Đóng góp to lớn vào sự phát triển nhanh, bền vững của tỉnh

- Chủ Nhật, 24/01/2021, 09:18 - Chia sẻ
Những năm trở lại đây, với sự quan tâm, chỉ đạo, giúp đỡ của Trung ương; sự năng động, sáng tạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, đồng tình hưởng ứng của mọi tầng lớp Nhân dân, Quảng Ninh đã có những bước phát triển nhanh, mạnh và bền vững, có nhiều bước đột phá rất đáng ghi nhận. Góp sức vào thành tựu đó có nhiều dấu ấn của các vị ĐBQH tỉnh. Thành tựu ấy để lại dấu ấn tốt đẹp, là tiền đề, niềm tin và nhân lên sự kỳ vọng của cử tri, Nhân dân các dân tộc toàn tỉnh vào một giai đoạn phát triển, bứt phá mới của vùng Mỏ.

Không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động

Như đánh giá của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính tại Hội nghị gặp mặt kỷ niệm 75 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên 6.1 (1946 - 2021) và tổng kết nhiệm kỳ 2016 - 2021 của Đoàn ĐBQH tỉnh vừa qua: Trên chặng đường phát triển mới, Quảng Ninh cần tiếp tục giữ vững và phát huy tốt hơn nữa tinh thần tự lực tự cường, biết biến không thành có, biến khó thành dễ, biến cái không thể thành cái có thể. Tinh thần này cần phải được ngấm vào “máu thịt” của mỗi cán bộ lãnh đạo và mỗi người dân Quảng Ninh để tiếp tục tạo ra những bước đột phá mạnh mẽ hơn nữa. Tỉnh cần nhìn nhận rõ rằng, những thành tựu đáng tự hào đã đạt được trong thời gian gần đây là nhờ sự kế thừa và phát huy truyền thống lịch sử hào hùng của mảnh đất, con người và truyền thống "Kỷ luật và Đồng tâm" của Đất Mỏ anh hùng; cùng với đó là những thành tựu của chặng đường hơn 50 năm xây dựng và phát triển của tỉnh, 35 năm đổi mới của đất nước, 10 năm thực hiện Cương lĩnh năm 2011… Tuy nhiên, Quảng Ninh tuyệt đối không được sớm tự thỏa mãn, mà phải thẳng thắn nhìn nhận những mặt hạn chế, thiếu sót để rút ra bài học kinh nghiệm cho chặng đường mới.

Trong đó, tỉnh cần tập trung, kiên định vào các nhiệm vụ trọng tâm, gồm: Định vị lại tỉnh Quảng Ninh trong chuỗi giá trị quốc gia và quốc tế với 5 tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội và lợi thế cạnh tranh; đề xuất các cơ chế hợp lý để giải quyết hài hòa mâu thuẫn giữa giải phóng tiềm năng thế mạnh, không gian phát triển rộng lớn với cơ chế chính sách còn hạn hẹp, giữa phát triển kinh tế với bảo vệ bền vững môi trường tự nhiên; thực hiện chiến lược phát triển tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 trở thành tỉnh dịch vụ - công nghiệp hiện đại, là trung tâm du lịch quốc tế, một trong những đầu tàu kinh tế của miền Bắc và cả nước. Đồng thời, tích cực chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh”, trở thành khu vực phòng thủ vững chắc về quốc phòng, an ninh và phòng tuyến hợp tác cạnh tranh kinh tế quốc tế; trung thành với 6 quan điểm phát triển chiến lược đã được đề ra…

Thực tế ấy cũng đòi hỏi các vị ĐQBH tỉnh trong nhiệm kỳ mới cũng cần tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hơn nữa năng lực chuyên môn, chất lượng hoạt động, để bắt kịp với sự chuyển biến nhanh chóng của thực tiễn. “Trong thời gian tới, Đoàn ĐBQH tỉnh vẫn còn nhiều việc phải làm, nhiều việc phải cố gắng hơn nữa để hoàn thành tốt hơn trách nhiệm, công việc của mình với Nhân dân; phải sâu sát, xông pha vào những vùng khó, việc khó, đến những nơi thực sự cần tiếng nói của người ĐBQH”, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

ĐBQH tỉnh Quảng Ninh các thời kỳ chụp ảnh lưu niệm cùng các đồng chí lãnh đạo trung ương, tỉnh nhân dịp gặp mặt Kỷ niệm 75 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên  

Ảnh: Minh Hà 

Thực sự đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri vùng Mỏ

Từ góc nhìn của người đứng đầu Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Ký khẳng định: Tỉnh Quảng Ninh hết sức tự hào về những vị ĐBQH do mình bầu ra suốt 14 nhiệm kỳ vừa qua. Họ thực sự là những đại biểu đại diện cho bản lĩnh chính trị, phẩm chất, năng lực, uy tín của Nhân dân và cử tri vùng Mỏ. Càng đặc biệt tự hào khi quá trình hoạt động thực tiễn của các vị ĐBQH của Quảng Ninh đã được Đảng, Nhà nước và Nhân dân ghi nhận, nổi bật là việc luôn trăn trở tìm tòi, nghiên cứu, không ngừng đổi mới và sáng tạo để tạo sự đột phá phát triển về mọi mặt cho đất nước và cho tỉnh Quảng Ninh.

Các ĐBQH cũng đã thực sự đại diện cho tiếng nói, ý chí và nguyện vọng của Nhân dân, cử tri trong tỉnh, là cầu nối trực tiếp giữa Nhân dân, cử tri với Quốc hội và các cơ quan Trung ương. Thông qua vị thế, vai trò cá nhân của mình, các vị ĐBQH tỉnh cũng đã luôn tâm huyết, trí tuệ, dành nhiều tình cảm cho Quảng Ninh, thực hiện tròn trách nhiệm trước Quốc hội, góp phần vào việc đưa ra nhiều thể chế, quyết sách quan trọng, đóng góp to lớn vào sự phát triển nhanh, mạnh và bền vững của tỉnh.

Theo Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Ký, trong giai đoạn phát triển mới, Quảng Ninh sẽ tiếp tục phát huy những truyền thống quý báu, kế thừa và phát huy những thành tựu đã đạt được, đúc rút ra những bài học kinh nghiệm từ thực tiễn để xây dựng tỉnh ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, là một tỉnh kiểu mẫu, trở thành một trung tâm phát triển toàn diện của phía Bắc, đóng góp nhiều hơn cho hưng thịnh quốc gia và đặc biệt là vì hạnh phúc của Nhân dân. Để làm được điều đó, Quảng Ninh rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, đồng hành, sẻ chia, gắn bó của các vị ĐBQH qua các thời kỳ và ĐBQH nhiệm kỳ mới.

TUẤN NGUYÊN