Hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội khóa XIV

Đóng góp quan trọng vào thành công của Quốc hội

- Thứ Sáu, 19/03/2021, 05:43 - Chia sẻ
Tại Hội nghị Tổng kết hoạt động của Đoàn ĐBQH thành phố Khóa XIV hôm qua, 18.3, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH thành phố Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Trong thành công chung của Quốc hội Khóa XIV, hoạt động của Đoàn ĐBQH TP. Hà Nội là điểm sáng, hình mẫu chung điển hình, đã có nhiều đóng góp to lớn, thực chất, hiệu quả vào công cuộc phát triển của Thủ đô. Trong nhiệm kỳ tuy có biến động về nhân sự nhưng Đoàn vẫn giữ được “phong độ” với nhiều đóng góp trong thực hiện nhiệm vụ, càng về sau càng có nhiều đổi mới trong TXCT, giám sát, xây dựng pháp luật.
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội Vương Đình Huệ cùng các đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội dự hội nghị
Ảnh: P. Long

Giám sát theo hướng thiết thực, hiệu quả

Từ đầu khóa đến nay, Đoàn ĐBQH thành phố đã tổ chức 66 hội nghị đóng góp ý kiến đối với các dự án luật trình Quốc hội thông qua; nhiều cuộc tọa đàm để thảo luận về các dự án luật quan trọng. Đoàn đã tổ chức 11 đoàn giám sát; tham gia 32 đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc và các ủy ban của Quốc hội. Các đợt giám sát này đều được Quốc hội và cử tri đánh giá cao bởi các nội dung được chọn lựa đều bám sát yêu cầu gắn với những hoạt động của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, gắn liền với các vấn đề dân sinh bức xúc. Qua giám sát, nhiều nội dung kiến nghị góp ý của Đoàn được HĐND, UBND thành phố, các sở, ban, ngành thành phố, các quận, huyện, thị xem xét giải quyết, trả lời, một số vụ việc đã được điều chỉnh theo sự góp ý của Đoàn...

Bên cạnh hoạt động giám sát, khảo sát, công tác TXCT được Đoàn ĐBQH thành phố nghiên cứu đổi mới theo hướng thiết thực hơn với 543 cuộc TXCT, trong đó có hơn 200 cuộc ở phường, xã, cơ sở. Đồng thời, hoạt động TXCT được duy trì thường xuyên dưới nhiều hình thức phong phú như: TXCT định kỳ, trong đó có thay đổi luân phiên ĐBQH tiếp xúc tại các đơn vị khác nhau; TXCT chuyên đề; TXCT nơi cư trú, nơi công tác...

Đoàn ĐBQH thành phố cũng đã có nhiều nỗ lực đổi mới phương thức hoạt động, tăng cường quan hệ phối hợp với các cơ quan của Quốc hội và địa phương. Đáng chú ý, công tác xây dựng luật, giám sát việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, hoạt động tại các kỳ họp Quốc hội... luôn được chú trọng, có nhiều đổi mới theo hướng ngày càng đi vào chiều sâu, nâng cao chất lượng, phát huy trí tuệ của các vị ĐBQH trong Đoàn và đội ngũ chuyên gia, từ đó góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của Đoàn. Đặc biệt, Quốc hội và cử tri ghi nhận và đánh giá cao các ĐBQH TP. Hà Nội khi đã phát huy được tinh thần trách nhiệm, khẳng định trí tuệ, tích cực tham gia các hoạt động, giữ mối liên hệ thường xuyên với cử tri, luôn cố gắng để xứng đáng là người đại biểu của Nhân dân, góp phần nâng cao vị thế của Đoàn ĐBQH thành phố.

Nhấn mạnh Đoàn ĐBQH thành phố là một tập thể đoàn kết, trí tuệ, có tính kỷ luật cao, ĐBQH Nguyễn Thị Lan cho rằng lãnh đạo Đoàn ĐBQH là những người có nhiều kinh nghiệm trong tổ chức điều hành và luôn tạo điều kiện, chia sẻ, động viên, khích lệ các đại biểu bày tỏ chính kiến, giúp đỡ để các đại biểu hoàn thành nhiệm vụ của mình. “Đặc biệt, cử tri của Thủ đô rất trí tuệ, cởi mở, chân thành và luôn có tinh thần xây dựng, đóng góp rất tích cực cho sự thành công của hoạt động Quốc hội” - Đại biểu Nguyễn Thị Lan chia sẻ.

Còn ĐBQH Hoàng Văn Cường nhìn nhận: Đoàn ĐBQH thành phố là đoàn thành công nhất trên tất cả phương diện. Đó là niềm tự hào, là niềm tin đã tiếp thêm sức mạnh để các ĐBQH Thủ đô có động lực được tiếp tục đóng góp, cống hiến. Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội Đàm Văn Huân cho biết: Những ý kiến của cử tri tại các kỳ tiếp xúc được tập hợp, phản ánh thông qua Đoàn ĐBQH TP Hà Nội và đều được Chính phủ, các ủy ban của Quốc hội, các ban của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các bộ, ngành và UBND thành phố kịp thời nghiên cứu, xem xét giải quyết, trả lời bằng văn bản.

Góp phần xứng đáng vào các hoạt động của Quốc hội

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH thành phố Vương Đình Huệ đánh giá: Trong thành công chung của Quốc hội nhiệm kỳ Khóa XIV, hoạt động của Đoàn ĐBQH thành phố là điểm sáng, hình mẫu chung điển hình, đã có nhiều đóng góp to lớn, thực chất, hiệu quả vào công cuộc phát triển của Thủ đô. Theo Bí thư Thành ủy, trong nhiệm kỳ tuy có biến động nhân sự, thế nhưng Đoàn ĐBQH thành phố vẫn giữ được “phong độ” với nhiều đóng góp trong thực hiện nhiệm vụ, càng về sau càng có nhiều đổi mới trong công tác TXCT, giám sát, xây dựng pháp luật. Tại các kỳ họp Quốc hội, các đại biểu đã tham gia tích cực với nhiều ý kiến chất lượng, thẳng thắn, tâm huyết, trách nhiệm, có tính xây dựng. Ngoài ra, công tác phối hợp với UBND, HĐND, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội thành phố ngày càng có hiệu quả tích cực.

Thời gian tới, Bí thư Thành ủy đề nghị các ĐBQH thành phố tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động TXCT, trong đó chú trọng đổi mới các hội nghị TXCT bằng việc thu hút số lượng, thành phần cử tri dự hội nghị tiếp xúc đông hơn, đa dạng hơn. "Các sở, ngành, quận, huyện, thị của thành phố quan tâm trả lời, giải quyết trực tiếp các ý kiến và kiến nghị của cử tri ngay tại hội nghị. Mặt khác, những vấn đề chưa thể trả lời ngay phải kịp thời ghi nhận, chủ động để sớm có câu trả lời cho người dân" - Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Nhấn mạnh sau khi áp dụng thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị, Hà Nội sẽ không còn HĐND cấp phường, Bí thư Thành ủy đề nghị các ĐBQH cần phải sâu sát hơn trong nắm bắt tình hình Thủ đô và nguyện vọng cử tri để từ đó mới có thể ban hành các chính sách pháp luật sát thực tế. Ngoài ra, các đại biểu cần có những đóng góp thiết thực, hỗ trợ thành phố trong việc tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho Thủ đô phát triển nhanh và bền vững. Về phía thành phố, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội sẽ chỉ đạo các cấp chính quyền tạo điều kiện tốt nhất để các ĐBQH thực hiện tốt nhiệm vụ.

“Từ kinh nghiệm rút ra tại nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XIV, Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục kế thừa, phát huy truyền thống văn hiến, anh hùng của Thủ đô, góp phần xứng đáng vào các hoạt động của Quốc hội, đóng góp thiết thực vào mục tiêu xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại” - Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

PHI LONG