Gấp rút hoàn thiện dự án Luật Điện ảnh (sửa đổi)

- Thứ Tư, 14/07/2021, 19:32 - Chia sẻ
Tại Hội nghị tổng kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm sáng 14.7, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng khẳng định, trọng tâm 6 tháng cuối năm sẽ cố gắng tháo gỡ khó khăn trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là gấp rút hoàn thiện dự án Luật Điện ảnh (sửa đổi).

Theo báo cáo, 6 tháng đầu năm, diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đã ảnh hưởng toàn diện đến hoạt động của ngành. Nhiều địa phương phải tạm thời đóng cửa di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh. Việc hủy hoặc tạm dừng các hoạt động biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, chiếu phim... đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác tuyên truyền, quảng bá văn hóa, gây thất thu lớn cho ngân sách các địa phương, doanh nghiệp và người dân.

Tại một số tỉnh, thành phố, thư viện phải dừng hoặc hạn chế hoạt động. Việc giao kinh phí và các thủ tục đấu thầu sách một số nơi còn chậm, ảnh hưởng đến công tác bổ sung tài liệu, nhất là cho kho sách luân chuyển. Đầu tư cho hoạt động thư viện cũng như công tác phối hợp thực hiện chưa đồng bộ.

Bên cạnh đó, công tác chuẩn bị tổ chức SEA Games 31 và ASEAN Para Games 11 triển khai chậm. Các giải thi đấu, hoạt động thể dục thể thao liên tục bị hủy hoặc lùi thời hạn tổ chức. Các đội tuyển thể thao hầu như không có cơ hội tập huấn, thi đấu cọ xát tại nước ngoài, ảnh hưởng tới chất lượng chuyên môn của vận động viên, cũng như chỉ tiêu số lượng vận động viên đạt chuẩn.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng phát biểu chỉ đạo hội nghị

Riêng về du lịch, lượng khách nội địa và doanh thu giảm mạnh khi dịch bùng phát trở lại đúng dịp cao điểm nghỉ lễ 30.4 và 1.5. Nhiều doanh nghiệp du lịch đã phải đóng cửa, nguồn lực về tài chính cạn kiệt…

Tuy nhiên, bên cạnh những khó khăn, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng có một số điểm sáng, điển hình là việc Bộ chủ động lựa chọn 8 lĩnh vực để tiếp tục đề xuất, sửa đổi và ban hành luật, nhất là một số lĩnh vực chưa có luật đang lộ rõ những bất cập như nghệ thuật biểu diễn.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định: “Đáng mừng là, Chính phủ cũng cho phép nghiên cứu, đề xuất một nghị định liên quan đến vấn đề đặc thù của ngành trong lĩnh vực nghệ thuật, như chế độ, chính sách cho văn nghệ sĩ. Đây là một bước tháo gỡ cơ bản, giúp tiếp tục phát triển nghệ thuật. Thông qua nghệ thuật, dẫn dắt, truyền cảm hứng, giáo dục vẻ đẹp của nghệ thuật, góp phần hình thành nhân cách con người Việt Nam theo hướng chân, thiện, mỹ”.

Trọng tâm 6 tháng cuối năm, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tập trung xử lý khó khăn gặp phải trong lĩnh vực du lịch    

Theo kế hoạch 6 tháng cuối năm, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tập trung hoàn thiện 3 Đề án gồm: Số hóa Di sản văn hóa Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030; xây dựng bản đồ số, quản lý, liên kết dữ liệu di sản văn hóa Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030; kiểm kê, sưu tầm, bảo quản, trưng bày, tuyên truyền di sản văn hóa của các dân tộc Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030.

Bộ đang gấp rút hoàn thiện hồ sơ dự án Luật Điện ảnh (sửa đổi) để trình Quốc hội vào Kỳ họp thứ hai; xây dựng nghị định quy định về đào tạo đặc thù trong lĩnh vực nghệ thuật; nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước đối với hoạt động mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm…

Hương Sen