Đại hội XIII của Đảng thảo luận tại hội trường về các dự thảo Văn kiện

Dựa vào tài nguyên trí tuệ để xây dựng các chiến lược phát triển Thủ đô

- Thứ Tư, 27/01/2021, 12:37 - Chia sẻ
Thay mặt Đoàn đại biểu Đảng bộ Thành phố Hà Nội, phát biểu tại phiên họp sáng nay của Đại hội XIII, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong nêu rõ, căn cứ các quan điểm mới của Đảng, bám sát tình hình thực tiễn của Thủ đô, Hà Nội xác định phải dựa vào khoa học, công nghệ, văn hóa, tài nguyên trí tuệ để xây dựng các chiến lược phát triển. Trong đó, khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo cùng với văn hóa, con người là nhân tố quan trọng bậc nhất để phát triển nhanh và bền vững Thủ đô.

“Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước”

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong nêu rõ, Đoàn đại biểu Đảng bộ Thành phố Hà Nội bày tỏ sự nhất trí cao với các văn kiện của Đại hội, đặc biệt là Báo cáo chính trị do đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng trình bày tại phiên khai mạc.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong trình bày tham luận tại Đại hội

Thủ đô Hà Nội sau 35 năm tiến hành công cuộc đổi mới, 20 năm thực hiện Nghị quyết 15 và Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị (Khóa VIII và Khóa XI) về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô, 12 năm thực hiện Nghị quyết 15 của Quốc hội về việc điều chỉnh địa giới hành chính thành phố Hà Nội và một số tỉnh có liên quan; được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, thường xuyên của Trung ương Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ; sự phối hợp giúp đỡ của các bộ, ban, ngành Trung ương; các tỉnh, thành phố trong cả nước và bạn bè quốc tế; với tinh thần chủ động, sáng tạo, tận dụng thời cơ thuận lợi, quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức, với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước”, Đảng bộ, Chính quyền, quân và dân Thủ đô đã thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVI, đạt được nhiều kết quả quan trọng, khá toàn diện, có nhiều dấu ấn nổi bật. Tuy chỉ chiếm 1% về diện tích, 8,5% về dân số nhưng Hà Nội đóng góp vào nền kinh tế - tài chính quốc gia trên 16% GDP, gần 19% thu ngân sách, trên 20% thu nội địa.

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng được triển khai toàn diện, đồng bộ. Đảng bộ luôn gương mẫu, thực hiện nghiêm túc sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, có nhiều cách làm năng động, sáng tạo đưa các chủ trương, nghị quyết của Đảng, các quyết sách của Nhà nước và nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố vào cuộc sống. Nhiệm kỳ qua, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng các cấp, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng lên; hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền được tăng cường; nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội được đổi mới.

Thẳng thắn nhìn nhận những việc chưa làm được, những mặt còn hạn chế, yếu kém trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, những khó khăn, bất cập trong quá trình phát triển Thủ đô thời gian qua, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong nêu rõ: Kinh tế tuy có tốc độ tăng trưởng khá, nhưng chưa tạo được các “đột phá lớn”, chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của Thủ đô; chênh lệch mức sống giữa thành thị và nông thôn chậm được cải thiện. Chất lượng quy hoạch và quản lý quy hoạch, phát triển đô thị còn nhiều hạn chế. Quản lý đất đai, trật tự xây dựng, xử lý úng ngập, bảo vệ môi trường, tình trạng ùn tắc, an toàn giao thông chưa đáp ứng được yêu cầu. Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo chưa thực sự trở thành động lực phát triển, phát triển văn hóa, xây dựng con người Hà Nội chưa tương xứng với tiềm năng, vị thế của Thủ đô. Tình hình tội phạm vẫn diễn biến phức tạp, còn để xảy ra điểm nóng về an ninh trật tự ở nông thôn. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của một số cấp ủy, tổ chức Đảng, nhất là ở cơ sở còn thấp.

Toàn cảnh Phiên tham luận

Phát triển theo hướng đô thị xanh, thành phố thông minh

Gần một năm qua, Hà Nội đã tập trung chỉ đạo, tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp. Quán triệt sâu sắc tinh thần các dự thảo văn kiện Đại hội XIII của Đảng và chỉ đạo của Bộ Chính trị, Đảng bộ Hà Nội đã thể hiện quyết tâm chính trị cao ngay từ việc xác định chủ đề Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII là “Gương mẫu xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; khơi dậy ý chí, phát huy truyền thống ngàn năm văn hiến, anh hùng, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; đẩy mạnh đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế; xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại”.

Theo Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong, căn cứ các quan điểm mới của Đảng, bám sát tình hình thực tiễn của Thủ đô, để triển khai toàn diện, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp, Hà Nội xác định phải dựa vào khoa học, công nghệ, vào văn hóa, vào tài nguyên trí tuệ để xây dựng các chiến lược phát triển Thủ đô. Khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo cùng với văn hóa, con người là nhân tố quan trọng bậc nhất để phát triển nhanh và bền vững Thủ đô. Thành phố xác định trong thời gian tới sẽ tập trung thực hiện tốt 5 định hướng lớn và 3 khâu đột phá. Thứ nhất, ưu tiên hiện đại hóa, phát triển nhanh và đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, xây dựng một số công trình tiêu biểu, có không gian kiến trúc cảnh quan đặc sắc, mang đặc trưng của Thủ đô. Phát triển mạnh hạ tầng số, hạ tầng công nghệ thông tin, hạ tầng dữ liệu, kết nối liên thông, đồng bộ và thống nhất, tạo nền tảng phát triển kinh tế số, xã hội số. Thứ hai, tiếp tục đẩy mạnh hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách; tăng cường công tác tổ chức thực thi pháp luật, nâng cao hiệu quả quản trị xã hội, quản lý đô thị; tăng cường phân cấp, ủy quyền; cơ bản hoàn thành xây dựng chính quyền điện tử, tiến tới chính quyền số.  Thứ ba, phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy phát triển mạnh mẽ khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong toàn xã hội. Khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc, ý chí tự lực, tự cường và khát vọng xây dựng Thủ đô thành nơi đáng sống, làm cho văn hóa và con người Hà Nội thực sự trở thành giá trị tinh thần tiêu biểu, động lực quan trọng quyết định phát triển Thủ đô.

Trong giai đoạn phát triển mới, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong khẳng định, để hoàn thành trọng trách nặng nề và vẻ vang, Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp Nhân dân Thủ đô xác định phải có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, đoàn kết, tập trung xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo để Đảng bộ thật sự trong sạch, vững mạnh toàn diện để lãnh đạo phát triển Thủ đô nhanh và bền vững. Với các điều kiện và lợi thế trên, Hà Nội hội tụ đầy đủ các điều kiện để “Xây dựng và phát triển Thủ đô văn minh hiện đại, xứng đáng là trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế của cả nước”.

Khẳng định với sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Hà Nội, sự nghiệp phát triển Thủ đô luôn gắn liền với sự đồng lòng, chung sức của cả nước, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh: Hà Nội mong muốn tiếp tục nhận được nhiều hơn nữa sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ; sự giúp đỡ của các bộ, ban, ngành trung ương, các địa phương, bạn bè trong và ngoài nước. Hà Nội mong muốn và đề nghị Trung ương cho chủ trương, Quốc hội sớm thông qua việc sửa đổi, bổ sung Luật Thủ đô gắn với điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, tạo thể chế, môi trường thuận lợi để Hà Nội phát huy hiệu quả các nguồn lực, tạo bước phát triển đột phá trong giai đoạn mới, đồng thời để Hà Nội thực sự trở thành động lực quan trọng của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước…

Thanh Hải