Hoạt động của HĐND tỉnh Ninh Bình nhiệm kỳ 2016 - 2021

Đóng góp tích cực vào sự phát triển của địa phương

- Thứ Bảy, 10/04/2021, 05:51 - Chia sẻ
Nhiệm kỳ 2016 - 2021 của HĐND tỉnh Ninh Bình đang dần khép lại với rất nhiều dấu ấn nổi bật. Hoạt động trên nền tảng cơ sở pháp lý có nhiều điểm mới, song HĐND tỉnh đã nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật; triển khai hiệu quả các chức năng, nhiệm vụ; ngày càng khẳng định rõ vị trí, vai trò trong hệ thống chính trị, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong hoạt động của HĐND tỉnh Ninh Bình nhiệm kỳ 2016 - 2021

Hướng về cơ sở

Sau cuộc bầu cử ngày 23.5.2016, tỉnh Ninh Bình đã bầu 50 đại biểu tham gia HĐND tỉnh. Ngày 16.6.2016, Kỳ họp thứ Nhất, HĐND tỉnh Khóa XIV được tổ chức trọng thể, kiện toàn tổ chức bộ máy chính quyền địa phương cùng cấp. Cùng với hành lang pháp lý ngày càng được hoàn thiện, việc tăng cường đại biểu chuyên trách là lãnh đạo các Ban và Chánh Văn phòng HĐND đã góp phần quan trọng nâng cao vị thế, vai trò, chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan dân cử địa phương. 

Nhìn lại chặng đường 5 năm của nhiệm kỳ 2016 - 2021, HĐND tỉnh Ninh Bình đã tổ chức 22 kỳ họp, ban hành 331 nghị quyết bảo đảm sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, phù hợp với quy định của pháp luật và điều kiện thực tiễn của địa phương. Các quyết sách của HĐND tỉnh đã tạo cơ sở quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đặc biệt, nhiều cơ chế, chính sách hướng về cơ sở được Nhân dân đồng tình, tích cực triển khai, thực hiện và đem lại hiệu quả thiết thực.

Nhiệm kỳ 2016 - 2021 cũng ghi nhận nhiều đổi mới của HĐND tỉnh trong việc hỗ trợ, nâng cao chất lượng phục vụ hoạt động của đại biểu. Ngoài tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ, việc duy trì hoạt động của Trang Thông tin điện tử HĐND tỉnh cũng giúp cung cấp thêm thông tin về hoạt động của HĐND các cấp. Đồng thời, mở ra kênh tiếp cận cho cử tri và Nhân dân đối với hoạt động của Thường trực, các Ban của HĐND tỉnh, hoạt động của HĐND cấp huyện và các nghị quyết, chính sách pháp luật mới. Các đại biểu HĐND tỉnh được cung cấp Báo Đại biểu Nhân dân; trang bị máy tính bảng; gửi tài liệu qua thư điện tử để có điều kiện thuận lợi nhất trong việc tra cứu tài liệu, thông tin phục vụ hoạt động. 

Bên cạnh hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, Thường trực HĐND tỉnh cũng chủ động, trách nhiệm đối với hoạt động của HĐND cấp huyện. Trong năm 2018, qua giám sát hoạt động của HĐND cấp huyện, cấp xã, Thường trực HĐND tỉnh Ninh Bình đã chỉ ra nhiều thiếu sót, bất cập và có hướng giải quyết để hoạt động của HĐND cấp huyện, cấp xã trên địa bàn được bảo đảm. Thường trực HĐND tỉnh cũng duy trì hoạt động giao ban công tác quý với HĐND cấp huyện để đánh giá kết quả đạt được. Đồng thời, bàn thảo, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm hoạt động; đưa ra những giải pháp thiết thực, có những kiến nghị, đề xuất nhằm thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của cơ quan dân cử nói chung và đối với cộng đồng xã hội nói riêng.

Cùng với chủ động kết hợp hoạt động TXCT của đại biểu HĐND các cấp, đại biểu HĐND tỉnh còn tiếp xúc sâu tới địa bàn thôn, tổ dân phố để nâng cao hiệu quả tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri. Công tác tiếp dân; xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của người dân cũng được quan tâm. Thường trực, các Ban và đại biểu HĐND tỉnh thường xuyên đôn đốc, giám sát các cơ quan trong việc giải quyết để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Theo đến cùng vấn đề dư luận quan tâm

Nhiệm kỳ này, hoạt động giám sát của HĐND tỉnh Ninh Bình cũng để lại những dấu ấn tốt đẹp trong lòng cử tri và Nhân dân. Nhờ những sáng tạo về phương thức thực hiện, nội dung có trọng tâm, trọng điểm, hoạt động giám sát của HĐND tỉnh ngày càng đi vào chiều sâu; góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ trong hoạt động của bộ máy nhà nước các cấp. Trước hết, phải kể đến hoạt động chất vấn tại các kỳ họp. Ngay từ kỳ họp thường lệ đầu tiên, Chủ tịch HĐND tỉnh đã yêu cầu đại biểu chuyên trách phải trách nhiệm hơn trong việc nêu câu hỏi chất vấn; thông qua hoạt động giám sát, TXCT, nghiên cứu kỹ lưỡng vấn đề để yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành trả lời chất vấn.

Qua từng kỳ họp, hoạt động chất vấn đã trở thành một trong những nội dung quan trọng. Nhiều đại biểu đã theo đến cùng nội dung chất vấn và đã được UBND tỉnh, các cơ quan chức năng giải quyết như: Việc đắp đê chắn ngang Kênh Mai Phương - Địch Lộng làm nước tràn vào 40ha diện tích đất nông nghiệp của 2 thôn Chung Chính, Quyết Thắng (xã Xích Thổ, huyện Nho Quan); việc thực hiện nạo vét hoàn trả dòng chảy khu vực cầu Gián Khẩu (huyện Gia Viễn) để mở rộng dòng chảy, bảo đảm tiêu, thoát lũ và an toàn giao thông đường thủy…

Không chỉ các hoạt động giám sát tại kỳ họp, phiên họp, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, các cơ quan của HĐND tỉnh đã tổ chức 114 cuộc giám sát liên quan đến nhiều vấn đề "nóng" được dư luận quan tâm. Trong nhiệm kỳ, cũng ghi nhận lần đầu tiên HĐND tỉnh tổ chức 5 đoàn giám sát. Việc theo dõi, đôn đốc thực hiện các kiến nghị của đoàn giám sát được chú trọng hơn. Các kiến nghị sau giám sát được thực hiện khá nghiêm túc, tạo chuyển biến tích cực trong công tác quản lý, điều hành của các cơ quan hành chính nhà nước.

Về hoạt động giải trình, Thường trực HĐND tỉnh Ninh Bình đã chỉ đạo xây dựng và ban hành Quy trình chuẩn bị, tổ chức giải trình tại phiên họp của Thường trực HĐND áp dụng trên địa bàn. Đến nay, đã tổ chức 10 phiên giải trình về các lĩnh vực văn hóa - xã hội, pháp chế, kinh tế - ngân sách. Mỗi phiên giải trình được chuẩn bị công phu, khảo sát kỹ lưỡng các nội dung liên quan, phân công nhiệm vụ cụ thể tới các Ban, các đại biểu HĐND tỉnh. Do vậy, bước đầu đã phát huy chất lượng, hiệu quả và tăng cường trách nhiệm của các cơ quan chức năng trong thực hiện nhiệm vụ.

Trần Thị Thùy Dương Trưởng phòng Tổng hợp, Văn phòng HĐND tỉnh Ninh Bình