Festival lúa gạo đưa hạt gạo Việt đi xa

- Thứ Bảy, 08/01/2022, 19:13 - Chia sẻ
Festival lúa gạo lần thứ V do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, UBND tỉnh Vĩnh Long tổ chức với chủ đề “Phát triển bền vững Nông nghiệp - Nông dân - Nông thôn Việt Nam" diễn ra từ ngày 7 đến ngày 10.1 tại tỉnh Vĩnh Long.

Festival lúa gạo lần này thu hút hơn 390 gian hàng tới từ 17 địa phương và các tổ chức, doanh nghiệp tham gia. Đây cũng là dịp để các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước chia sẻ, trao đổi, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư và phát triển kinh doanh, góp phần nâng cao tính cạnh tranh của nông sản Việt Nam.

	Hàng trăm loại gạo đã góp mặt ở Festival lúa gạo lần thứ V tại VĨnh Long
Hàng trăm loại gạo đã góp mặt ở Festival lúa gạo lần thứ V tại Vĩnh Long

Với nhiều hoạt động ý nghĩa diễn ra trong khuôn khổ Festival lần này như: Hội chợ triển lãm thành tựu phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của tỉnh Vĩnh Long, ĐBSCL và các tỉnh, thành cả nước; triển lãm những thành tựu sản xuất lúa gạo Việt Nam qua các thời kỳ; “Những chặng đường Festival lúa gạo Việt”; Khu triển lãm sản phẩm OCOP, “Nông nghiệp- Nông dân- Nông thôn và Xây dựng nông thôn mới”; Hội thảo “Sản phẩm OCOP và Phát triển ngành hàng lúa gạo: Động lực quan trọng để phát triển nông thôn mới”; Hội thi “Gạo ngon Thương hiệu Việt”; Hội thi “Món ngon Gạo- Nếp Việt Nam”, các địa phương, các doanh nghiệp, các nhà nghiên cứu, các tổ chức khoa học và nông dân sẽ có dịp để nhìn lại chặng đường lúa gạo Việt Nam. Đồng thời, cùng tìm kiếm những giải pháp chiến lược tháo gỡ những khó khăn, vượt qua những rào cản để tiến tới mục tiêu đưa lúa gạo Việt Nam mang thương hiệu Việt Nam phát triển ổn định trên thị trường trong và ngoài nước.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn cho biết, sau hơn 35 năm thực hiện đường lối đổi mới, nhất là sau 13 năm thực hiện Nghị quyết 26 Hội nghị lần thứ 7, Ban chấp hành trung Đảng Khóa X về Nông nghiệp, nông dân, nông thôn, ngành nông nghiệp và kinh tế nông thôn nước ta đã đạt được những thành tựu rất đáng tự hào. Việt Nam đã trở thành một trong những nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới; các mặt hàng nông sản, trong đó ngành lúa gạo ngày càng khẳng định được vị thế của mình đối với sự nghiệp phát triển kinh tế đất nước thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế, ngành nông nghiệp ngành càng thể hiện vai trò trụ đỡ của nền kinh tế quốc dân.

Bên cạnh những thành tựu đạt được, ngành nông nghiệp nói chung và lĩnh vực sản xuất tiêu thụ xuất khẩu gạo Việt Nam nói riêng còn vấp phải rào cản lớn. Đó là sự cạnh tranh về chất lượng và sản lượng theo tiêu chuẩn quốc tế, đòi hỏi các ngành, các cấp, các doanh nghiệp, các nhà nghiên cứu, các tổ chức và người nông dân phải cùng nhau tìm kiếm những giải pháp chiến lược tháo gỡ những khó khăn.

Festival Lúa gạo lần này là nơi để các doanh nghiệp có cơ hội giới thiệu rộng rãi sản phẩm của mình, tìm kiếm đối tác, phát triển ngành công nghiệp chế biến ở địa phương và khu vực khu vực ĐBSCL. Giúp doanh nghiệp nắm bắt nhu cầu, thị hiếu khách hàng, người tiêu dùng nhằm phục vụ cho việc cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển sản phẩm mới; hỗ trợ các doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước; tìm kiếm giải pháp trong việc hình thành chuỗi cung ứng, tạo điều kiện cho doanh nghiệp sản xuất trưng bày, giới thiệu sản phẩm đặc trưng của địa phương với chất lượng tốt, bảo đảm an toàn thực phẩm.  Thúc đẩy phát triển sản xuất lúa gạo chất lượng cao, nâng cao chuỗi giá trị trong sản xuất lúa gạo, từng bước hướng đến sản xuất lúa hữu cơ, lấy tăng trưởng xanh làm nền tảng, đảm bảo an ninh an toàn thực phẩm và thích ứng với biến đổi khí hậu tại vùng ĐBSCL. Thúc đẩy xúc tiến thương mại trong lĩnh vực nông nghiệp, nông dân và phát triển nông thôn; hỗ trợ các doanh nghiệp, nông dân hoạt động hiệu quả và giúp ngành hàng lúa gạo Việt Nam, cũng như các thương hiệu nông sản có chỉ dẫn địa lý tăng sức cạnh tranh trên thương trường quốc tế.

Vũ Châu