VietinBank Đà nẵng

Đồng hành với doanh nghiệp vượt dịch Covid

- Thứ Tư, 13/01/2021, 06:43 - Chia sẻ
“Chưa bao giờ trái đất phải chứng kiến và hứng chịu một đại dịch lớn như Covid-19. Sức công phá của nó khiến hầu hết hoạt động sản xuất kinh doanh, thương mại, dịch vụ trên địa bàn tỉnh bị khủng hoảng và tê liệt. Tuy nhiên, chúng tôi đã vượt qua những đợt tấn công nguy hiểm nhất của dịch bệnh; sức khỏe được bảo đảm, mọi hoạt động kinh doanh đang dần khôi phục… Có được kết quả này là nhờ sự hỗ trợ mạnh mẽ, kịp thời từ chính quyền thành phố, nhất là ngành ngân hàng, trong đó có VietinBank…” - Giám đốc chuỗi cửa hàng thời trang Hùng Năm Nguyễn Ngọc Dũng, TP Đà Nẵng chia sẻ.

Doanh nghiệp khốn đốn

Gần một năm kể từ khi Việt Nam phát hiện ca nhiễm Covid-19 đầu tiên và cũng gần nửa năm kể từ khi virus này bùng phát tại Đà Nẵng, cuộc sống của thành phố biển đã ổn định trở lại. Song hệ lụy của nó đã khiến nhiều doanh nghiệp khốn khổ vì doanh thu sụt giảm, sản xuất kinh doanh ngừng trệ, thậm chí là phá sản.

Năm 2019, Công ty CP Đầu tư Khai thác nhà ga Quốc tế Đà Nẵng (AHT) đã phục vụ cho hơn 7,1 triệu lượt hành khách quốc tế, 22.779 chuyến bay (đi và đến) và tạo việc làm cho khoảng 250 người lao động. Tuy nhiên, dịch Covid-19 bùng phát, mọi chuyến bay thương mại quốc tế bị tạm hoãn, nhiều chuyến bay thương mại nội địa bị cắt giảm, đã ảnh hưởng nặng nề đến ngành hàng không nói chung, và AHT nói riêng. Tính đến cuối tháng 12.2020, AHT chỉ mới phục vụ được 4.669 chuyến bay, tương ứng với khoảng 977.061 hành khách và ước tính doanh nghiệp đã lỗ trên dưới 500 tỷ đồng.

Cảnh đìu hiu tại Công ty CP Đầu tư Khai thác nhà ga Quốc tế Đà Nẵng (AHT) những ngày cuối năm 2020

May mắn hơn AHT, nhưng dịch Covid-19 cũng đã khiến Công ty CP Dệt may 29/3 - một trong những đơn vị dệt may lớn trên địa bàn TP Đà Nẵng lao đao. Tổng Giám đốc Công ty Phạm Thị Xuân Nguyệt cho biết, giữa tháng 3.2020, khi tình hình dịch bệnh lan ra toàn thế giới, trong đó có 2 thị trường chính của Công ty là châu Âu và Mỹ, khiến nhu cầu tiêu thụ giảm mạnh đặc biệt là hàng veston. Tại Việt Nam, việc thực hiện giãn cách xã hội khiến doanh thu của Công ty sụt giảm mạnh. Tháng 4.2020, chỉ đạt 17 tỷ đồng, giảm 82% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu sản xuất và tiêu thụ sản phẩm veston hàng năm chiếm 42% doanh thu tiêu thụ toàn công ty thì năm nay chỉ đạt 17,54%. Đặc biệt, đến nay, mặt hàng veston vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc. Hay, tại Chuỗi của hàng bàn lẻ thời trang của ông Nguyễn Ngọc Dũng ở TP Đà Nẵng, công việc kinh doanh cũng đình trệ và chịu tổn thất lớn về doanh thu của 9 cửa hàng trong hệ thống.  

Theo kết quả khảo sát nhanh của Cục Thống kê TP Đà Nẵng tại hơn 15.000 lượt doanh nghiệp có hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thành phố (chiếm gần 50% tổng số doanh nghiệp trên địa bàn), có đến 90% doanh nghiệp cho biết, họ phải chịu ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh.

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ vay vốn phục vụ kinh doanh hàng hóa dịp tết năm 2021, VietinBank triển khai Gói ưu đãi dành cho khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ ngành thương mại phân phối với lãi suất từ 4,0%/năm cho các khoản giải ngân trước 31.3.2021, áp dụng với kỳ hạn tới 3 tháng; đến thời điểm này VietinBank đã giải ngân hơn 1.000 tỷ đồng. Ngoài ra, còn nhiều gói ưu đãi về đầu tư dự án bất động sản khu công nghiệp quy mô 5.000 tỷ đồng với lãi suất năm đầu tư 8,5%/năm; gói ưu đãi cho doanh nghiệp vừa và nhỏ xây dựng nhà xưởng quy mô 3.000 tỷ đồng, lãi suất từ 8,1%/năm.

Hàng loạt chính sách hỗ trợ 

Mặc dù cũng lao đao vì Covid-19 nhưng VietinBank - với tư cách người đồng hành, nhà đầu tư tài chính cho các doanh nghiệp hoạt động đã tiết giảm mọi chi phí, dồn toàn lực hỗ trợ kịp thời cho các doanh nghiệp khác trên địa bàn. Hàng loạt chính sách tín dụng như giãn nợ, giảm lãi, cơ cấu lại thời gian trả nợ của VietinBank đã hỗ trợ thiết thực, tiếp thêm động lực cho doanh nghiệp Đà Nẵng vượt qua giai đoạn khó khăn, phục hồi sản xuất kinh doanh.

Theo Phó Tổng giám đốc Công ty AHT Đỗ Trọng Hậu, khi dịch Covid-19 xuất hiện và bùng phát, AHT đã thực hiện những biện pháp linh hoạt cần thiết, nhằm tuân thủ quy định giãn cách xã hội của các cơ quan chức năng, cắt giảm chi phí khi doanh thu không phát sinh. Đồng thời, thông báo kịp thời đến các Tổ chức tín dụng mà AHT đang quan hệ để các bên sớm có biện pháp hỗ trợ/xử lý phù hợp. Sau khi tìm hiểu, nắm bắt những khó khăn của doanh nghiệp, ngân hàng VietinBank đã hỗ trợ AHT cơ cấu nợ gốc kỳ trả nợ các tháng 6, 9, 12 năm 2020 và áp dụng giảm lãi suất cho vay từ 16.3.2020. Ngoài ra, ngân hàng còn hỗ trợ tối đa trong việc thực hiện nhanh chóng các giao dịch thanh toán của AHT. Ông Đỗ Trọng Hậu cho biết thêm, trước tình hình nguồn thu của Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng đã và đang tiếp tục sụt giảm do ảnh hưởng sâu rộng của dịch Covid-19, việc trả nợ đầy đủ và đúng hạn theo lịch trả nợ đã cam kết với VietinBank trước đây thật sự là một áp lực rất lớn đối với AHT. Vì vậy, những hỗ trợ của VietinBank đối với AHT rất cần thiết và kịp thời; san sẻ áp lực với doanh nghiệp và thể hiện sự quan tâm của VietinBank đối với AHT nói riêng và đối với các doanh nghiệp nói chung.

Tương tự, công ty CP Dệt may 29/3 cũng được VietinBank cơ cấu lại thời hạn trả nợ đối với các khoản vay bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch bệnh với thời gian tốt nhất. Cùng với đó, hỗ trợ giảm lãi suất, bảo đảm duy trì mặt bằng tốt nhất trong các tổ chức tín dụng trên địa bàn, đồng thời, tạo điều kiện doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn trung, dài hạn với chi phí hợp lý nhất trong thời điểm khó khăn này.

“Những biện pháp hỗ trợ kịp thời của VietinBank Đà Nẵng như cơ cấu lại thời gian trả nợ từ tháng 5.2020 và hỗ trợ lãi suất là rất cần thiết, kịp thời cho đến nay, bảo đảm hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty duy trì bình thường, thực hiện đạt và vượt mức kế hoạch kinh doanh mà đại hội cổ đông đề ra” - Tổng giám đốc Công ty  CP Dệt may 29/3 Phạm Thị Xuân Nguyệt nói.

Thực tế thời gian qua, VietinBank đã liên tiếp hạ lãi suất cho vay, miễn giảm phí, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư 01 và văn bản hướng dẫn của NHNN. Đối với khách hàng doanh nghiệp, VietinBank đưa ra mức lãi suất phù hợp với hoạt động của doanh nghiệp chỉ từ 2,7%/năm với các khoản vay bằng USD và 5,9%/năm với các khoản vay bằng VND hay Gói tín dụng ưu đãi hàng Quý với lãi suất chỉ từ 4,3%/năm, với các khoản vay bằng VND và 2,0%/năm với các khoản vay bằng USD, với tổng doanh số giải ngân năm 2020 đạt gần 220 nghìn tỷ đồng và gần 2 tỷ USD.

Đức Kiên