Kỷ niệm 90 năm thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2021)

Gánh vác sứ mệnh và trọng trách

- Thứ Sáu, 26/03/2021, 07:16 - Chia sẻ
Trong suốt 90 năm hình thành và phát triển, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã kế thừa và phát huy các giá trị truyền thống, không ngừng đổi mới để thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ của tổ chức mình. Để đáp ứng yêu cầu tình hình mới, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Nguyễn Anh Tuấn cho biết, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Hơn ai hết, thanh niên phải là lực lượng nòng cốt gánh vác sứ mệnh và trọng trách phát triển đất nước.

Xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng

- Kỷ niệm tròn 90 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, nhìn lại chặng đường đã qua, anh đánh giá như thế nào về sự trưởng thành của tổ chức Đoàn?

- 90 năm qua, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã không ngừng lớn mạnh và trưởng thành trong sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng, của dân tộc. Từ buổi đầu ra đời chỉ với 8 đoàn viên, đến nay đã hình thành một tổ chức lớn mạnh với hơn 6,2 triệu đoàn viên. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tuổi trẻ Việt Nam đã luôn chứng tỏ lòng yêu nước vô hạn, trung thành và tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, vào mục tiêu lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh luôn xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng, trường học xã hội chủ nghĩa, tổ chức hạt nhân chính trị của thanh niên Việt Nam.

Trong suốt hành trình phát triển, Đoàn đã không ngừng đổi mới, kế thừa và phát huy các giá trị, truyền thống của thế hệ cha anh để thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ của tổ chức mình. Ở mỗi thời kỳ cách mạng, Đoàn và tuổi trẻ Việt Nam đều có những đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Sự trưởng thành của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh qua các thời kỳ đã đáp ứng kịp thời những đòi hỏi cấp bách của phong trào thanh niên.

- Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm đến Đoàn Thanh niên, Người tin tưởng giao nhiệm vụ Đoàn là đội quân xung kích cách mạng, đội dự bị tin cậy của Đảng. Nhiệm vụ này đã được tổ chức Đoàn thực hiện như thế nào thời gian qua?

- Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, Bác Hồ luôn coi trọng vai trò, vị trí của thanh niên, của tổ chức Đoàn trong sự nghiệp cách mạng và đặc biệt quan tâm, chăm lo đào tạo, bồi dưỡng, phát huy thế hệ trẻ. Người tin tưởng giao nhiệm vụ Đoàn là đội quân xung kích cách mạng, đội hậu bị tin cậy của Đảng.

90 năm qua, dưới sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tuổi trẻ Việt Nam đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thử thách để học tập, rèn luyện và trưởng thành, có đầy đủ bản lĩnh để sẵn sàng cống hiến một cách xứng đáng nhất, dù đi bất cứ nơi đâu, trong bất cứ hoàn cảnh nào và làm bất cứ việc gì.

Từ lớp đoàn viên đầu tiên kiên trung, bất khuất cho đến thế hệ thanh niên khát khao độc lập, tự do, dưới ngọn cờ vinh quang của Đảng, của Bác Hồ, thanh niên Việt Nam đã cùng với dân tộc làm nên Cách mạng tháng Tám lịch sử. Đoàn đã phát động, triển khai nhiều phong trào hành động cách mạng đi vào lịch sử dân tộc, tiêu biểu là phong trào “Tòng quân giết giặc lập công”, “Ba sẵn sàng”, “Năm xung phong”... góp phần xứng đáng vào thắng lợi vẻ vang của cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước. Trong đổi mới và hội nhập, thông qua các phong trào, chương trình, cuộc vận động… lớp lớp thanh niên đã tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ Tổ quốc.

Đoàn đã tích cực phát hiện, lựa chọn đoàn viên ưu tú để bồi dưỡng tạo nguồn và nâng cao chất lượng giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp. Đoàn cũng đã trực tiếp rèn luyện đảng viên trẻ, cung cấp nguồn cán bộ trẻ dồi dào, có chất lượng, đã trưởng thành để bổ sung cho cấp ủy đảng, chính quyền và tổ chức chính trị - xã hội các cấp.

Phát triển nguồn nhân lực trẻ

Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng với 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2020 Ảnh: Nhân Dân
Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng với 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2020
Ảnh: Nhân Dân

- Kỷ niệm 90 năm ngày thành lập cũng là dịp để Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tự “soi” lại mình. Bên cạnh những kết quả đã đạt được, theo anh, đâu là những hạn chế mà tổ chức Đoàn phải khắc phục thời gian tới?

- Bên cạnh những đóng góp quan trọng đã đạt được, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh không khỏi trăn trở trước tình trạng còn một bộ phận thanh niên giảm sút niềm tin, phai nhạt lý tưởng cách mạng, sống thực dụng, xa rời truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc; thiếu ý chí vươn lên.

Với tư cách là trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh có trách nhiệm trước những hạn chế của thanh niên. Để khắc phục tình trạng này, cần có giải pháp tổng thể với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, gia đình, nhà trường và xã hội. Thời gian tới, các cấp bộ Đoàn sẽ tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục để theo kịp yêu cầu của thực tiễn. Cùng với đó, nâng cao chất lượng kết nạp đoàn viên, quản lý đoàn viên; tăng cường nghiên cứu, đề xuất giải pháp để khắc phục, giải quyết các vấn đề xã hội trong thanh thiếu nhi; tham gia giải quyết các vấn đề bức xúc, tiêu cực, mặt trái xã hội tác động đến thanh thiếu nhi; giám sát thực hiện quyền trẻ em và kiến nghị xử lý các vụ việc xâm hại, bạo hành, tai nạn thương tích đối với trẻ em.

-Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đặt thanh niên ở vị trí trung tâm trong rất nhiều vấn đề lớn của đất nước. Đoàn Thanh niên đã có kế hoạch gì để triển khai nghị quyết của Đảng, phát huy được sức trẻ, nhiệt huyết, tiếp nối truyền thống tốt đẹp của thanh niên?

- Nghị quyết của Đảng đặt yêu cầu Đoàn tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để bám sát yêu cầu phát triển, bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời chăm lo, bảo vệ tốt hơn quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của thanh niên, vừa bồi dưỡng, phát huy thanh niên để đóng góp nhiều nhất cho mục tiêu phát triển đất nước. Để hiện thực hóa khát vọng này, thanh niên phải gánh vác sứ mệnh của mình, với tư cách là những người trẻ, xung kích, sáng tạo. Chính những thanh niên hôm nay, trong 10, 15 năm nữa sẽ là lực lượng nòng cốt gánh vác trọng trách của đất nước.

Nhận thức sâu sắc ý nghĩa đó, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn đã bàn về chương trình hành động của tuổi trẻ thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Chương trình hành động đang được khẩn trương hoàn thiện và sẽ ban hành trong những ngày tới đây, với 8 chương trình lớn, trong đó một chương trình tập trung phát triển nguồn nhân lực trẻ, phát hiện, bồi dưỡng, đề xuất sử dụng thanh niên tài năng, để thanh niên đóng góp tốt nhất cho quá trình phát triển đất nước.

Cùng với đó, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, nội dung, phương thức hoạt động, sáng tạo không ngừng để thực hiện tốt các yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, nhất là trong hội nhập quốc tế với sự phát triển mạnh mẽ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Thúc đẩy chuyển đổi số trong tổ chức và hoạt động của Đoàn để phù hợp hơn với nhu cầu tiếp nhận, thỏa mãn mong muốn tự khẳng định mình của thanh niên...

-Xin cảm ơn anh!

Hà An thực hiện