Hòa Bình

Đồng hành, hỗ trợ thanh niên lập nghiệp, khởi nghiệp

- Thứ Hai, 29/11/2021, 06:21 - Chia sẻ
Xác định phong trào thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) tỉnh Hòa Bình đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực, giúp thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp. Qua đó, nhiều hội viên, thanh niên đã vươn lên làm giàu chính đáng, đóng góp tích cực vào sự phát triển của cộng đồng.

Nhằm khuyến khích nhân rộng các mô hình khởi nghiệp sáng tạo trong thanh niên, Tỉnh đoàn Hòa Bình sẽ tích cực đẩy mạnh truyền thông về khởi nghiệp; tiếp tục duy trì hiệu quả hoạt động của tổ tư vấn, CLB Khởi nghiệp. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị, tổ chức, chuyên gia hỗ trợ đào tạo khởi nghiệp cho Đoàn viên thanh niên. Tiếp tục tổ chức các cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp, diễn đàn khởi nghiệp trong thanh niên. 

Tỉnh đoàn cũng sẽ hỗ trợ, tìm kiếm nguồn kinh phí, kết nối thu hút đầu tư cho các dự án hình thành từ ý tưởng khởi nghiệp; nghiên cứu tham mưu xây dựng Quỹ Hỗ trợ khởi nghiệp tỉnh và đánh giá quá trình thực hiện chính sách hiện hành đang được áp dụng để tham mưu kiến nghị chính sách khởi nghiệp đối với thanh niên.

Bí thư Tỉnh đoàn Hòa Bình HOÀNG XUÂN GIAO

Cùng thanh niên phát triển kinh tế

Tận dụng diện tích mặt hồ rộng lớn, những năm trở lại đây, người dân xã Hiền Lương (huyện Đà Bắc), trong đó có nhiều đoàn viên thanh niên đã đầu tư nuôi cá lồng để phát triển kinh tế. Anh Đinh Bảo Chung (xóm Ké, xã Hiền Lương) là một trong số đó. Với khát khao lập nghiệp trên mảnh đất quê hương, anh đã tìm tòi, học hỏi và mạnh dạn vay vốn đầu tư nuôi cá lồng, đem lại hiệu quả kinh tế khá. Tuy nhiên, vừa qua, do nước lòng hồ Hòa Bình cạn chạm đáy, tất cả số cá bị sặc bùn phải mang đi tiêu thụ khi chưa đủ thời gian. Hiện tại, toàn bộ lồng cá của anh Chung đều không có con giống.

Nắm bắt được tình hình này, huyện Đoàn Đà Bắc và Đoàn xã Hiền Lương đã tới chia sẻ, động viên Công ty TNHH thủy sản Mavin tặng hộ anh Chung 500 con cá giống rô phi đơn tính. “Được sự động viên, hỗ trợ kịp thời của các cấp bộ Đoàn trong huyện cũng như Công ty TNHH thủy sản Mavin, tôi đã giải quyết được vấn đề vốn và con giống để tiếp tục phát triển nuôi cá khu vực lòng hồ. Đây là việc làm thiết thực nhằm hỗ trợ đoàn viên thanh niên trong xã có thêm động lực để khởi nghiệp”, anh Chung chia sẻ.

Được các cấp bộ Đoàn thành phố Hòa Bình đồng hành trong hành trình khởi nghiệp từ những ngày đầu tiên, đến nay, chị Nguyễn Thị Mai Dung (Đoàn viên thanh niên Tổ dân phố Trung, phường Trung Minh) đã trở thành một trong những thanh niên trẻ tiêu biểu của phong trào lập thân, lập nghiệp. Chị Dung cho biết, vài năm trước, gia đình lựa chọn nghề nuôi ong để phát triển kinh tế, tuy nhiên do thiếu kinh nghiệm sản xuất nên hiệu quả chưa được như mong muốn. Thông qua các hoạt động đồng hành, hỗ trợ của các cấp bộ Đoàn thành phố, chị đã được hỗ trợ thêm ong giống và tham gia các lớp dạy nghề, chuyển giao khoa học kỹ thuật để áp dụng vào mô hình. Nhờ vậy, chỉ từ 10 đàn ong mật ban đầu (năm 2019), hiện trong khu vườn trên 1.000m2 của gia đình đã có trên 40 đàn ong mật. Mỗi vụ, cả vườn thu trên 200 lít mật, bán với giá 140.000 đồng/lít.

Bí thư Tỉnh đoàn Hòa Bình Hoàng Xuân Giao cho biết, thời gian qua, các Huyện, Thành đoàn trên địa bàn đã triển khai chương trình đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp gắn với phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, “Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững” và các chương trình phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Tỉnh Đoàn, Hội LHTN tỉnh còn hỗ trợ thanh niên tiếp cận các nguồn vay ưu đãi, tạo động lực quan trọng để các gia đình chính sách và Đoàn viên thanh niên mạnh dạn đầu tư trồng trọt, chăn nuôi, kinh doanh dịch vụ, từng bước ổn định cuộc sống.

Cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo thanh niên tỉnh Hòa Bình đã cổ vũ, khuyến khích và xây dựng tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp, tham gia phát triển kinh tế của thanh niên
Ảnh: Trần Tâm

Chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc

Bí thư Tỉnh đoàn Hoàng Xuân Giao chia sẻ, trong quá trình khởi nghiệp, thanh niên Hòa Bình còn gặp nhiều khó khăn trong việc chọn lĩnh vực ngành nghề, vốn đầu tư, thị trường, đầu ra cho sản phẩm. Trong đó, vướng mắc thường thấy nhất đối với những người khởi nghiệp, lập nghiệp trẻ là vốn đầu tư. Đây chính là “bài toán khó” đối với lực lượng thanh niên nông thôn, nhất là ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn… Do vậy, đa phần các mô hình khởi nghiệp trong thanh niên trên địa bàn chủ yếu quy mô nhỏ, chưa hiện thực hóa được hết khả năng và phát huy hiệu quả. Các mô hình chủ yếu ở lĩnh vực nông nghiệp và khởi nghiệp trong thanh niên nông thôn chưa mang tính đổi mới, sáng tạo rõ rệt.

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Hòa Bình đã triển khai thực hiện Chương trình “đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”. Trọng tâm là triển khai các hoạt động tuyên truyền, tạo lập môi trường, nuôi dưỡng khát vọng, tinh thần sáng tạo, khởi nghiệp, lập nghiệp; tập huấn, đào tạo nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng; tư vấn, hỗ trợ trực tiếp đoàn viên thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp... Mặt khác, để chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho đoàn viên thanh niên trong quá trình khởi nghiệp, các Huyện, Thành đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: Tọa đàm, đối thoại giữa Thường trực Huyện ủy và UBND huyện với đội ngũ cán bộ Đoàn chủ chốt của các xã, thị trấn; đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu các mô hình khởi nghiệp, lập nghiệp hiệu quả trong thanh niên…

Trần Tâm