Sổ tay:

Đưa Luật An ninh mạng vào học đường

- Thứ Bảy, 23/01/2021, 05:28 - Chia sẻ
Luật An ninh mạng năm 2018 có hiệu lực từ ngày 1.1.2019 đã có quy định tương đối đầy đủ, chi tiết về các việc được làm và không được làm trên không gian mạng. Tuy nhiên, không gian mạng cũng luôn tiềm ẩn những thông tin xấu độc và nếu không có kiến thức mà cứ vô tư sử dụng có thể dẫn đến việc các em học sinh sẽ vi phạm những quy định của pháp luật. Do đó, việc đưa nội dung về Luật An ninh mạng vào giảng dạy ở các trường Trung học phổ thông là cần thiết.

Thực tế cho thấy, hiện nay, thanh niên, học sinh hay con trẻ đều có những hoạt động  học tập, giải trí liên quan đến internet. Thời lượng sử dụng mạng của các em thường phải tính bằng giờ, có những em mất 3h, 5h, 7h/ngày để dùng mạng xã hội. Với sự vô tư và thiếu hiểu biết pháp luật của mình, nhiều em đã vô tình đăng tải, chia sẽ thông tin có tính chất thất thiệt, thậm chí xúc phạm người khác, hoặc vi phạm pháp luật về thông tin cá nhân... mà không hề hay biết hành vi của mình đang vi phạm Luật An ninh mạng.

Theo quy định tại Điều 9, Luật An ninh mạng; Điều 101, Nghị định 15/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử, trong trường hợp các em học sinh vi phạm phạm luật về an ninh mạng sẽ bị phạt hành chính từ 10 - 20 triệu đồng hoặc tùy tính chất, mức độ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Kể từ khi Luật An ninh mạng có hiệu lực, nhiều trường học đã chủ động trong việc tuyên truyền, dạy các em học sinh về các nội dung liên quan đến an ninh mạng, nhưng chỉ mới dừng lại ở việc tuyên truyền, giảng dạy thông qua các hoạt động ngoại khóa chứ chưa được đưa vào dạy chính thức. Gần đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư 46/2020/TT-BGDĐT ngày 24.11.2020 ban hành chương trình môn Giáo dục Quốc phòng và An ninh cấp Trung học phổ thông, trong đó an ninh mạng là một trong những nội dung nhận được nhiều sự quan tâm của đông đảo người dân. Luật An ninh mạng sẽ là nội dung bắt buộc phải giảng dạy cho học sinh từ lớp 10 trong môn Giáo dục Quốc phòng và An ninh.

Hiện, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang biên soạn giáo trình giảng dạy về an ninh quốc phòng trong đó có nội dung về Luật An ninh mạng. Yêu cầu đặt ra là học sinh phải đạt được những kiến thức cơ bản, nêu được một số khái niệm cơ bản về mạng, an ninh mạng, bảo mật thông tin cá nhân trên môi trường không gian mạng, hiểu rõ nội dung cơ bản của Luật An ninh mạng, bảo mật được thông tin cá nhân, cảnh giác trước nhưng thủ đoạn xâm nhập, phát tán mã độc, thông tin giả trên mạng… Đây được xem là một bước đi bắt kịp thực tế cuộc sống.

Quy định mới về nội dung học tập này đang nhận được sự đồng thuận của nhiều phụ huynh. Bởi những năm gần đây, với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội đã tác động đến đời sống của học sinh, thậm chí trong nhiều trường hợp có tác động tiêu cực như nhiều trường hợp các em không dám đi học, thậm chí là đã tự tử khi bị đăng tải, chia sẻ những thông tin xấu…

Nguyễn Ngân