chung.

Hoàng Anh