Thi hành án dân sự tỉnh Thái Nguyên

Đưa Chỉ thị 33/CT-TU vào cuộc sống

- Thứ Hai, 30/11/2020, 07:04 - Chia sẻ
Năm 2020 với nhiều biến động của nền kinh tế do đại dịch Covid-19, hệ thống cơ quan thi hành án dân sự cũng không nằm ngoài sự tác động tiêu cực đó. Tuy nhiên, với nhiều giải pháp và nỗ lực, các cơ quan thi hành án dân sự Thái Nguyên đã hoàn thành vượt chỉ tiêu được giao. Đây là tiền đề quan trọng để đưa Chỉ thị số 33-CT/TU về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thi hành án dân sự trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên” vào cuộc sống.

10/10 chi cục vượt chỉ tiêu

Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Thái Nguyên Bùi Huy Toàn cho biết, mặc dù ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, kinh tế - xã hội đất nước có nhiều khó khăn, số thụ lý mới về tiền tăng đột biến (137,62%), song 10/10 đơn vị đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu được giao, đạt 87,29% về việc; 52,37% về tiền. Cụ thể, các cơ quan THADS Thái Nguyên đã thi hành xong 7.931 việc, đạt tỷ lệ 87,29% (tăng 1,47%) so với năm 2019, vượt 7,29% so với chỉ tiêu của Tổng cục THADS, Bộ Tư pháp giao; thi hành xong hơn 135 tỷ (tăng 39,87%) so với năm 2019; đạt tỷ lệ 52,37% (tăng 22,31%) so với cùng kỳ năm 2019, vượt 13,87% so với chỉ tiêu được giao.

Tiêu hủy vật chứng
Nguồn: ITN

Năm 2020, Cục THADS tỉnh Thái Nguyên và các Chi cục THADS trực thuộc tiếp tục vận hành trang thông tin điện tử; phần mềm quản lý quá trình thụ lý, tổ chức và báo cáo thống kê THADS phần mềm cơ sở dữ liệu điện tử người phải thi hành án chưa có điều kiện thi hành án; phần mềm kế toán nghiệp vụ THADS, niêm yết, công bố thủ tục hành chính; tăng cường sử dụng chữ ký số, văn bản điện tử và môi trường mạng...

Liên quan đến xử lý nợ xấu trên địa bàn tỉnh, trên cơ sở Kế hoạch số 303/KH-TCTHADS ngày 12.2.2019 của Tổng cục THADS, Cục THADS tỉnh đã kiện toàn Tổ công tác theo dõi chỉ đạo, xử lý các vụ việc liên quan đến hoạt động tín dụng, ngân hàng; ban hành Kế hoạch hướng dẫn, chỉ đạo, xử lý các vụ việc liên quan đến hoạt động tín dụng ngân hàng, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên tổ chức hội nghị đôn đốc thi hành các vụ việc tín dụng, ngân hàng. Cục thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo các chi cục rà soát, thống kê các vụ việc loại này; chủ động chủ trì, phối hợp với các tổ chức tín dụng và cơ quan, tổ chức liên quan thống nhất kế hoạch tổ chức thi hành dứt điểm từng vụ việc. Đối với những vụ việc khó khăn, phức tạp, khó thi hành, thì kịp thời tổng hợp, báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của Ban chỉ đạo THADS cùng cấp và Cục THADS tìm biện pháp giải quyết. Tổng số phải thi hành đối với các khoản nợ của tổ chức tín dụng 122 việc, tương ứng với số tiền hơn 261 tỷ đồng (chiếm 1,10% về việc và 26,64% về tiền so với tổng số việc và tiền phải thi hành của cả địa bàn); thi hành xong 27 việc, thu được số tiền hơn 46 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, các mặt hoạt động khác như thu hồi tài sản nhà nước trong các vụ án tham nhũng - kinh tế; theo dõi thi hành án hành chính; tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; kiểm tra, giám sát… cũng có những kết quả đáng ghi nhận. Đặc biệt, công tác phối hợp liên ngành tiếp tục được quan tâm thực hiện. Quy chế phối hợp liên ngành trung ương và Quy chế phối hợp liên ngành địa phương trong công tác THADS giữa Cục THADS tỉnh với các ngành: Công an, Tòa án, Viện Kiểm sát, Ngân hàng Nhà nước, Bảo hiểm xã hội, Bưu điện tỉnh, Trại giam Phú Sơn 4 tiếp tục phát huy hiệu quả, qua đó, tháo gỡ được nhiều khó khăn, vướng mắc, nâng cao hiệu quả THADS trong thực tiễn.

Tiếp tục đổi mới

Ngày 25.9.2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Nguyên đã ban hành Chỉ thị số 33-CT/TU về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thi hành án dân sự trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên” nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức của các cấp ủy đảng, hệ thống chính trị và toàn xã hội về vị trí, vai trò của công tác THADS, đồng thời xác định công tác THADS là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, là nhiệm vụ thường xuyên, cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện, gắn với thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an ninh, trật tự ở địa phương.

Tại Chỉ thị này, Tỉnh ủy yêu cầu Cục THADS tỉnh tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành. Xây dựng cơ quan THADS hai cấp của tỉnh trong sạch, vững mạnh. Chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, rèn luyện đạo đức, lối sống, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận, chính trị. Tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh hạn chế, thiếu sót, vi phạm. Xử lý nghiêm chấp hành viên, công chức THADS có biểu hiện nhũng nhiễu, tiêu cực. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện công khai, minh bạch từng khâu, từng bước của công tác THADS.

Cơ quan THADS hai cấp chủ động phối hợp với các cấp, ngành, các cơ quan liên quan đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng, hiệu quả thi hành án, nhất là các vụ án về tham nhũng, kinh tế, thu hồi nợ xấu của tổ chức tín dụng, các vụ việc trọng điểm, phức tạp, kéo dài, dư luận quan tâm, bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu được giao gắn với thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương. Coi trọng vận động thuyết phục thi hành án, nhưng kiên quyết áp dụng và tổ chức cưỡng chế đối với trường hợp có điều kiện thi hành án nhưng chây ỳ, trốn tránh…

Để đưa Chị thỉ vào cuộc sống, năm 2021, hệ thống cơ quan THADS sẽ tập trung hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ THADS, theo dõi thi hành án hành chính được giao theo Nghị quyết của số 96/2019/QH14 ngày 27.11.2019 của Quốc hội và các chỉ tiêu, nhiệm vụ được Bộ Tư pháp và Tổng cục THADS giao. Tổ chức thực hiện và tham mưu cấp ủy địa phương triển khai Chỉ thị số 33-CT/TU ngày 25.9.2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thi hành án dân sự trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên” trên địa bàn. Nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổ rà soát, theo dõi các vụ việc liên quan đến tổ chức tín dụng, các vụ án kinh tế, tham nhũng, các vụ việc trọng điểm.

Đình Khoa