Bệnh viện Đa khoa Tỉnh Thái Bình

Đột phá trong phát triển kỹ thuật mới, chuyên sâu

- Thứ Năm, 03/12/2020, 11:24 - Chia sẻ
Những năm gần đây, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình tập trung phát triển nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật chuyên sâu, giúp điều trị kịp thời nhiều ca bệnh khó, hạn chế việc bệnh nhân phải chuyển lên tuyến trên, giúp người bệnh tiết kiệm thời gian, chi phí điều trị.

Triển khai nhiều kỹ thuật mới

Để phát triển kỹ thuật cao, kỹ thuật mũi nhọn không thể tách rời và thiếu cơ sở vật chất cùng trang thiết bị y tế đồng bộ, hiện đại. Từ những năm 1995, Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình đã đầu tư nhiều trang thiết bị y tế hiện đại giúp triển khai được nhiều kỹ thuật cao như máy nội soi dạ dày; máy thở; máy gây mê kèm thở; máy li tâm lạnh; máy chống rung tim; đèn mổ; bàn mổ đa năng; đèn mổ ánh sáng lạnh; máy thận nhân tạo; hệ thống lưu trữ bảo quản máu; máy X Quang thường; máy xét nghiệm huyết học tự động; dao mổ điện ICC; máy đo khí máu; máy X Quang tăng sáng truyền hình; máy siêu âm Aloka; máy giặt công nghiệp; máy sấy công nghiệp…

Bệnh viện đã liên doanh liên kết và mua sắm được nhiều trang thiết bị hiện đại như hệ thống chụp X Quang số hóa, máy chụp cắt lớp vi tính, máy cộng hưởng từ, máy Phaco, máy sinh hóa miễn dịch, máy thận nhân tạo, bộ phẫu nội soi tiêu hoá, tiết niệu, tai mũi họng, bộ phẫu thuật nội soi khớp, bàn mổ đa năng, máy C-arm, máy nội soi hô hấp, dao siêu âm, máy PCR real time và các trang thiết bị khác giúp bệnh viện triển khai được nhiều kỹ thuật cao, kỹ thuật chuyên sâu đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh của nhân dân.

Tháng 4.2019, Bệnh viện chính thức tiếp nhận hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật xạ trị từ Bệnh viện K Trung ương. Ngay sau khi được chuyển giao kỹ thuật, Khoa Xạ trị đi vào hoạt động. Đến tháng 8.2020, Khoa đã thực hiện hơn 460 ca xạ trị với 12 mặt bệnh ung thư như ung thư phổi, vú, thực quản, trực tràng, vòm, hạ họng thanh quản, sàn miệng, amidan, lưỡi, niêm mạc má, phần mềm và di căn não.

Trưởng khoa Xạ trị Nguyễn Ngọc Hoàng cho biết, ngày cao điểm, Khoa thực hiện xạ trị cho 70 bệnh nhân. Khoa Xạ trị đi vào hoạt động sẽ mang lại lợi ích cho bệnh nhân, giảm thời gian, chi phí lên tuyến trên điều trị. Nhiều bệnh nhân sau thời gian xạ trị đã đạt được hiệu quả tích cực. Trong hơn 190 bệnh nhân xạ trị ung thư phổi, có trên 50% bệnh nhân có đáp ứng trên bán phần, giảm kích thước khối u và các triệu chứng lâm sàng, 30% bệnh nhân đáp ứng 1 phần và 20% bệnh nhân không thay đổi. Với 4 bệnh nhân xạ trị ung thư vòm khi xạ xong, khối u không còn...

Để nâng cao chất lượng xạ trị cho người bệnh, khoa sẽ phát triển thêm kỹ thuật xạ trị điều biến liều. Đây là một trong những kỹ thuật xạ trị tiên tiến nhất hiện nay, chỉ có Bệnh viện K Trung ương và một số bệnh viện đi đầu về xạ trị thực hiện kỹ thuật này. Ưu việt của kỹ thuật xạ trị điều biến liều là chiếu trực tiếp vào khối u, liều xạ vào khối u sẽ nhận liều cao nhất và làm giảm ảnh hưởng tới các cơ quan lành.

Cùng với kỹ thuật xạ trị, Bệnh viện còn triển khai nhiều kỹ thuật mới trong chẩn đoán điều trị nhằm nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh như phẫu thuật tim, can thiệp tim mạch, phẫu thuật tạo hình hoặc thay van ba lá đơn thuần, phẫu thuật nội soi lấy thoát vị đĩa đệm qua lỗ liên hợp, phẫu thuật tạo hình vùng hàm mặt...

Thực hiện kỹ thuật xạ trị cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình
Thực hiện kỹ thuật xạ trị cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình

Phát triển kỹ thuật cao, kỹ thuật chuyên sâu

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình đã phối hợp với các bệnh viện tuyến Trung ương như Bệnh viện E trong triển khai phẫu thuật lồng ngực, phối hợp với bệnh viện Bạch Mai trong nâng cao các kỹ thuật chuyên sâu về chẩn đoán hình ảnh can thiệp. Đồng thời, thường xuyên tạo điều kiện để cán bộ y tế học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, kiến thức về khoa học kỹ thuật, chủ động phối hợp với các ngành liên quan, các trường đại học, chuyên khoa đầu ngành và các tổ chức quốc tế trong việc đào tạo cán bộ, phát triển kỹ thuật y tế.

Trong năm 2020, Bệnh viện đã tiếp nhận chuyển giao phẫu thuật tim mạch từ Bệnh viện E Hà Nội. Phẫu thuật tim mạch là một trong những phẫu thuật kỹ thuật cao, phức tạp trong y khoa, đòi hỏi sự đầu tư lớn về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực…

Được biết, từ năm 2013, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình đã được lựa chọn là bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện E. Bệnh viện E nhận đào tạo, chuyển giao các kỹ thuật phẫu thuật tim mạch cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình. Đến nay, Bệnh viện E đã hỗ trợ đào tạo cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình 48 cán bộ bao gồm kíp chẩn đoán, chỉ định phẫu thuật, kíp phẫu thuật, kíp gây mê, kíp tim phổi nhân tạo, kíp hồi sức sau mổ, kíp kiểm soát nhiễm khuẩn phòng mổ… Đến nay, Bệnh viện đã có thể triển khai được phẫu thuật tim mạch cho người bệnh; ca phẫu thuật thực hiện ngày 24.5 là minh chứng cho sự thành công này và cũng là động lực để bệnh viện tiếp tục cung ứng dịch vụ y tế tốt nhất cho người dân tỉnh Thái Bình và các tỉnh lân cận có nhiều khó khăn nhưng mắc căn bệnh hiểm nghèo.

Linh Lan