Dự báo một số xu hướng công nghệ năm 2010

- Thứ Năm, 31/12/2009, 00:00 - Chia sẻ
Dự báo năm 2010, thế giới sẽ chứng kiến nhiều thay đổi lớn trong lĩnh vực công nghệ. Bởi rất nhiều ý tưởng lớn vốn ấp ủ đang dần được thực hiện...

Công nghệ thông tin

Điện toán đám mây, IPv6, trung tâm dữ liệu, bảo mật hệ thống…. vẫn sẽ là những chủ đề nóng bỏng nhất mặc dù những cái tên này không phải mới mẻ với đại đa số dân CNTT.

Các chuyên gia về lĩnh vực công nghệ tiên đoán rằng năm 2009, IPv6 sẽ được quan tâm nhiều nhất, tuy nhiên điều đó đã không trở thành hiện thực. Cơ quan phụ trách cấp phát tên miền và địa chỉ IP trên mạng Internet ICAAN đã dự báo rằng năm 2010 sẽ là năm của những địa chỉ tên miền IPv6. Bởi Nguồn tài nguyên IPv4 được dự báo là sẽ cạn kiệt trong vòng một thập kỷ tới. IPv6 đã được bàn luận nhiều trong giới truyền thông và trên thực tế đã có nhiều khách hàng đang nhờ nhà cung cấp dịch vụ trợ giúp lập kế hoạch triển khai IPv6, hoặc yêu cầu thêm những tính năng và thuộc tính hỗ trợ IPv6 trên các thiết bị.

Điện toán đám mây cũng trở thành chủ đề được bàn luận sôi nổi trên các phương tiện thông tin đại chúng vào năm tới. Điện toán đám mây và mạng đám mây là những yếu tố cực kỳ quan trọng trong chiến lược phát triển của các doanh nghiệp chuyên về dữ liệu. Vấn đề bảo mật thông tin dữ liệu áp dụng công nghệ điện toán đám mây sẽ là vấn đề sống còn đối với tất cả các tổ chức, doanh nghiệp trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin luôn tồn tại những rủi ro như hiện nay.

Công nghệ viễn thông

Tiếp tục là những cuộc đua cho ứng dụng công nghệ mới cho lĩnh vực viễn thông. Công nghệ 3G được các nhà cung cấp lĩnh vực thông tin di động đưa vào khai thác hiện nay là một ví dụ. Với các dịch vụ trên nền 3G như tải email hoặc ứng dụng sẽ không còn là vấn đề quá lớn nữa.

Ngược với sự phát triển của 3G lại là sự đi xuống của công nghệ CDMA. CDMA vẫn gặp khó khăn về thiết bị đầu cuối và ảnh hưởng bởi công nghệ này đang bị thoái trào. Tuy nhiên, năm 2010 chưa phải là dấu chấm hết của CDMA, nhưng sẽ là rất khó bởi cơ hội cạnh tranh được với các doanh nghiệp thông tin di động đang sử dụng công nghệ GSM như hiện nay.

Việc sử dụng Internet băng rộng di động đang dần trở thành xu hướng trong các khách sạn lớn, tổ chức và doanh nghiệp. Internet băng rộng cố định sẽ không còn là lựa chọn đa số nữa bởi giá thành của băng rộng di động so với cố định sẽ dần thu hẹp khoảng cách. Hiệu năng sử dụng cũng lớn hơn rất nhiều so với công nghệ cố định. Đó là lý do tại sao ở những nước đang phát triển hiện nay, hệ thống cơ sở hạ tầng băng thông di động ngày càng được nâng cấp, mở rộng.

Công nghệ giải trí

Năm 2008, 2009 là năm lên ngôi của các màn hình LCD, máy ảnh siêu nét và các thiết bị giải trí mang tính kết nối cao. Sự thành công của các hệ máy điện tử như Wii của Nintendo, Playstation của Sony ngoài khả năng kết nối cao, tính năng giải trí tuyệt hảo, giúp tập thể dục (Wii Sport). Tất cả vẫn chưa thể hiện đầy đủ những gì nhà sản xuất muốn đưa đến cho người tiêu dùng. Năm 2010 đó sẽ là các ứng dụng mới nhất của công nghệ 3D dành cho các hệ máy chuyên dụng của Sony và Nintendo, tương tác giữa người và máy sẽ được thu hẹp bởi công nghệ này.

Màn hình tivi sẽ là sự lên ngôi của màn hình Oled. Các chuyên gia trong nghành công nghiệp PC đều hy vọng TV OLED với độ sáng cao và tiết kiệm năng lượng sẽ phổ biến hơn. Hiện tại, giá cho mỗi chiếc TV loại này vẫn là rào cản khá lớn để đưa nó rộng rãi vào thị trường. TV OLED sẽ là sự thay thế hoàn hảo cho TV LCD bởi có thể thiết kế mỏng hơn, tiết kiệm điện hơn, và dễ dàng cuộn gọn. Hãng nghiên cứu thị trường iSupply dự đoán, doanh thu toàn cầu của màn OLED sẽ tăng từ 10 triệu USD năm 2009 lên 1,8 tỷ USD vào năm 2015. Và các nhà phân tích tin rằng, những khó khăn gặp phải trong quá trình sản xuất sẽ khiến giá thành TV OLED vẫn còn cao, kích cỡ còn nhỏ, và tới tận 2015, những sản phẩm này mới được phổ cập rộng rãi hơn.

Việc tích hợp ổ DVD hoặc Blu-ray, công nghệ 3D vào tivi không phải là xu hướng mới, nhưng HDTV combo với ổ đĩa DVD hoặc Blu-ray gắn trong tiện dụng sẽ phổ biến hơn. Thay vì mua HDTV và đầu đĩa Blu-ray riêng biệt, người tiêu dùng sẽ có thêm lựa chọn mới không chỉ tiết kiệm chi phí, đảm bảo tính thẩm mỹ cho không gian sắp đặt mà còn được sở hữu sản phẩm công nghệ thời thượng.

Theo Technewsworld