BHXH Việt Nam

Đồng bộ, thống nhất trong cải cách hành chính

- Thứ Tư, 24/11/2021, 14:55 - Chia sẻ
Tổng Giám đốc bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh vừa ban hành Kế hoạch số 3035/KH-BHXH về thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030 của ngành BHXH Việt Nam. Theo đó, toàn ngành sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách đồng bộ, thống nhất ở các lĩnh vực thủ tục hành chính, tổ chức bộ máy, chế độ công vụ, tài chính công và xây dựng phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số.
chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngành BHXH Việt Nam chuyên nghiệp, có năng lực, phẩm chất đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số.
Chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ 

Cụ thể, mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, cắt giảm, đơn giản hóa tối thiểu 20% số quy định và cắt giảm tối thiểu 20% chi phí tuân thủ quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh tại các văn bản đang có hiệu lực thi hành tính đến hết ngày 31.5.2020. Hoàn thành việc đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ, không phụ thuộc vào địa giới hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, giảm thời gian đi lại, chi phí xã hội và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Cùng với đó, tỷ lệ thanh toán trực tuyến của các thủ tục hành chính có yêu cầu nghĩa vụ tài chính đạt từ 30% trở lên; 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết được tiếp nhận, giải quyết; không phụ thuộc vào địa giới hành chính, trừ trường hợp thủ tục hành chính yêu cầu phải kiểm tra thực địa, đánh giá, kiểm tra, thẩm định tại cơ sở; 100% hồ sơ, giấy tờ kết quả giải quyết thủ tục hành chính được số hóa và kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ giải quyết thủ tục hành chính; mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính đạt tối thiểu 90%.

Mục tiêu đến năm 2030 đơn giản hóa hồ sơ, biểu mẫu, quy trình không cần thiết, không hợp lý, không hợp pháp của các thủ tục hành chính lĩnh vực BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; tỷ lệ thanh toán trực tuyến của các thủ tục hành chính có yêu cầu nghĩa vụ tài chính đạt từ 50% trở lên; mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính đạt tối thiểu 95%.

Về cải cách tổ chức bộ máy, thời gian tới tiếp tục tăng cường sắp xếp tổ chức bộ máy của ngành BHXH Việt Nam theo hướng tinh gọn, chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu cải cách, hiện đại hóa ngành BHXH Việt Nam, bảo đảm thực hiện đúng quan điểm, chủ trương của Đảng, phát luật của Nhà nước; phù hợp tình hình thực tiễn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; gắn tinh giản biên chế với sắp xếp, tinh gọn bộ máy. Phấn đấu đến năm 2030 hoàn thành mục tiêu xây dựng bộ máy ngành BHXH chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả.

Về cải cách chế độ công vụ, cần cơ cấu lại đội ngũ công chức, viên chức và người lao động; nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức về trình độ, năng lực, phẩm chất; nêu cao tinh thần trách nhiệm và ý thức về hành chính phục vụ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Mục tiêu cải cách tài chính công đến năm 2030, bao gồm cả việc nỗ lực hoàn thiện các cơ chế quản lý tài chính và khắc phục những bất cập của cơ chế tài chính, mức chi phí quản lý của những giai đoạn trước, phù hợp với thực tiễn triển khai nhiệm vụ của ngành BHXH Việt Nam. Rà soát, nâng mức độ tự chủ tài chính của các đơn vị sự nghiệp (trừ đơn vị không có nguồn thu sự nghiệp) theo lộ trình quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP; tiếp tục đẩy mạnh vận động, khuyến khích người hưởng nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt; đạt 80% số người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH, mai táng phí, tử tuất,... sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt tại khu vực đô thị.

Về xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số, phấn đấu đến năm 2030, 100% các hệ thống thông tin của BHXH Việt Nam có liên quan đến người dân, doanh nghiệp đã đưa vào vận hành, khai thác được kết nối, liên thông qua trục liên thông văn bản quốc gia và nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu; thông tin của người dân, doanh nghiệp đã được số hóa và lưu trữ tại các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, không phải cung cấp lại; 100% hồ sơ công việc của ngành BHXH Việt Nam được xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước); 80% người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp có tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan BHXH, trong đó, có 60% sử dụng ứng dụng VssID.

Hoàng Yến