Phấn đấu đón 12 - 13 triệu lượt khách quốc tế
Thông tin từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đang ghi nhận sự tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm trước. Trong tháng 10, Việt Nam đã đón 1,11 triệu lượt khách quốc tế, đánh dấu tháng thứ 4 liên tiếp đón trên 1 triệu lượt khách quốc tế. Tính chung 10 tháng, tổng lượng khách quốc tế đạt gần 10 triệu lượt.
Theo dữ liệu từ công cụ theo dõi xu hướng du lịch của Google, từ đầu năm tới nay, lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam liên tục tăng, từ vị trí thứ 11 lên vị trí thứ 6, thuộc nhóm có mức tăng trưởng cao hàng đầu thế giới, từ 10 - 25%. Việt Nam là điểm đến duy nhất trong khu vực Đông Nam Á thuộc nhóm này.
Các chuyên gia nhận định, để có được kết quả trên và phấn đấu đạt mục tiêu từ 12 - 13 triệu lượt khách quốc tế trong năm là nhờ chính sách cởi mở của Chính phủ như: áp dụng cấp thị thực điện tử cho công dân tất cả các nước, vùng lãnh thổ; nâng thời hạn tạm trú lên 45 ngày đối với 13 nước được đơn phương miễn thị thực cùng các chính sách khác trong hợp tác song phương giữa Việt Nam với các nước...
Bên cạnh đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành các đề án, chiến lược quan trọng trong lĩnh vực du lịch, như: Đề án Một số mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm; Chiến lược Marketing du lịch Việt Nam đến năm 2030; Kế hoạch triển khai đề án Ứng dụng công nghệ của công nghiệp 4.0 để phát triển du lịch thông minh, thúc đẩy du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn…
Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất trong 10 tháng với 2,9 triệu lượt; Trung Quốc đạt 1,3 triệu lượt, xếp ở vị trí thứ 2. Tính riêng lượng khách từ 2 thị trường này chiếm 42% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Tiếp theo là Mỹ 667 nghìn lượt; Đài Loan (Trung Quốc) 606 nghìn lượt; Nhật Bản 469 nghìn lượt.
Một số địa phương có doanh thu dịch vụ lữ hành 10 tháng năm 2023 tăng cao so với cùng kỳ năm trước là Đà Nẵng, Quảng Ninh, TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng và Cần Thơ.
Lượng khách du lịch quốc tế tăng cao đã khiến doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống đều tăng so với cùng kỳ năm trước. Thống kê của ứng dụng đặt phòng khách sạn trên toàn cầu của Agoda cho thấy, du khách Ấn Độ đặc biệt ưa thích đến Thái Lan, tiếp đến là Việt Nam, Indonesia, UAE, Singapore và Malaysia.
Phân tích nguyên nhân khiến lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tăng cao, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng, sau khi Việt Nam chính thức mở cửa đón khách quốc tế sau đại dịch, những chính sách kích cầu tiêu dùng nội địa, xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam đã phát huy hiệu quả.
Bảo đảm chất lượng dịch vụ
Theo các doanh nghiệp lữ hành, thị trường du lịch những tháng cuối năm khá tất bật và được đánh giá sẽ bùng nổ, nhất là vào thời điểm như Noel, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán... Để kích cầu du khách tham quan trải nghiệm, việc nghiên cứu làm mới sản phẩm, tạo ra các tour du lịch độc đáo là yếu tố rất cần thiết trong giai đoạn hiện tại.
Giám đốc Tiếp thị - Truyền thông Công ty Lữ hành Vietluxtour Trần Thị Bảo Thu cho biết, đơn vị đã chuẩn bị kế hoạch kinh doanh cuối năm khá sớm, từ cuối quý 2 để bảo đảm chất lượng dịch vụ, thời gian khởi hành thuận lợi và mức giá tốt. Tình hình kinh doanh cuối năm của doanh nghiệp tăng khoảng 25% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, tập trung vào thị trường MICE tour (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện...) và tour lẻ outbound (du lịch nước ngoài).
Ông Phạm Anh Vũ, Giám đốc Truyền thông Công ty Cổ phần Du lịch Việt cho biết, ngoài việc tăng cường trải nghiệm tuyến du lịch mới và độc đáo, các chương trình du lịch được kết hợp với đối tác vận chuyển, địa phương… nhằm giữ giá tốt, gia tăng ưu đãi và quyền lợi dành cho du khách. Từ đó, kích thích nhu cầu đăng ký sớm và giảm giá lớn.
Việc Việt Nam đã hoàn thành trước chỉ tiêu đón khách quốc tế của cả năm chỉ trong chưa đến 10 tháng cho thấy nỗ lực của toàn ngành Du lịch vượt khó hậu đại dịch. Đồng thời cũng cho thấy những chủ trương đúng đắn của Chính phủ trong việc hỗ trợ ngành du lịch đẩy mạnh phục hồi, tăng tính cạnh tranh với các điểm đến trên khu vực và thế giới.
Các chuyên gia, doanh nghiệp du lịch kỳ vọng, với các chính, đề án, chiến lược của Chính phủ và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa qua cùng nỗ lực của toàn ngành, khả năng du lịch Việt Nam hoàn thành mục tiêu đã đặt ra trong năm 2023 là điều có thể đạt được.