Thị trường Tết nguyên đán 2022

Giá không biến động, sức mua tăng 40 - 45%

- Thứ Sáu, 21/01/2022, 06:27 - Chia sẻ
Chuyên gia nhận định, giá cả thị trường dịp Tết nguyên đán năm nay không có nhiều biến động dù sức mua có thể tăng 40 - 45%.

Giá cả không nhiều biến động      

Dự đoán về thị trường tiêu dùng Tết nguyên đán 2022, chuyên gia kinh tế PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh cho rằng, giá cả có tăng nhưng không đáng kể bởi 2 lý do. Thứ nhất, dịch Covid-19 trong năm 2021 diễn biến tương đối phức tạp. Giãn cách xã hội cũng làm cho thu nhập người dân giảm sút và dè dặt trong chi tiêu, tăng tính tự cấp, tự túc, giảm thiểu mua bán trên thị trường. Điều này thể hiện rõ khi lạm phát cơ bản 12 tháng năm 2021 tăng 0,81%, đây là mức tương đối thấp. Thứ hai, Sở Công thương các tỉnh cũng đã có kế hoạch dự trữ, cung ứng hàng hóa cho dịp Tết tương đối đầy đủ nên giá cả thị trường Tết sẽ không có quá nhiều biến động. Cũng theo chuyên gia này, sức mua của người tiêu dùng có thể tăng khoảng 40 - 45% so với ngày thường và thấp hơn so với dịp lễ, Tết của những năm trước.

Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc Truyền thông Tập đoàn Central Retail Việt Nam cho biết, theo ước tính, nhu cầu của người tiêu dùng đối với các sản phẩm tươi sống sẽ tăng trưởng hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Nhằm đáp ứng thị hiếu khách hàng cho dịp Tết nguyên đán 2022, năm nay Hệ thống bán lẻ của Central Retail tăng cường cung cấp hoa quả ngày Tết theo từng đặc điểm vùng miền như: phật thủ cho miền Bắc, các loại bưởi, dứa và dưa hấu khắc chữ cho miền Trung và miền Nam. Bên cạnh đó, các siêu thị cũng đem các đặc sản vùng miền này phủ sóng tới nhiều khu vực khác nhằm đem đến cho khách hàng đa dạng lựa chọn. Tính tới thời điểm hiện tại, bà Vân nhận thấy nhu cầu của khách hàng đang tăng cao, không chỉ đối với các sản phẩm tươi sống như rau, củ, quả, thịt mà còn ở những dòng sản phẩm mùa vụ Tết như: đồ khô, kẹo mứt tết cũng tăng trưởng vượt trội.

Chuyên gia nhận định sức mua thị trường Tết Nguyên đán 2022 có thể tăng 40 - 45%

Địa phương bảo đảm cung cầu hàng hóa

Nhằm ổn định thị trường trong dịp cao điểm mua sắm cuối năm, Bộ Tài chính đã ban hành Chỉ thị 02/CT-BTC về tăng cường công tác quản lý, điều hành và bình ổn giá trong dịp Tết nguyên đán 2022. Theo đó, Sở Công thương các tỉnh cũng đã ban hành kế hoạch cung ứng các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu phục vụ Tết.

Tại Hà Nội, ước tính tổng giá trị hàng hóa phục vụ Tết đạt khoảng 39.000 tỷ đồng, tương đương kế hoạch phục vụ Tết năm 2021. Nguồn hàng hóa chuẩn bị phục vụ dịp Tết Nguyên đán đã tăng từ 2 - 3 so với các tháng bình thường. Về giá cả, các hệ thống phân phối lớn như GO! Big C, VinMart, Co.op Mart, Hapro Mart... đồng loạt thực hiện giảm giá sâu đối với các mặt hàng thiết yếu như thịt lợn, thịt gà, trứng gia cầm... Các siêu thị cũng tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi giảm giá từ 5 - 49% cho hàng nghìn mặt hàng phục vụ dịp Tết.

Theo Sở Công thương tỉnh Gia Lai, lượng hàng hóa được các đơn vị chủ động dự trữ theo kế hoạch trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần tăng 15 - 30% so với các tháng trong năm. Tháng cận Tết, dự báo nhu cầu mua sắm sẽ tăng khoảng 30% nên lượng hàng hóa thiết yếu dự trữ đạt khoảng 9.100 tỷ đồng. Để bảo đảm cung ứng đủ hàng thiết yếu trong dịp Tết, Sở Công thương yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp triển khai kế hoạch dự trữ hàng hóa thiết yếu bảo đảm ổn định thị trường, thực hiện có hiệu quả chương trình bình ổn giá, thực hiện bán hàng đúng giá niêm yết, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá. Đồng thời, cam kết hàng hóa thiết yếu phải bảo đảm chất lượng, có hóa đơn chứng từ đầy đủ, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. 

Tại TP. Hồ Chí Minh, doanh nghiệp bình ổn thị trường của thành phố chiếm 25 - 40% nhu cầu thị trường; doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, hệ thống phân phối, chợ chiếm 60 - 75% thị phần… Nguồn vốn dự trữ, cung ứng hàng hóa cho hai tháng Tết của các doanh nghiệp bình ổn thị trường là 19.881 tỷ đồng. Trong đó, giá trị hàng hóa chuẩn bị nguồn hàng bình ổn thị trường là 7.221 tỷ đồng. Tính riêng tháng cao điểm phục vụ Tết (từ ngày 1 đến 30 tháng 12 âm lịch), tổng giá trị hàng hóa của các doanh nghiệp chuẩn bị là 11.024 tỷ đồng, hàng bình ổn thị trường là 4.182 tỷ đồng.

Minh Trang