Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA)

Đồng hành vì sự phát triển bền vững

- Thứ Sáu, 09/04/2021, 05:50 - Chia sẻ
Gần 30 năm xây dựng và phát triển, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã đồng hành cùng sự phát triển của ngành Đồ uống Việt Nam. Đặc biệt, các ý kiến đóng góp xây dựng chính sách, pháp luật liên quan đến ngành đều hướng tới việc bảo đảm hài hòa giữa lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và quyền lợi của người tiêu dùng, vì sự phát triển bền vững.

Vai trò cầu nối

Trong những năm qua, nhất là trong nhiệm kỳ 2016 – 2020, VBA đã phát huy tốt vai trò cầu nối giữa các doanh nghiệp hội viên với các cơ quan quản lý nhà nước, luôn tích cực, chủ động tham gia góp ý xây dựng các chính sách liên quan đến ngành. Trong đó, VBA xác định việc tham gia đóng góp xây dựng chính sách, pháp luật liên quan đến ngành là hoạt động chính, lâu dài của VBA nhằm phục vụ cho sự phát triển bền vững của ngành. Tham gia góp ý về chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt, dự án Luật Phòng chống, tác hại của rượu, bia, đề án dán tem bia, quản lý rượu thủ công và các văn bản hướng dẫn liên quan đến quản lý rượu… là những điểm nhấn trong hoạt động tham gia góp ý xây dựng pháp luật của VBA.

Chủ tịch VBA, PGS.TS Nguyễn Văn Việt trao biểu trưng Phòng máy tính cho Trường THPT Vũ Văn Hiếu, tỉnh Nam Định.

Nhờ sự góp ý tích cực, đưa ra những luận cứ, luận điểm có tính thuyết phục cao, tạo được sự đồng thuận của các chuyên gia, doanh nghiệp, các cơ quản lý nhà nước và người tiêu dùng nên những kiến nghị của VBA đã được các cơ quan có trách nhiệm tiếp thu, chỉnh sửa các dự thảo để phù hợp với thực tiễn như: giãn thời gian thực hiện tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với bia, rượu; không thực hiện dán tem bia; không quy định về Quỹ “Nâng cao sức khỏe cộng đồng” trong Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia...

Bên cạnh đó, VBA còn tích cực phối hợp với các bộ ngành, viện nghiên cứu, hiệp hội ngành nghề, các cơ quan báo chí và chuyên gia để đưa ra những thông tin, số liệu chính xác, đóng góp ý kiến mang tính khách quan, phù hợp với thực tế. Hiệp hội đã tổ chức nhiều hội thảo, tọa đàm để lấy ý kiến đóng góp vào nội dung dự án Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia; tích cực tham gia ý kiến tại các hội nghị, hội thảo do QH tổ chức lấy ý kiến về dự án Luật. Tại các sự kiện đó, lãnh đạo VBA đã cung cấp nhiều thông tin, số liệu về vị trí, vai trò của ngành Bia – Rượu đối với sự phát triển kinh tế, xã hội, về thực trạng sản xuất, kinh doanh bia, rượu tới các cơ quan quản lý nhà nước, các ĐBQH, các cơ quan báo chí… Từ đó cung cấp bức tranh tổng thể khách quan hơn về ngành Đồ uống, góp phần đưa những quy định pháp luật sát với thực tiễn của ngành.

Hướng tới chuyên nghiệp hoá

Năm 2020, trong bối cảnh chịu tác động kép bởi dịch Covid - 19 và một số quy định hạn chế đồ uống có cồn có hiệu lực pháp luật đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. VBA đã kịp thời kiến nghị, đề xuất với các cơ quan nhà nước về các giải pháp giúp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp ngành sản xuất, kinh doanh đồ uống. Cùng với sự đồng hành của VBA, các doanh nghiệp trong ngành cũng đã đưa ra các giải pháp kịp thời, phù hợp để vượt qua khó khăn, tiêu biểu như SABECO, HABECO, Công ty TNHH Nhà máy Bia Heineken Việt Nam, Tập đoàn Tân Hiệp Phát…

Lãnh đạo VBA thăm Công ty Cổ phần Tập đoàn Hương Sen

Với giải pháp thực hành tiết kiệm, cắt giảm một số chi phí không cần thiết, tiến hành chuyển đổi số, nâng cao trình độ quản lý, đầu tư trang thiết bị, nâng công suất, đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao, cho ra đời một số sản phẩm mới, quan tâm đến chất lượng dịch vụ, tri ân khách hàng… Một số sản phẩm mới như Bia Lạc Việt, Bia Sài Gòn Chill của SABECO; sản phẩm Bia Việt, Heineken® 0.0 (bia không cồn) của Heineken Việt Nam; sản phẩm Bia hơi Hà Nội đóng lon của HABECO; sản phẩm HAI PHONG SIVER BEER của Công ty CP Bia Hà Nội - Hải Phòng, Bia Hạ Long Sapphire của Công ty Cổ phần Bia và Nước giải khát Hạ Long… đã được người tiêu dùng đón nhận. Thực tế là các doanh nghiệp cũng có xu hướng sản xuất các sản phẩm bia có nồng độ cồn thấp để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, đổi mới công tác thị trường, dịch vụ chăm sóc khách hàng, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Chủ tịch VBA, PGS.TS Nguyễn Văn Việt chia sẻ: “Có được những kết quả trên là nhờ sự quan tâm, giúp đỡ của các bộ ngành, sự thống nhất của Ban Thường vụ, Ban Chấp hành, sự nỗ lực, tâm huyết của Thường trực VBA và các cán bộ, nhân viên, sự cộng tác tích cực của các chuyên gia, các đối tác, đặc biệt là sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp hội viên. Trong nhiệm kỳ 2021 - 2025, VBA sẽ tiếp tục đổi mới và nâng cao kết quả hoạt động, hướng tới chuyên nghiệp hóa, góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững của ngành, đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển KT-XH của đất nước.

Song hành với nhiệm vụ phát triển sản xuất doanh nghiệp ngành Đồ uống luôn thực hiện tốt trách nhiệm xã hội, tham gia các công tác từ thiện, hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ủng hộ tiền và hiện vật cho công tác phòng chống Covid - 19, ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, giúp đỡ công nhân nghèo chịu tác động bởi Covid - 19, có nhiều chương trình ý nghĩa về uống có trách nhiệm…

 

Bài và ảnh: Đình Khoa